ชาวบ้านแตกตื่น ช้างป่าพลัดหลงฝูง ลงเล่นน้ำและทำลายผลผลิตการเกษตรเสียหาย

ชาวบ้านแตกตื่น ช้างป่าพลัดหลงฝูง ลงเล่นน้ำและทำลายผลผลิตการเกษตรเสียหาย

ชาวบ้านแตกตื่น ช้างป่าพลัดหลงฝูง ลงเล่นน้ำและทำลายผลผลิตการเกษตรเสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีที่ชาวบ้านพบช้างป่า ออกมาทำลายข้าวของ และพืชผลทางการเกษตรสวนมะพร้าว สวนกล้วยในพื้นที่บ้านบางซอย หมู่ที่1 เขตเทศบาลตำบลคุระบุรี อ.คุระบุรี จ.พังงา

a

ล่าสุดวันนี้ยังพบว่าช้างป่า เพศผู้อายุประมาณ 7 ปี จำนวน 1 เชือก ตัวดังกล่าว ได้ลงไปเล่นน้ำบริเวณคลองนางยอน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน

โดยทางเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีพังงาที่ 2 สะพานพระอร่าม นำกำลังกว่า 20 นาย เฝ้าระวัง และดูช้างป่าที่กำลังลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนานไม่สนใจเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ก่อนที่ช้างป่าตัวดังกล่าวจะเดินขึ้นจากคลองนางยอนเข้าไปในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน

c

โดยจากการสังเกต ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คาดว่า ช้างตัวดังกล่าวน่าจะพลัดหลงฝูงจากตัวอื่นจนไปไหนไม่ถูกเพราะก่อนหน้านี้ประมาณ 4 เดือน ทางเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีพังงาที่ 2 สะพานพระอร่าม  เคยพบแม่ช้าง และลูกช้าง ลงมาหากินบริเวณเทือกเขานมสาว บ้านบางซอย อ.คุระบุรี

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังเกิดอาการหวาดผวาอันตรายจากช้างป่า ทำให้ไม่กล้าออกไปประกอบอาชีพกรีดยางพารา หรือปาล์มน้ำมัน เพราะยังพบช้างป่า ยังหากินอยู่ในบริเวณสวนยางพารา สวนผลไม้ของชาวบ้าน บริเวณบ้านบางซอย หมู่ที่ 1 หมู่ 2 หมู่ที่ 7

และเข้าไปกินพืชผลการเกษตรในสวนปาล์ม และทำลายทรัพย์สินในสวนได้รับความเสียหาย ซึ่งมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 ราย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีพังงาที่ 2 สะพานพระอร่าม ที่จัดกำลังไปเฝ้าตลอดทั้งวันทั้งคืนก็เริ่มมีอาการเหนื่อยล้า

b

เบื้องต้นทางชาวบ้านจึงวอนให้ผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงมีความรู้เกี่ยวกับช้างป่าให้เข้ามาดำเนินการผลักดันช้างไปสู่ป่าลึก เพราะขณะนี้เครื่องมือ หรือความรู้เกี่ยวกับช้างป่าของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่มีความรู้ประสบการณ์

จึงอยากให้หน่วยงานรัฐทางจังหวัดพังงา ส่งเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญเข้ามาดูอาการของช้างและพาช้างกลับคืนสู่ป่าโดยเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook