"กาฬสินธุ์" แชมป์ค้างชำระหนี้กยศ. แห่เข้าไกล่เกลี่ยวงเงินรวม 41 ล้าน

"กาฬสินธุ์" แชมป์ค้างชำระหนี้กยศ. แห่เข้าไกล่เกลี่ยวงเงินรวม 41 ล้าน

"กาฬสินธุ์" แชมป์ค้างชำระหนี้กยศ. แห่เข้าไกล่เกลี่ยวงเงินรวม 41 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (27 มี.ค.) ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) นางกรรณิการ์ แสงทอง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี

โดย นางกรรณิการ์ กล่าวว่า จากข้อมูลทราบว่า บุคคลที่เป็นนักเรียน นักศึกษาใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้ทำสัญญากู้เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เมื่อปี 2551 ซึ่งถึงปัจจุบันยังมีภาระหนี้ผูกพัน โดยยังชำระไม่หมดตามวงเงินกู้ประมาณ 2,083 ราย ที่ถือว่าไม่ปฏิบัติตามสัญญา และจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย คือชั้นบังคับคดี จึงได้ร่วมกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา

โดยสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ซึ่งเป็นแห่งแรกที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความยุติธรรม ขจัดความทุกข์ยาก สร้างประชาสามัคคี ลดปัญหาหนี้สิน และลดความเหลื่อมล้ำ ตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม

ด้าน นางสาวรื่นวดี สุวรรณ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูล ผู้ทำสัญญากู้กองทุน กยศ. ทั่วประเทศเกือบ 2 แสนราย ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ ยังมียอดค้างชำระหนี้มากที่สุดในระดับประเทศไทย ทั้งนี้ จากการสอบถามปัญหา พบว่าสาเหตุคือปัญหาที่เกิดจากผู้ขอกู้เอง คือปัญหาด้านสุขภาพ และไม่มีงานทำ จึงนำมาสู่การขาดรายได้และส่งเงินชำระคืนให้กับ กยศ.

และเข้าสู่สภาพมีภาระหนี้สินและเกิดอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะปกติ ที่แต่เดิมร้อยละ 1 บาทต่อปีและเมื่อหมดอายุความ คือระยะเวลา 10 ปี จึงมีการปรับอัตราเบี้ยถึงร้อยละ 8.5 บาทต่อปี และจะถูกดำเนินการทางคดี

อย่างไรก็ตาม เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี โดยมีลงทะเบียนร่วมโครงการ 600 ราย วงเงินก็พร้อมดอกเบี้ยประมาณ 41 ล้านบาท

ขณะที่ นายสนั่น  พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า มหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ที่ทางกระทรวงยุติธรรมจัดนำร่องครั้งแรก ที่ จ.กาฬสินธุ์ครั้งนี้ นับว่าจัดได้เหมาะสมกับห้วงเวลา เพราะ จ.กาฬสินธุ์ กำลังขับเคลื่อนโครงการกาฬสินธุ์แฮปปี้เนส โมเดล คนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนตามนโยบายนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ และรัฐบาลที่ จะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความอยู่ดี กินดี มีสุข ให้กับประชาชนในกลุ่มเป้าหมายอย่างยั่งยืน  เป็นการเพิ่มโอกาสให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ เจรจากันด้วยความพึงพอใจ สะดวก รวดเร็ว และประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนสาเหตุของการขาดชำระหนี้ กยศ.คือปัญหาด้านสุขภาพและไม่มีงานทำนั้น ทางจังหวัดจะได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และแรงงานจังหวัด เข้าไปดูแลใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้มีกำลังทำงาน เกิดรายได้ มีกำลังผ่อนชำระ กยศ. ซึ่งจะทำให้เงินกองทุน กยศ.เกิดการเพิ่มพูน ให้บุตรหลานและรุ่นน้องๆ ได้กู้ยืมเพื่อการศึกษาต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook