12 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2560

12 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2560

12 สุดยอด บุคคลแห่งปี 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังจะผ่านพ้นไปอีกปี สำหรับปี พ.ศ.2560 ซึ่งปีนี้คนไทยและทั่วโลกต้องเผชิญกับเรื่องราวต่างๆ ทั้งร้ายและดีมากมาย โดยบุคคลที่ตกเป็นข่าว หลายคนกลายเป็นไอดอล ขณะที่อีกหลายคนก็ก่อให้เกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับสังคม และนี่คือ "12 บุคคลแห่งปี 2560"

นางสาวปรียานุช หรือ เปรี้ยว, นางสาวกวิตา หรือ เอิร์น และ นางสาวอภิวันท์ หรือ แจ้Twitter @thapanee3mitiเปรี้ยว ปรียานุช แก๊งฆ่าหั่นศพน้องแอ๋ม

จากกรณี นางสาววริศรา หรือ น้องแอ๋ม อายุ 22 ปี สาวร้านคาราโอเกะ ถูกฆ่าหั่นศพก่อนยัดถังน้ำขนาด 30 ลิตร แล้วนำไปฝังดิน ที่ ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ คือ นางสาวปรียานุช หรือ เปรี้ยว, นางสาวกวิตา หรือ เอิร์น, นางสาวอภิวันท์ หรือ แจ้ และ นายวศิน หรือ นิว

ซึ่ง น.ส.ปรียานุช หรือ เปรี้ยว ให้การอ้างว่า เพราะแค้นที่ถูกหักหลังเรื่องยาเสพติด และ นางสาววริศรา หรือ น้องแอ๋ม ผู้ตาย ยังพาตำรวจไปจับกุมสามี ซึ่งค้ายาเสพติด และขยายผลไปตรวจสอบที่บ้านแม่ เมื่อมีโอกาสจึงคิดแก้แค้น ด้าน นายวศิน ให้การว่า เปรี้ยวคือมือฆ่าหั่นศพ

ขณะที่ นางสาวจิดารัตน์ หรือ อ้อม ซึ่งมีภาพวงจรปิดขับรถไปส่งนายวศิน ขายโทรศัพท์มือถือไอโฟนของผู้ตาย ได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกจำคุกได้ 3 เดือน ในคดีลักทรัพย์ และยืนยันว่าขณะเกิดเหตุตนเองอยู่ กทม.

อย่างไรก็ตาม คดีฆ่าหั่นศพน้องแอ๋ม ก่อให้เกิดคำถามในสังคมมากมาย เพราะมีคนกล่าวถึงในเชิงยกย่องเป็นไอดอล เพราะความสวยของ นางสาวปรียานุช หรือ เปรี้ยว และเพื่อนๆ ทั้งยังมีภาพขณะที่ถูกจับกุมและขณะขึ้นศาล ซึ่งดูไม่มีความสำนึกผิดต่อการกระทำของตัวเอง

Facebook Wassana Nanuamพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลายเป็นนักการเมืองที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ เพราะมีการให้สัมภาษณ์หรือคำพูดที่กลายเป็นวลีเด็ดหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อเรือดำน้ำ 50 ลำ ใช้งบไปกว่าหมื่นล้าน ว่าถูกกว่าค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ที่สูงถึง 5 แสนล้าน

แต่ที่ทำให้เกิดคำถามในใจคนไทยหลายคน น่าจะเป็นเมื่อ พลเอกประวิตร ถูกนักข่าวสอบถามถึงการซ่อมนักเรียนเตรียมทหารจนเสียชีวิต ว่าหากต้องเข้ามาเป็นทหาร ต้องเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม พร้อมปล่อยวลีเด็ดว่า "ผมก็เคยถูกซ่อมจนหมดสติ แต่ผมไม่ตายไง"

และล่าสุด กรณีการยกมือขึ้นบังแดดของพลเอกประวิตร ขณะรอถ่ายรูปกับคณะรัฐมนตรีใหม่ "ประยุทธ์ 5" ซึ่งทำให้เกิดคำถามถึงที่มาของแหวน และนาฬิกาหรู ซึ่งไม่ได้อยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดย พลเอกประวิตร กล่าวว่า จะไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวอ้างว่า แหวนเป็นของมารดา และนาฬิกาเป็นของเพื่อนนักธุรกิจ ที่ให้พลเอกประวิตรยืมมาใส่

Instagram @marialynnehrenมารีญา พูลเลิศลาภ บนเวที Miss Universe 2017

มารีญา พูลเลิศลาภ อดีตนักร้องเพลงดัง บุ๋ง บุ๋ง ซึ่งคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 กลายเป็นคนที่ทำให้ชาวเน็ตไทยสามัคคีและรวมพลังได้มากที่สุดเพื่อโหวตให้กับเธอ หลังจากมารีญาซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปประกวดนางงามจักรวาล 2017 ที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ซึ่ง มารีญา ทำได้ดีที่สุด ด้วยการผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย

ขณะที่คำถามที่มารีญาต้องตอบบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ที่ว่า "อะไรคือ Social Movement ที่สำคัญที่สุดในยุคของคุณ" แม้คำตอบของเธอจะไม่ตรงใจคณะกรรมการ แต่หลายคนก็เห็นตรงกันว่า มันเป็นคำถามที่ยากจะตอบให้ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที

Twitter @KensingtonRoyalเจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล

ขึ้นแท่นเป็นผู้หญิงที่ผู้หญิงทั่วโลกอิจฉาที่สุดไปแล้ว สำหรับ เมแกน มาร์เคิล คู่หมั้นของ เจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งเพิ่งประกาศข่าวหมั้นไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะมีพิธีอภิเษกสมรสในเดือนพฤษภาคม ปี 2561

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ได้ประทานสัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวชื่อดัง BBC ของอังกฤษ ว่าทั้งคู่รู้จักกันในเดือนกรกฎาคม 2016 ผ่านเพื่อนสาวของทั้งคู่ที่ได้แนะนำให้พระองค์ และ เมแกน ได้รู้จักกัน จากนั้นความสัมพันธ์ได้เดินหน้าไปอย่างสวยงาม และจุดเริ่มต้นของความรักที่แท้จริงของพระองค์ กับ เมแกน คือเมื่อครั้งได้ไปตั้งแคมป์ที่บอตสวานา

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงอยู่ในลำดับที่ 5 ในการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ ขณะที่พระคู่หมั้น เมแกน มาร์เคิล วัย 36 ปี อายุมากกว่า เจ้าชายแฮร์รี่ 3 ปี เป็นดาราสาว ที่มีผลงานสร้างชื่อเสียงคือละครโทรทัศน์ Suits และเธอเคยผ่านการแต่งงานมาแล้วกับผู้สร้างภาพยนตร์ Trevor Engelson 

Twitter @PouYingluckนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

จากจุดสูงสุดของชีวิต นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย "นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกคนที่ 28 ของประเทศไทย กลายเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศ และไม่มาปรากฏตัวในวันที่ 25 สิงหาคมซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก 5 ปี ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเลย ไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ นักกฎหมายของไทยหลายคนยังมีข้อถกเถียงกัน เรื่องการตัดสินจำคุกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า "นับอายุความ" หรือไม่ เพราะตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2542 มาตรา 74/1 ระบุไว้ชัดว่า

คดีของ ป.ป.ช. ที่ส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำเลยถึงที่สุด แต่จำเลยหลบหนี ไม่ให้นำประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 98 ที่ใช้นับอายุความในคดีอาญาทั่วไปมาใช้บังคับ

ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องหลบหนีคำพิพากษานี้ไปตลอดชีวิต ต่างจากกฎหมายเดิมที่กำหนดอายุความสำหรับโทษจำคุกหนึ่งปีไม่เกินเจ็ดปี มีอายุความ 10 ปี ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยให้ความเห็นว่า คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี ตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับเดิม

Instagram @peckpalitเป๊ก ผลิตโชค หน้ากากจิ้งโจ้

ชีวิตเปลี่ยนเลยทีเดียว สำหรับนักร้องมากความสามารถ เป๊ก ผลิตโชค ซึ่งแม้จะก้าวเข้าวงการตั้งแต่ปี 2545 และเป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องเสียงดี และมีเพลงฮิตหลายเพลง แต่เพิ่งมาดังเป็นพลุแตกในปีนี้ จากการไปออกรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่นที่ 1 ทางช่องเวิร์คพอยท์ ด้วยการเป็นหน้ากากจิงโจ้

ในวันที่ถอดหน้ากาก เป๊ก โพสต์อินสตาแกรมใจความตอนหนึ่ง ระบุว่า "ขอบคุณ หน้ากากจิงโจ้เพื่อนรักด้วยนะ ที่ช่วยเราไว้ ช่วยปิดบังอคติของข่าวและสังคม ที่ยัดเยียดใส่ให้ผมมาตลอดเกือบสิบปีที่ผ่านมา จนคนมองข้ามผมไป และไม่เห็นตัวตนที่แท้จริงของผม ว่าเป็นยังไง"

ถึงแม้จะไม่ได้แชมป์รายการ The Mask Singer แต่เป๊ก ผลิตโชค และ นุช กลุ่มแฟนคลับของเจ้าตัว ก็ยังสามารถสร้างปรากฏการณ์ห้างแตก และส่งให้ชื่อของเป๊กปรากฏอยู่ในทุกโพล ในฐานะขวัญใจมหาชนของปีนี้

นิตยสารไทม์ ประกาศให้ การรณรงค์ #Metoo (#ฉันก็เหมือนกัน) เป็นบุคคลแห่งปีหรือ Person of the Year 2017 ซึ่งเป็นการรณรงค์เพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับการคุกคามและประทุษร้ายทางเพศบนสื่อออนไลน์

โดยกลุ่ม #Metoo เป็นการเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของบุคคลทรงอำนาจในวงการบันเทิง สื่อ ธุรกิจ และการเมือง หลังดาราหญิงหลายคนยอมรับว่าเคยถูกฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังล่วงละเมิดทางเพศ

บรรณาธิการนิตยสารไทม์ Edward Felsenthal เรียกกลุ่มบุคคลแห่งปีนี้ว่า "The Silence Breakers: The voices that launched a movement." ถือเป็นการยกย่องผู้ที่กล้า "เปลี่ยนเสียงให้เป็นกระแส" ครอบคลุมทั้งแฮชแท็ก การเคลื่อนไหว และปรากฏการณ์ทางสังคม ที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายกล้าลุกขึ้นมาพูดถึงประสบการณ์ที่ถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งเคยปิดบังเอาไว้ ไม่ว่าจะด้วยหน้าที่การงาน หน้าตาทางสังคม หรือการยอมรับต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

Sanook Menแหลม ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทย รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ของสภามวยโลก (WBC)

แหลม ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น นักมวยชาวไทย กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก หลังโค่นนักชกที่ดีที่สุดของโลกอย่าง โรมัน กอนซาเลซ ลงได้แบบช็อกคนทั้งโลก และกลายเป็นแชมป์ WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท คนล่าสุด

โดย เว็บไซต์บ็อกเรกดอตคอม (boxrec.com) ได้ยกให้ แหลม ศรีสะเกษ เป็นนักมวยชาวเอเชียอันดับ 1 และเป็นนักมวยอันดับ 5 ของโลก เมื่อเทียบกันรุ่นต่อรุ่น ขณะที่แฟนมวยชาวไทยต่างยกให้เป็นนักมวยแชมป์โลกที่ดีที่สุดของไทยในรอบ 20 ปี

Facebook DMC.tvพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

พระไชยบูลย์ ธัมมชโย หรือ ไชยบูลย์ สุทธิผล เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ประธานมูลนิธิธรรมกาย กลายเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร หลังเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดียักยอกและฉ้อโกงทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ปฏิบัติการจับพระธัมมชโย ยืดยาวกลายเป็นมหากาพย์ ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมายว่า พระธัมมชโย หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว หรือ หลบซ่อนตัวอยู่ในวัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ DSI ขอหมายศาลเข้าไปตรวจค้นภายในบริเวณวัดหลายครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถจับตัวพระธัมมชโยได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2560 ราชกิจจานุเบกษาได้มีการเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์ ใจความตอนหนึ่ง ระบุว่า

"ด้วย พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีกระทำความผิดข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน และรับของโจรตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ ที่ ๙๔๒/๒๕๕๙ ลงวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ และยังถูกกล่าวหาในคดีอาญาฐานอื่นอีกหลายฐานความผิด

ซึ่งอัยการคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้องในบางคดีด้วยแล้วแต่พระเทพญาณมหามุนีไม่ยอมมอบตัวตามหมายเรียก และได้หลบหนีคดีดังกล่าว จึงไม่สมควรดำรงอยู่ในสมณศักดิ์ต่อไป"

Instagram @sorrayuth9111สรยุทธ สุทัศนะจินดา

เจ้าพ่อแห่งวงการข่าว นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรรายการข่าวชื่อดัง และกรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ต้องถูกจำคุกเป็นเวลากว่า 15 วัน หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุกนายสรยุทธเป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีถูกกล่าวหายักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการคุยคุ้ยข่าว ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท เป็นเงินกว่า 138 ล้านบาท เมื่อ 10 ปีก่อน

สรยุทธ เริ่มเดินทางบนเส้นทางข่าว จากนักข่าวเงินเดือนหลักพันที่ค่ายเนชั่นฯ ก่อนจะขึ้นมาเป็นผู้ประกาศข่าวที่มีลีลาการอ่านข่าวแบบถึงลูกถึงคน และตัดสินใจย้ายมาสร้างฐานที่ช่อง 3 และทำให้รายการเรื่องเล่าเช้านี้ กลายเป็นรายการข่าวที่คนไทยต้องเปิดดูทุกเช้า  

 Facebook ก้าวอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม

กลายเป็นฮีโร่ของคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับ "นายอาทิวราห์ คงมาลัย" หรือ "ตูน บอดี้สแลม" จากปีก่อนที่วิ่งระดมทุนเพื่อ รพ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เงินมากถึง 85 ล้านบาท จากระยะทางวิ่ง 400 กม. ในระยะเวลา 10 วัน

ในปีนี้ ตูน บอดี้สแลม ทำให้ชาวไทยได้ร่วมทำบุญครั้งใหญ่ กับโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อระดมเงินทุนให้แก่ รพ. 11 แห่งในไทย ด้วยการวิ่งจาก อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จุดใต้สุดของประเทศไทย ไปยัง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จุดเหนือสุดของประเทศไทย รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร

ซึ่ง ตูน บอดี้สแลม วิ่งถึงอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยยอดบริจาคทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จาก 700 ล้านบาท เป็นกว่า 1,100 ล้านบาท

ทั้งนี้ การวิ่งของ ตูน บอดี้สแลม ไม่เพียงทำให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของรพ.และบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทยหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ซึ่งอาจเริ่มต้นออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยการเริ่มออกวิ่ง

Facebook Meay P Tanyakanนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ปี 1

การเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ปี 1 สร้างความกังขาให้กับสังคม โดยครอบครัวเชื่อว่า น้องเมย เสียชีวิตจากการถูกธำรงวินัย หรือ ถูกรุ่นพี่สั่งซ่อม และมีการร้องเรียนจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

 โดย พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง  รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของน้องเมย ได้สรุปในการแถลงข่าวว่า การตายของนายภคพงศ์ไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดสั่งลงโทษหรือทำร้าย อันเป็นเหตุให้เสียชีวิต

"ยืนยันจากผลทางการแพทย์ ว่าการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์มาจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน" พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าว

ขณะที่ครอบครัวของน้องเมย ซึ่งนำร่างของน้องเมยไปให้ DSI ตรวจสอบ ก็เปิดเผยว่า 'ผลการตรวจสอบ ทราบว่า พบรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง เชื่อเกิดจากการถูกทำร้าย ส่วนซี่โครง ซี่ที่ 4 หักไม่ได้เกิดจากการทำ CPR'

โดยครอบครัวได้ทำพิธีฌาปนกิจศพน้องเมยไปเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ วัดวิเวการาม จ.ชลบุรี

และครอบครัวจะรอผลการชันสูตรครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการชันสูตรอวัยวะ และจะใช้ผลการชันสูตรทั้งหมดเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook