อนุพงษ์แจง ผบ.หน่วย ยันกองทัพไม่มีเอี่ยวการเมือง

อนุพงษ์แจง ผบ.หน่วย ยันกองทัพไม่มีเอี่ยวการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า ช่วงท้ายการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พูดกับผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ถึงบทบาทกองทัพบกต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันว่า การดำเนินการของกองทัพบกจะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศและสังคมโดยรวม กองทัพมีจุดยืนชัดเจนว่า เป็นองค์กรที่เป็นกลาง ไม่เข้าข่างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยจะประคับประคองสถานการณ์ของชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติทางความคิด เพื่อเข้าสู่ความสมัครสมานสามัคคีสังคมเป็นสุข ขณะนี้การปฏิบัติการของกองทัพบกในการดูแลบ้านเมือง เป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงานดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ

ที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่า กองทัพมีจุดยืนตลอดว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะกันของประชาชน ดังนั้น กองทัพจะไม่มีการใช้ความรุนแรงหรือใช้กำลังกับประชาชน ทหารมีหน้าที่ดูแลสถานที่ราชการเท่านั้น ขณะนี้กำลังทหารลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเดิมที่ใช้ 21 กองร้อย ดูแลสถานที่สำคัญต่างๆ แต่กำลังส่วนใหญ่อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ส่วนกำลังรอบนอกเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบ เพราะประเมินว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว พ.อ.ศิริจันทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า เวทีคนเสื้อแดงมีการพาดพิงกองทัพ พ.อ.ศิริจันทร์ กล่าวว่า เป็นการอนุมานไปเอง ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ พูดในที่ประชุมว่า ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 มีอะไรเกิดขึ้น มีอะไรกดดันที่ทำให้กองทัพต้องตัดสินใจบ้าง และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้กองทัพทำอะไรบ้าง ที่ผ่านมามีใครกล่าวหาอะไร ซึ่ง ผบ.ทบ.อธิบายให้เกิดความเข้าใจในที่ประชุมว่า ทุกอย่างไม่ได้ตัดสินจากตัวท่าน แต่ตัดสินบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของชาติ แต่ทำอะไรต้องมีกฎหมายรองรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook