พท.เปิดท่อน้ำเลี้ยงส.ส.คนละ2แสนระดมคนเขตละ3หมื่นร่วม8เม.ย. นปช.ดึงเงินบริจาค5ล้านเป็นค่าเดินทาง

พท.เปิดท่อน้ำเลี้ยงส.ส.คนละ2แสนระดมคนเขตละ3หมื่นร่วม8เม.ย. นปช.ดึงเงินบริจาค5ล้านเป็นค่าเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลุกทั่วประเทศชุมนุมใหญ่ 8เม.ย. แกนนำเสื้อแดงงัดเงินบริจาค 5 ล้าน แจกเป็นค่ารถ เพื่อไทยเปิดท่อน้ำเลี้ยง ส.ส.คนละ 2 แสนระดมคนร่วมม็อบ เขตละ 3 หมื่นคน ม็อบบุกคิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ขู่บอยคอตเบียร์ช้าง-ซีพี ให้การสนับสนุนขั้วการเมืองอำมาตยาธิปไตย

บีบวิชัย-ขู่บอยคอตเบียร์ช้าง-ซีพี

ความเคลื่อนไหวของมวลชนเสื้อแดงตลอดวันที่ 3 เมษายนนั้น นอกจากปักหลักชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลอย่างต่อเนื่องแล้ว ในช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) และนายประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ทรท. นำกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน เดินทางจากออกจากที่ชุมนุม ไปยังอาคารคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อไปถึงได้ยกพลปิดทางเข้าโรงแรม และผลัดเปลี่ยนการปราศรัยโจมตีนายวิชัย รักศรีอักษร ผู้บริหารคิง เพาเวอร์ เพื่อให้เลิกสนับสนุน ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้เวลาชุมนุมนานกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นนำมวลชนกลับไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล

นายประแสงกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะกลับไปหารือถึงการดำเนินการกับบริษัทเอกชนต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนขั้วทางการเมืองของกลุ่มอำมาตยาธิปไตย โดยเฉพาะเบียร์ช้าง บริษัท ซีพี และอีกหลายๆ บริษัท โดยกลุ่มคนเสื้อแดงจะยกขบวนไปสอบถามบริษัทเหล่านั้นว่าต้องการเป็นศัตรูกับกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ ซึ่งวันที่ 8 เมษายน บริษัทเหล่านี้จะได้เจอกับคนเสื้อแดงอย่างแน่นอน

พท.เปิดท่อน้ำเลี้ยง-สั่งระดมพล

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงว่า การดาวกระจายไปชุมนุมหน้าบริษัท คิง เพาเวอร์ เนื่องจากมีข้อมูลแน่ชัดว่าสนับสนุนทุนนักการเมืองในระบอบอำมาตยาธิปไตย ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลพลิกขั้วไปจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อตั้งรัฐบาล กลุ่มคนเสื้อแดงจึงต้องการไปส่งสัญญาณถึงภาคเอกชนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ให้ยุติการดำเนินการ

รายงานข่าวจาก พรรคเพื่อไทย(พท.) แจ้งว่า ภายหลัง ส.ส.พรรคออกมาสะท้อนปัญหาการขาดแคลนปัจจัยการสนับสนุนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องการเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง ล่าสุด ผู้ใหญ่ในพรรค พท.ให้การสนับสนุนเงินทุนเบื้องต้นแก่ ส.ส.รายละ 2 แสนบาท นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้เตรียมมวลชนในเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 30,000 คนไว้ด้วย

ประกาศ8เม.ย.จบได้จบทันที

เมื่อเวลา 17.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงข่าวประจำวันเมื่อเวลา 17.30 น. ถึงการการชุมนุมใหญ่ 8 เมษายนว่า แกนนำหารือกันได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเงินที่ได้รับบริจาคประมาณ 5 ล้านบาท มอบให้แกนนำแต่ละจังหวัดเป็นเงินค่ารถเดินทางของประชาชนจังหวัดต่างๆ โดยประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาแล้วตั้งแต่วันนี้ และจะเริ่มเห็นผลในวันที่ 6 เมษายน ทำให้แกนนำมั่นใจว่าจำนวนผู้ชุมนุม 3 แสนคนนั้นสามารถเป็นจริงได้ ซึ่งจะเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่มากที่สุดตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 วันที่ 8 เมษายนนั้นเราจะประกาศทุกอย่างอย่างเป็นขั้นเป็นตอนหากจบได้ก็จะจบทันที นายจตุพรกล่าว

ป๋าไม่แสดงปฏิกิริยาเจรจาสูญเปล่า

นายจตุพรยังกล่าวตอบโต้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปพบญาติผู้ใหญ่ที่ประเทศหนึ่งในยุโรปเพื่อหาทางลงว่า เป็นความเท็จทั้งสิ้น เพราะได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ จะวิดีโอลิงก์เพื่อเชิญชวนประชาชนมาร่วมการชุมนุมในวันที่ 8 เมษายนให้มากที่สุด

กรณีนายสุเทพระบุว่าพร้อมเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย เป็นการพูดโกหกเป็นครั้งที่ 2 ของนายสุเทพ และเป็นการพูดเพื่อกินแดนเอาเปรียบผู้อื่น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นแค่ส่วนประกอบเล็กในกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ไม่สามารถมาสั่งการอะไรคนเสื้อแดงได้ จึงไม่มีการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับการเจรจานั้นหากจะให้เกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายจะต้องถอยคนละข้าง แต่ขณะนี้ทั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ยังไม่แสดงปฏิกิริยาใดๆ การเจรจาโดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ จึงไม่มีประโยชน์ นายจตุพรกล่าว

นายสิรวัตให้สัมภาษณ์อีกครั้งในช่วงเย็นว่า วันนี้ไม่สามารถนำหมายบังคับคดีมาปิดได้ เนื่องจากใกล้เวลาพระอาทิตย์ตกดิน ขณะวันที่ 4 -6 เมษายน เป็นวันหยุดราชการ เจ้าหน้าที่คงนำหมายไปปิดในวันที่ 7 เมษายนนี้

สมชายนำ37อดีตทรท.-พปช.ขึ้นเวที

ต่อมาเวลา 19.30 น. อดีตกรรมการบริหาร ทรท. และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน (พปช.) 37 คน อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายอดิศร เพียงเกษ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ น.ต.ศิธา ทิวารี ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยการนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นปรากฏตัวบนเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง นายสมชายกล่าวปราศรัยว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 37 จะร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่กับคนเสื้อแดงในการเรียกร้องประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ และทวงคืนความยุติธรรมในบ้านเมือง โดยหลังจากนี้จะผลัดกันมาปราศรัยต่อประชาชน

อักขราทรปัดถกปฏิวัติที่บ้านปีย์

นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงพาดพิงอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 19 กันยายน ว่า ไม่มีตนอยู่ข้างนอก ให้ไปถามคนที่ถูกพาดพิง แม้จะพูดเรื่องส่วนตัวยังพูดไม่ได้ จะไปพูดเรื่องปฏิวัติได้อย่างไร ยอมรับว่าเคยไปรับประทานอาหารที่บ้านนายปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา แต่ไปรับประทานอาหารหลายบ้าน และไม่มีเรื่องปฏิวัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกระทบกับสถาบันศาล และมีสาเหตุมาจากตุลาการภิวัตน์หรือไม่ นายอักขราทรกล่าวว่า ไม่กระทบ พร้อมกับย้อนถามว่ารู้จักตุลาการภิวัตน์หรือไม่ว่าคืออะไร ในวันที่ 5 เมษายนนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะจัดงานวันสัญญาธรรมศักดิ์ ให้สื่อมวลชนไปฟัง แล้วจะรู้ว่าตุลาการภิวัตน์เป็นอย่างไร

กรมบังคับคดีหารือศาลคำเปิดทาง

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า ได้นำคำสั่งศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม 3 ข้อไปแจ้งให้จำเลยทราบแล้ว และเมื่อวันที่ 2 เมษายน โจทก์แจ้งต่อศาลให้ทราบว่าจำเลยและบริวารยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และศาลได้ออกหมายบังคับคดีแล้ว

นายสิรวัต จันทรัฐ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า แม้ว่ากรมบังคับคดีจะได้รับหมายบังคับคดีแล้ว แต่ยังไม่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำหมายบังคับคดีไปติดประกาศ เนื่องจากอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ไปศาลแพ่งเพื่อหารือถึงคำจำกัดความของคำว่า เปิดทาง ซึ่งจะให้หมายถึงรื้อถอนสิ่งกีดขวางเพื่อเปิดทางด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้กรมบังคับคดีถูกตำหนิว่าทำเกินคำสั่งศาลเช่นที่ผ่านมา ส่วนกรมบังคับคดีจะดำเนินการอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับศาลจะมีคำสั่งที่ชัดเจนลงมาอย่างไร

รมว.กห.เชื่อ8เม.ย.ไม่รุนแรง

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กล่าวถึงการเตรียมการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เมษายนว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจ หากกำลังไม่เพียงพอก็สามารถร้องขอให้ทหารเข้าไปช่วยเหลือในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานได้ เมื่อถามว่า แนวทางที่จะให้ทั้งสองฝ่ายยุติปัญหามีความเป็นไปได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เมษายนว่า ไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง เพราะเราไม่ได้ไปรบกัน ถ้าไม่พอใจก็สามารถพูดจากันได้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้คิดอะไรรุนแรง เพียงแต่ดูแลรักษาสถานที่ราชการ แต่ทหารไม่ได้เป็นศัตรูกับคนเสื้อแดง กองทัพจะเป็นศัตรูกับประชาชนได้อย่างไร ทหารคือประชาชนที่มาสวมเครื่องแบบ

สั่งผู้ว่าฯ19จว.สกัดหมิ่นเบื้องสูง

ทางด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยฯ ไปมอบนโยบาย มาตรการการเตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ และสร้างความเข้าใจของคนในชาติ ลดความขัดแย้งทางความคิดของประชาชนในพื้นที่ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด, นายอำเภอ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 19 จังหวัดในภาคอีสาน รวม 2,652 คน ที่อาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ท่ามกลางการวางกำลังตำรวจอารักขาและรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ปรากฏกลุ่มเสื้อแดงไปชุมนุมต่อต้านแต่อย่างใด ทั้งนี้ นายชวรัตน์เน้นย้ำให้ควบคุมดูแลเรื่องการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอย่างใกล้ชิด

นายชวรัตน์กล่าวว่า การมอบนโยบายครั้งนี้ มี 3 เรื่องหลัก คือ ขอความร่วมมือ อปท.และผู้นำชุมชนให้ช่วยส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันปกป้องสถาบัน, ป้องกันยาเสพติด สร้างความสามัคคีและความสมานฉันท์ของคนในชาติ

เสื้อแดงโวยมท.บงการตั้งม็อบต้าน

ส่วนที่หน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายชัยศักดิ์ เชี่ยวเอี่ยมวัฒนา อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจากอำเภอต่างๆ ยื่นแถลงการณ์ถึงกระทรวงมหาดไทย ผ่านนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการชุมนุมประท้วงโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ประเทศชาติเสียหายมากกว่านี้ พร้อมประกาศปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ผู้ใดลบหลู่

นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำชมรมคนเสื้อแดงอยุธยา เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับกระทรวงมหาดไทย ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างกลุ่มมวลชนจัดตั้ง โดยเฉพาะการสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองแต่ละจังหวัด รวมพลังเป็นกลุ่มใหญ่ ยื่นหนังสือคัดค้านและแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงที่ประท้วงรัฐบาลในขณะนี้ เพราะคนเสื้อแดงแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย การกระทำดังกล่าวเท่ากับใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook