รองมทภ.2 เผยทหารยังตรึงพท.เผยเคลียร์บิ๊กเขมรแล้ว

รองมทภ.2 เผยทหารยังตรึงพท.เผยเคลียร์บิ๊กเขมรแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ธวัชชัย สมุทรสาคร รองแม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาหลังจากมีการปะทะกันเมื่อวันที่ 3 เม.ย.นี้ว่า ยังมีการวางกำลังตามปกติ ยังไม่ขยับไปไหน และยังเฝ้าระวังอยู่ ส่วนเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นนั้น คงเริ่มมาตั้งแต่ที่ทหารไทยไปเหยียบกับระเบิดวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ต้องไปเคลียร์พื้นที่ว่า ในพื้นที่นั้นมีกับระเบิดเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะเป็นจุดที่เราต้องไปตรวจสอบทุกวัน จึงวางกำลังไปตรงนั้นชั่วคราว เพื่อจะเคลียร์ให้หมดจึงจะมีการขยับ จนเมื่อเช้าวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ฝ่ายกัมพูชามากัน 20 คน และเข้ามาเจรจา 3 คนเพื่อให้เราถอนกำลังออกไป เราชี้แจงว่ามาเคลียร์พื้นที่ เนื่องจากทหารเราเหยียบโดนกับระเบิด ซึ่งไม่มีปัญหา แต่เมื่อเขาเดินกลับไปหาพวกอีก 17 คน กลับเปิดฝ่ายยิงใส่เรา ทำให้เราต้องตอบโต้ไปทำให้เขาเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 2 คน ซึ่งตนได้เข้าไปพูดคุยกับ พล.ท.สไล ดึก ผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 โดยเขารับปากว่า จะไม่มีการใช้อาวุธเด็ดขาด จากนั้นตนได้ไปเยี่ยมทหารที่จ.อุบลราชธานี ซึ่งในระหว่างเยี่ยมเกิดการปะทะอีก ตนจึงกลับมาพูดคุยกับเขาอีกครั้งหนึ่ง

"ช่วงแรกเขาอยากขอเข้ามาคุย แต่พอเขาเข้ามาใกล้ๆที่ฐานเราก็เปิดฉากยิงเรา ถ้าเป็นอดีตลูกน้องเราเสียชีวิต เราต้องเอาคืนเป็นเรื่องปกติของทหาร แต่ตอนหลังเรามีการควบคุมที่ดีจึงพยายามยับยั้งชั่งใจ เพราะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งทางเขาอาจคุมไม่ได้ ทั้งนี้ จากการพูดคุยกบ พล.ท.สไล ยังยืนยันเหมือนเดิม ผมจึงขอให้เชิญผบ.พล.ยิงปืนที่คุมบริเวณพื้นที่ปะทะให้เข้ามาคุย ซึ่งผมได้คุยว่า ให้เขาคุมลูกน้องให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากัน ส่วนเหตุการณ์ในช่วงบ่าย ผมไม่แน่ใจว่า จะมีใครสั่งขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังวิเคราะห์กันอยู่ เพราะเหตุการณ์ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะเพิ่งคุยกันไม่ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งการปะทะวานนี้มีการใช้ปืนคอร์ อาร์พีจี ปตอ.ยกเว้นปืนใหญ่เท่านั้นรองแม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว

เมื่อถามว่า การปะทะครั้งนี้มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า มองได้หลายทาง และต้องดูข่าวของเขาด้วยว่า ใครไป ใครมา แต่ตนคิดแค่ยุทธวิธีของตนที่จะป้องกันอธิปไตยของเรา และลูกน้องให้ปลอดภัยมากที่สุด ทั้งนี้เราพยายามคิดบวกตลอด แต่ต้องไม่ประมาท ซึ่งการทำอะไรเราไม่อยากไปทำก่อน แต่เราต้องป้องกันตัวเราให้ได้ เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำเครื่องเครื่องเจ็ท ไปลงที่พนมเปญ และเข้าไปพักที่บ้านของสมเด็จ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนก็ทราบอยู่ แต่ข้อเท็จจริงต้องให้สื่อมวลชนไปช่วยเช็ค

เมื่อถามว่า กำลังที่วางอยู่บริเวณโดยรอบปราสาทเขาพระวิหารมีจำนวนเท่าไร พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า ไม่มาก ความจริงของเราอยู่น้อย แต่ของเขามีมาก เช่นเรามี 1 คน แต่เขามี 3 คน ซึ่งเราไม่ได้คิดไปรุกราน แต่เขาคิดว่า เราจะไปยึดเขาพระวิหารคืน ซึ่งตนบอกว่า คิดยังไม่เคยคิด เพราะเมื่อศาลโลกตัดสินให้ไปแล้ว เราก็ทำตามกติกาของสังคมโลก

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ได้เน้นย้ำนโยบายการวางกำลังอย่างไร พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า ส่วนใหญ่บอกนโยบายกว้างๆ ส่วนรายละเอียดเป็นเรื่องของกองกำลังสุรนารีว่า จะทำอย่างไร เมื่อถามว่า หากมีการถอนทหารทั้งสองฝ่าย ทางกัมพูชาจะได้เปรียบกว่าไทยหรือไม่ พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า ถ้าบริสุทธิ์ใจต่อกันคงไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบความจริงคือ ตามหลักสากลทั่วโลกในพื้นที่ที่ซับซ้อนกันต้องเป็นพื้นที่พัฒนาร่วม เพราะคงไม่มีใครยอมถอนและให้คนอื่นไปยึดครอง เพราะถือเป็นการเสียดินแดน ซึ่งคงไม่มีใครยอมได้ ดังนั้นควรให้พื้นที่ตรงนั้นพัฒนาร่วม และมีการลาดตระเวนร่วมกัน รวมถึงจะต้องไม่มีวางกำลังทหารในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการปิดผามออีแดงใช่หรือไม่ พล.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า ความจริงเราไม่ได้ปิดเป็นทางการ เพียงแต่ขอร้องประชาชนอย่าเพิ่งเข้าไปมีปัญหา ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาบอกว่า อย่าเพิ่งขึ้นมาเลย เพราะหากช่วงบ่ายเกิดเหตุการณ์ปะทะประชาชนเจ็บยิ่งต้องไปชี้แจงกันใหญ่ คงรอสักระยะ ถ้าไม่มีอะไรคงเปิดให้ขึ้นไปได้ ทั้งนี้ในวันที่ 5-7 เม.ย.นี้จะมีการประชุมเจบีซี ที่พนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook