ส.ว.ดักเวิร์ธ พาลูกสาวแรกเกิดไปคองเกรส

ส.ว.ดักเวิร์ธ พาลูกสาวแรกเกิดไปคองเกรส

ส.ว.ดักเวิร์ธ พาลูกสาวแรกเกิดไปคองเกรส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางแทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯไปปฏิบัติหน้าที่ที่สภาคองเกรส โดยนำลูกสาวแรกเกิดไปด้วย ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯที่มีวุฒิสมาชิกนำทารกเข้ามาในสภาคองเกรสได้ หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกฎห้ามนำทารกเข้ามา เมื่อแค่ไม่กี่วันที่ผ่านมา

นางแทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกลูกครึ่งไทย-สหรัฐฯ วัย 50 ปี จากมลรัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต นำ ไมลี ลูกสาวแรกเกิดอายุ 10 วัน มาที่สภาคองเกรสด้วย เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกผู้บริหารองค์การนาซาคนใหม่

ท่ามกลางเสียงปรบมือและคำชื่นชมจากวุฒิสมาชิกคนอื่นๆ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองในสหรัฐฯ หลังจากที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกฎห้ามนำทารกเข้ามาในสภาคองเกรส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ซึ่งดักเวิร์ธก็เป็นผู้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และเธอก็เป็นวุฒิสมาชิกคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่ทั้งตั้งครรภ์ขณะดำรงตำแหน่ง และพาลูกสาวแรกเกิดมาทำงานที่สภาคองเกรสด้วย

การเปลี่ยนแปลงกฎครั้งนี้ ก็จะทำให้วุฒิสมาชิกที่เพิ่งมีลูกแรกเกิด สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพ่อแม่และวุฒิสมาชิกได้พร้อมๆ กัน

ซึ่งวุฒิสมาชิกจำนวนมากก็ยินดีกับการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์นี้ โดยให้เหตุผลว่าการเป็นพ่อแม่ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสแล้ว สภาคองเกรสควรจะมีกฎที่ช่วยให้คนเป็นพ่อและแม่ทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่ทำให้ยากขึ้น

สหรัฐฯนับว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเพียงประเทศเดียว ที่ไม่ให้สิทธิ์พนักงานลาคลอดหรือลาเลี้ยงลูกแบบได้เงินเดือน แม้จะมีบางบริษัทให้สิทธิ์นี้กับพนักงานของตัวเองด้วยความสมัครใจ แต่ก็ไม่ได้มีกฎหมายบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม

 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในสภาคองเกรสครั้งประวัติศาสตร์นี้ น่าจะทำให้มีการถกเถียงเรื่องสิทธิการทำงานของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ และเพิ่งคลอดลูกในสหรัฐฯมากกว่านี้ 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ส.ว.ดักเวิร์ธ พาลูกสาวแรกเกิดไปคองเกรส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook