ลุงโวยป้า ซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้าฉีดไป 9 ขวด พบหมดอายุเป็นปีแล้ว

ลุงโวยป้า ซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้าฉีดไป 9 ขวด พบหมดอายุเป็นปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณป้าเซ็งสุดๆ ซื้อวัคซีนฉีดโรคพิษสุนัขให้สัตว์เลี้ยง ฉีดไปแล้ว 9 ขวด เพิ่งเอะใจดูฉลากพบหมดอายุไปเป็นปีแล้ว ออกโรงเตือนชาวบ้าน ตรวจสอบให้ดีก่อนใช้กับสัตว์ หวั่นมีผลข้างเคียง

เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางพรรณี อายุ 56 ปี ชาวตำบลหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ว่าได้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า มาจำนวน 10 ขวด จากร้านค้าอาหารสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่ง แถวถนนเลียนทางรถไฟ เขตเทศบาลเมืองชุมพร

แต่ปรากฏว่านำวัคซีนฉีดสุนัขไปเกือบหมดแล้ว เมื่อตรวจสอบที่ฉลากข้างขวดปรากฏว่าวันเดือนปีผลิตได้หมดอายุไปนานกว่า 1 ปีแล้ว จึงอยากฝากเตือนอันตรายไปถึงชาวบ้านที่ซื้อวัคซีนจากนี้ไปใช้แล้วโดยไม่ได้ตรวจสอบวันหมดอายุแล้ว อย่าได้คิดวางใจว่าสัตว์เลี้ยงจะปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

นางพรรณีได้นำขวดวัคซีนออมาให้ผู้สื่อข่าวดูซึ่งใช้ฉีดสัตว์เลี้ยงไปแล้ว 9 ขวด เหลืออยู่อีก 1 ขวด พร้อมคู่มือเอกสารที่ทางร้านแนบให้มาด้วย เป็นขวดพลาสติกสีขาวขุ่นฝาแดงมีกระดาษฉลากสีขาวพันรอบขวด ระบุข้อความเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ชื่อวัคซีน “ Labies Va cine 1 docse 1 ml ” พร้อมหมายเลขรหัสยา และมีข้อความภาษไทยสีแดงแข้มกำกับไว้ว่า “ ยาอันตราย ยาสำหรับสัตว์ ” ส่วนอีกด้านระบุวันเดือนปีผลิตเป็นภาษาอังกฤษข้อความ “ Mfg 8 SEP 15 ” และวันเดือนปีหมดอายุ “ Exp 28 FEB 17 ”

นางพรรณี กล่าวว่า ที่บ้านตนเลี้ยงสุนัขไว้ 8 ตัว หมูแคระ 1 ตัว แมว 1 ตัว รวมเป็น 10 ตัว ช่วงนี้มีกระแสข่าวโรคพิษสุนัขบ้าแพร่ระบาดมีคนติดเชื้อเสียชีวิต ตนจึงไปซื้อวัคซีนมาจำนวน 10 ขวด ราคาขวดละ 50 บาท ซื้อมาจากร้านค้าจำหน่ายอาหารสัตว์แห่งหนึ่งแถวถนนเลียบรถไฟ เขตเทศบาลเมืองชุมพร เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

ขณที่ะตนฉีดวัคซีนมาฉีดสุนัขไป 8 ตัว และหมูแคระ 1 ตัว รวม 9 ขวด ฉีดขวดละ 1 ขวด ยังเหลืออีก 1 ขวด กำลังจะฉีดแมว พอดีสามีที่เป็นอดีตข้าราชการเกษียณอายุ รู้สึกเอะใจได้หยิบขวดวัคซีนขึ้นมาตรวจสอบดูวันเดือนปีผลิตและหมดอายุ เป็นภาษาอังกฤษอยู่บนฉลากข้างขวด ซึ่งอักษรตัวเล็กมาก ต้องใช้แว่นสายตาส่องขยายดูระบุวันเดือนปีผลิต “ Mfg 8 SEP 15 ” วันเดือนปีหมดอายุ “ Exp 28 FEB 17 “ หรือผลิตวันที่ 8 กันยายน 2558 วันหมดอายุ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งหมายความว่าวัคซีนดังกล่าวหมดอายุนานกว่า 1 ปีแล้ว จึงไม่รู้ว่าจะมีผลข้างเคียงกับสัตว์เลี้ยงที่ตนฉีดไปแล้วหรือไม่อย่างไร

นางพรรณี กล่าวว่าหลังจากนั้นสามีตนได้นำขวดวัคซีนที่หมดอายุแล้ว ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อเตือนผู้บริโภคที่เคยไปซื้อวัคซีนจากร้านเดียวกัน ให้ตรวจสอบดูวันเดือนปีผลิตและหมดอายุด้วย เพราะบางคนคิดว่าไม่เคยได้อ่านหรือดูฉลากข้างขวดยาเพราะเป็นภาษาอังกฤษและตัวเล็กมาก ซึ่งหากเป็นยาที่หมดอายุแล้วเมื่อนำไปฉีดสุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงก็ไม่มีผลในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด จะเป็นอันตรายต่อผู้ลี้ยงที่เข้าใจผิดคิดว่าฉีดวัคซีนแล้วโดยไม่รู้ว่าเป็นยาหมดอายุ

เรื่องที่เกิดขึ้นตนไม่ได้ไปแจ้งความเอาผิดเจ้าของร้านแต่อย่างใด เพียงแค่เสียความรู้สึกเท่านั้น เพราะเป็นลูกค้าใช้บริการมานานกว่า 5 ปีแล้ว หลังสามีโพสต์ลงสื่อออนไลน์เพื่อแจ้งเตือนชาวบ้านได้ไม่นาน ทางเจ้าของร้านก็ได้ติดต่อนำเงินมาคืนให้จำนวน 500 บาท พร้อมกับขอโทษแล้ว

แต่ทั้งนี้คิดว่าปัญหานี้น่าจะยังมีลูกค้าอีกหลายรายที่ซื้อวัคซีนจากร้านดังกล่าวไปใช้จึงอยากแจ้งเตือนอันตรายให้ได้รับรู้เพื่อจะได้ไปหาซื้อวัคซีนที่ยังไม่หมดอายุไปใช้ฉีดให้สัตว์เลี้ยงของตัวเองใหม่ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องออกตรวจขันร้านค้าเหล่านี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook