ซ้อมใหญ่อลังการ สวมชุดไทยรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล

ซ้อมใหญ่อลังการ สวมชุดไทยรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล

ซ้อมใหญ่อลังการ สวมชุดไทยรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความศรัทธาชาวชัยภูมิเต็มเปี่ยมรวมพลังซ้อมใหญ่รำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล สุดคึกคักสวมชุดไทย ผ้าท้องถิ่นเสริมกระแสออเจ้า

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ทำการเปิดแถลงข่าวการเตรียมจัดงานรำถวายสักการะเจ้าพ่อคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ผู้กล้าพญาแลเจ้าเมืองคนแรก และตัวแทนประชาชนชาวชัยภูมิ จากทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิไม่น้อยกว่า 20,000 น ได้นัดพร้อมใจกันออกมารวมตัวกันที่ หน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือ พระยาภักดีชุมพล ตั้งขบวนรำถวายสักการะต่อหน้าลานรอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไปเต็มทั่วถนนทั้ง 4 ทิศ ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ

กิจกรรมนี้ถือเป็นการร่วมใจกันซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีพิธีรำถวายสักการะจริงพร้อมกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ในวันที่ 16 เมษายน 2561 นี้ ที่ชาวจังหวัดชัยภูมิทุกคนพร้อมน้อมรำถวาย ให้กับเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาตั้งแต่ปี 2360-2369 ที่ผ่านมายาวนานจนปัจจุบัน

นายณรงค์ เปิดเผยว่าทุกคนต่างเต็มใจและกระตือรือร้นที่จะมาร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากทุกวันในแต่ละทุกพื้นที่ทุกชุมชนต่างๆ ทั่วเมืองชาวบ้านได้พร้อมใจกันซ้อมรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแลมาอย่างต่อเนื่องมานานนับเดือน

ใครผ่านไปมาก็จะต้องพบเห็นภาพมีประชาชนรวมตัวออกมาซ้อมรำกันจำนวนมากในช่วงเย็นของทุกวันในแต่ละชุมชน เพื่อที่จะให้เกิดความสวยงามพร้อมเพรียงกัน ถือเป็นการออกมาบันทึกประวัติศาสตร์การร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาในครั้งนี้อีกด้วย

"เจ้าพ่อพญาแล" เดิมเป็นคนเวียงจันทน์ ชื่อ ท้าวแล รับราชการอยู่ในวังทำหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยง ราชบุตรของเจ้าอนุวงศ์ราว ปี 2360 ไม่ปรากฏเหตุใด ท้าวแลออกจากราชสำนัก อพยพครอบครัวและสมัครพรรคพวกจำนวนมาก ข้ามโขงเดินทางพำนักเมืองหนองบัวลำภู

จากนั้นหาที่ใหม่ได้ต่อมาที่บ้านน้ำขุ่น หนองอีจาน ลำตะคลอง บ้านชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ท้าวแลเป็นผู้มีความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีบุคลิกพิเศษกว่าคนอื่นๆ จึงได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าปกครองแบบพี่น้อง และได้รวบรวมเครื่องบรรณาการไปถวายเจ้าอนุวงศ์เวียงจันทน์ ท่านเห็นความดีความชอบจึงโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็น “ขุนภักดีชุมพล” ปี 2365 ท่านอพยพตั้งถิ่นฐานใหม่อยู่ระหว่างหนองปลาเฒ่ากับหนองหลอด มีน้ำอุดมสมบูรณ์ เหมาะที่จะตั้งเมืองใหญ่ ให้ชื่อว่าบ้านหลวง

ต่อมา ขุนภักดีชุมพล ส่งส่วยทูลเกล้าให้ทางกรุงเทพฯ ถวายในรัชกาลที่ 3 แทนที่จะส่งไปทางเวียงจันทน์ เพราะเห็นว่าเวียงจันทน์ก็เป็นประเทศราชประเทศสยามตั้งแต่รัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกบ้านหลวงขึ้นเป็น เมืองชัยภูมิ ตั้งให้ขุนภักดีชุมพล เป็นพระยาภักดีชุมพล(แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ที่มีการระบุในจารึกไว้ใต้ฐานของอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ที่ตั้งอยู่ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน ว่า “พระยาภักดีชุมพล ( แล ) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้สื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิ”

สำหรับในปีนี้ชาวชัยภูมิ จึงร่วมใจกันจัดพิธีรำถวายสักการะแด่เจ้าพ่อพญาแล และถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าเป็นจำนวนมากอีกครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ผ่านมาเป็นอีกประวัติศาสาตร์ที่น่าจดจำและน่าบันทึกไว้ให้ลูกให้หลานได้ศึกษาถึงความผู้สื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมืองชัยภูมิต่อไปอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ซ้อมใหญ่อลังการ สวมชุดไทยรำถวายสักการะเจ้าพ่อพญาแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook