พรรธระพี ชินะโชติ ไทยจะเป็นเจ้าตลาดไมซ์เอเชีย

พรรธระพี ชินะโชติ ไทยจะเป็นเจ้าตลาดไมซ์เอเชีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4091

สัมภาษณ์

ธุรกิจแต่ละสาขาเจอพายุเศรษฐกิจกันถ้วนหน้า พรรธระพี ชินะโชติ ประธาน บริษัท บางกอก เอ็กซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด (BES) และนายกสมาคมการแสดงสินค้าไทย (Thai Exhibition Association : TEA) มีสมาชิก 75 บริษัท ได้ถอดรหัสโรดแมปปีฉลู อุตสาหกรรมไมซ์เมืองไทย (meeting-incentive-convention-exhibition : MICE) เป็นที่นิยมในตลาดต่างประเทศทั่วเอเชีย ยิ่งได้กรมส่งเสริมการส่งออกดึงเข้าไปอยู่ใต้ร่มเงาไทยแลนด์แบรนด์ ยิ่งมีช่องทางและโอกาสมากขึ้น

ปีนี้ภาพรวมธุรกิจจะเป็นอย่างไร

ปี 2552 ตลาดไมซ์ทั้งระบบจะทำรายได้ถึง 9 หมื่นล้านบาท เฉพาะผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเอ็กซิบิชั่น 5 ธุรกิจ คือเจ้าของศูนย์แสดงสินค้าและคอนเวนชั่น (venue) บริษัทรับจัดการแสดง บริษัทรับบริการขนส่งสินค้าอุปกรณ์ (freighter) บริษัทรับจ้างก่อสร้างสแตนด์จัดงานและคอนแทร็กเตอร์

หากเป็นการทำตลาดในประเทศ รายได้จะคงที่ มูลค่ารายได้หมุนเวียนกลุ่มเอ็กซิบิชั่นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาราว 2 หมื่นล้านบาท

ปีนี้ผู้ประกอบการเอ็กซิบิชั่นเริ่มขยายตลาดไปรับจ้างจัดงานในต่างประเทศเติบโตเพิ่ม 15% และปีแรกที่กรมส่งเสริมการส่งออกบรรจุไมซ์เป็น 1 ใน 4 ไทยแลนด์แบรนด์ ร่วมกับอีก 3 กลุ่ม คือ ครัวไทยสู่โลก สปาไทย และอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์

กรมส่งเสริมการส่งออกมีงบฯสนับสนุน ผู้ประกอบการเป็นผู้นำทีมไปเจรจากับคู่ค้าต่างประเทศ รวมทั้งยังจะเข้ามาช่วยสร้างความเข้มแข็งเพิ่ม 3 ส่วน ได้แก่ ดึงงานเข้ามากระจายให้ผู้ประกอบการ นำฐานข้อมูลใหม่ๆ เข้ามาเสริมและสร้างสรรค์งานเอ็กซิบิชั่นเพิ่ม ก่อให้เกิดอีเวนต์ที่เปิดกว้าง

จุดแข็งของกลุ่มเครือข่ายเอ็กซิบิชั่นใน ร่มเงาไทยแลนด์แบรนด์ วางกลยุทธ์รับจ้างจัดงานยอดนิยมในต่างประเทศ ด้วยจุดขาย 2 อย่าง อย่างแรก ต้นทุนค่าใช้จ่ายถูกกว่า เจ้าตลาดสิงคโปร์ ฮ่องกง ถึง 1 ใน 3 อย่างที่สอง ค่าจ้างแรงงานระหว่างผู้บริหารกับฝ่ายปฏิบัติการต่างกันถึง 10 เท่า

ขนาดของงานต่างประเทศที่มาจัดในไทยจะเปลี่ยนหรือไม่

เปลี่ยน ขนาดของงานจะเล็กลง เพราะผู้ขายมีเงื่อนไขต้องการจะมาเจอกับผู้ซื้อตัวจริง ดังนั้นออร์แกไนเซอร์หรือบริษัทรับจัดแต่ละงานจะต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าในการจับคู่ธุรกิจให้ได้ ขณะเดียวกันก็มีธุรกิจใหม่เข้าสู่ตลาดและมีเอ็กซิบิเตอร์รายใหม่เกิดตาม

ปีนี้เอ็กซิบิเตอร์กลุ่มเก่าต้องออกแรงเพิ่มเพื่อรักษาไว้ โดยยอมรับสภาพขนาดของงานและรายได้จะลดลง 15-20% เอ็กซิบิเตอร์กลุ่มใหม่จะเปิดเพิ่มอีกราว 10% กลุ่มที่บูมคือแพ็กเกจจิ้ง เครื่องจักร และโปรเซสซิ่ง

บีอีเอสมีงานเก่าและใหม่อะไรบ้าง

รับงานใหญ่ประจำปี 5 อีเวนต์ งาน ยอดนิยมที่สุดในเอเชียคือ งานแรก Propax Asia 2009 จัด 17-20 มิถุนายนนี้ที่ไบเทค เป็นเอ็กซิบิชั่นแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรสมัยใหม่ มีผู้เข้าร่วม 40 ประเทศ 800 บริษัท เคยนำร่องจัดในประเทศเมื่อ 20 ปีก่อน พ.ศ.2523 พื้นที่ 5 พัน ตร.ม. ปีนี้ต้องใช้พื้นที่ 2 หมื่น ตร.ม.เพิ่ม 30%

ต่อมานำ Propax ไปจัดในเวียดนามติดต่อกัน 3 ปี 3 ครั้ง โฮจิมินห์และฮานอย ปีนี้ใช้เงินราว 10 ล้านบาท จัดงานในฮอล 7-8 พันตารางเมตร

ปีนี้เปิดตลาดใหม่ไปจัดในอินเดีย ระหว่าง 28-30 กันยายนนี้ ที่กรุงเดลีและบังคาลอร์ ขนาด 3-5 พันตารางเมตร/เมือง ใช้งบฯ 10 ล้านบาท มีบริษัทคอร์ปอเรตแบรนด์ไทยเข้าร่วมในฐานะผู้ขายราว 50% ของทั้งหมด ตั้งเป้าจะรับ ผลตอบแทนกลับคืนมา 20-25% ของต้นทุนทั้งหมด

งานใหญ่ประจำปีมีอะไรบ้าง

ในประเทศจะมีอีก 4 งานใหญ่ ก็มี 1) The E5 Engineering Series Thailand and Indo-Chinas industrial 18-20 มิถุนายนนี้ ที่ไบเทค ฮอล 105 ผู้เข้าร่วม 20 ประเทศ 120 บริษัท 2) Food & Hotel Thailand 2009 นิทรรศการด้านเครื่องครัว อาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีกวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้ของโรงแรม 2-5 กันยายนนี้ที่สยามพารากอน ผู้เข้าร่วม 45 ประเทศ 752 บริษัท 3) SCOPE 2009 การจัดสัมมนาและนิทรรศการแสดงของสภาพ

ปิโตเลียมอาเซียน 18-20 พฤศจิกายนนี้ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่นและคอนเว็นชั่นผู้เข้าร่วม 27 ประเทศ 130 บริษัท

ส่วนตลาดใหม่ในต่างประเทศก็มี PIA Viednam 2009 ระหว่าง 16-18 กันยายนนี้ที่โฮจิมินห์ และ Propak India 2009 ระหว่าง 28-30 กันยายนนี้ที่นิวเดลี

ทั้งนี้ที่ผู้ประกอบการกลุ่มเอ็กซิบิชั่นจะร่วมคณะไปกับกรมส่งเสริมการส่งออกทำเมดอินไทยแลนด์ ตลอดปีนี้ก็มีสาธารณรัฐเช็ก รัสเซีย ไฮไลต์คือโปแลนด์ เดือนพฤษภาคมนี้ 14 วัน ธุรกิจจะไปร่วมแสดงสินค้าก็มี บริการ สปา อัญมณี และไมซ์

มีโครงการจะทำอะไรให้สมาชิก TEA บ้าง

พุ่งเป้าสร้างออร์แกไนเซอร์ที่ไม่มีเครือข่ายต่อเชื่อมผ่านเครือข่ายกับลูกค้าของ กรมส่งเสริมการส่งออก ขณะนี้ทำสัญญากับจีนแล้ว 2 องค์กร คือ 1)Shanghai Convention & Exhibition Burea- มณฑลเซี่ยงไฮ้ 2)China Council for the Promotion of International Trade : CCPIT มณฑลปักกิ่ง โดยทั้ง 2 มณฑลนี้สัญญาถ้าหากมีงานที่จะนำเข้ามาจัดในเมืองไทยจะดำเนินการผ่านสมาคมการแสดงสินค้าไทยช่วยประสานติดต่อและส่งโปรไฟล์ลูกค้าไปให้เลือกก่อน ตั้งเป้าจะเป็นพันธมิตรแลกเปลี่ยนธุรกิจกันในระยะยาว หน้า 25

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook