แตกตื่น ผู้หญิง 3 คน ฝืนกฎเดินเข้าอุโบสถเงินวัดดัง เชื่อเป็นอัปมงคล

แตกตื่น ผู้หญิง 3 คน ฝืนกฎเดินเข้าอุโบสถเงินวัดดัง เชื่อเป็นอัปมงคล

แตกตื่น ผู้หญิง 3 คน ฝืนกฎเดินเข้าอุโบสถเงินวัดดัง เชื่อเป็นอัปมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระ ชาวบ้าน นักท่องเที่ยวแตกตื่น ผู้หญิง 3 คน ฝืนกฎเดินเข้าอุโบสถเงินวัดดัง เชื่อเป็นอัปมงคล

(25 ธ.ค.) หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pimlapat Aonseeได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ผู้หญิง 3 คน เดินเข้าไปภายในอุโบสถเงินของวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมามีชายคนหนึ่งเข้าไปต่อว่าผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้ามตามความเชื่อของคนล้านนา ที่ห้ามผู้หญิงเข้าไปภายในอุโบสถ จนสร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวชมความสวยงามภายในวัด

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ได้บรรยายข้อความที่ปรากฏในคลิปว่า วันนี้ได้ตระเวนไหว้พระมาหลายวัดมาก จนมาวัดสุดท้ายวัดนี้ ตนมาครั้งที่ 3 ป้ายเขียนชัดเจนทุกครั้ง ห้ามสตรีเข้าภายในอุโบสถ ตนเองเป็นสาวประเภทสอง แต่ยังเคารพกฎและจารีตว่าไม่ให้เข้าไป เราชื่นชมความงามเพียงด้านนอก เราก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว ตามความเชื่อคนเมืองแถวนั้น ระบุว่ามีสิ่งศักดิ์อยู่ใต้อุโบสถนั้น เขาถือว่าห้ามสตรีเข้า ถ้าเข้าไปแล้วหญิงนั้นต้องขึด แปลว่า ไม่ดี อัปมงคล เสนียด จัญไร ขนาดชาวต่างชาติยังเคารพและไม่เข้าไป

ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่วัดเข้าไปยกมือไหว้ขอให้ออกมาก็ไม่สนใจในคำทัดทาน ป้าๆ ที่บ้านใกล้วัด คนดูและก็ตะโกนขอให้ออกก็ไม่ออกมา อยู่ในนั้นนั่งสวดมนต์นานสักพักนึง คุณลุงผู้ดูแลตะโกนด่า ทั้งคณะจึงเดินออกมาด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม 

ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวถูกโพสต์และแชร์ออกไป เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตำหนิผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้ามทั้งที่หน้าอุโบสถมีป้ายติดไว้ชัดเจน

ล่าสุด พระครูพิทักษ์ สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยช่วงเกิดเหตุพระสงฆ์ภายในวัดติดกิจนิมนต์ จึงมีเจ้าหน้าที่รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ภายในวัดช่วงดูแล ขณะที่ผู้หญิงทั้ง 3 คนเดินทางมาพร้อมกับพระรูปหนึ่งจากจังหวัดพะเยา เมื่อมาถึงก็ขึ้นไปไหว้พระภายในอุโบสถเงินของวัด ทั้งๆ ที่มีป้ายติดไว้ด้านหน้าทั้งภาษาไทย จีน อังกฤษ ว่าห้ามผู้หญิงเข้าไปภายในอุโบสถ

ต่อมามีเจ้าหน้าที่ชายคนหนึ่งซึ่งทำงานที่วัดมาหลายปี ปกติเป็นคนนิสัยเรียบร้อยและใจเย็น จู่ๆ ก็เกิดอาการโมโหเดินเข้าไปต่อว่าผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้าม ซึ่งผิดจารีตและหลักความเชื่อของชุมชน จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่เห็นตกใจเพราะเจ้าหน้าที่คนนี้ไม่เคยมีพฤติกรรมการใช้อารมณ์เช่นนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์สงบลง ได้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่รายนี้ก็ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป และไม่ทราบว่ามีอะไรดลใจถึงได้เข้าไปตำหนิผู้หญิงทั้ง 3 คน ซึ่งเจ้าตัวก็อธิบายไม่ได้

สำหรับอุโบสถแห่งนี้ เป็นอุโบสถเงินหลังแรกและหลังเดียวในโลก ถือเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธและเป็นสถานที่ที่พระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม โดยอุโบสถเงินหลังนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ฝังโดยรอบ ผู้หญิงเป็นเพศที่มีอำนาจ หากเข้าไปจะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นเสื่อมไป ตามความเชื่อโบราณจึงตั้งข้อห้ามมาโดยตลอดว่าห้ามผู้หญิงเข้าไป เพราะจะทำให้ "ขึด" หรือเป็นอัปมงคลต่อตัวผู้หญิงที่เข้าไปเอง อะไรที่ไม่ดีที่มองไม่เห็นก็จะเข้าตัวของคนที่ฝ่าฝืน ทั้งนี้ ทางวัดเตรียมทำพิธีขอสุมาหรือขอขมาเพื่อแก้ขึดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แตกตื่น ผู้หญิง 3 คน ฝืนกฎเดินเข้าอุโบสถเงินวัดดัง เชื่อเป็นอัปมงคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook