เปิดประเด็นร้อน เด็กประถมจีนกางโต๊ะพับทำการบ้านบนรถไฟฟ้า

เปิดประเด็นร้อน เด็กประถมจีนกางโต๊ะพับทำการบ้านบนรถไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้ มีคลิปของเด็กประถมศึกษาคนหนึ่งที่กำลังทำการบ้านอยู่บนโต๊ะพับขนาดย่อมๆ บนรถไฟฟ้าใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งคลิปนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียลออนไลน์ของจีนและได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย

จากในคลิปวิดีโอจะเห็นได้ว่ารถไฟใต้ดินโยกไปมาอยู่บ่อยครั้ง แต่เด็กชายก็ยังคงมีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำบ้านต่อไป ซึ่งชาวเน็ตบางคนก็ชื่นชมในความขยันหมั่นเพียรของเขา ขณะที่บางคนก็วิจารณ์ว่าโต๊ะตัวนั้นกินพื้นที่ของส่วนรวมมากไป และอาจจะไปรบกวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าคนอื่นได้

ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอ้างตนว่าเป็นพี่สาวคนโตของเด็กชายในคลิป ได้โพสต์ข้อความลงบนบล็อกของเธอใน Sina Weibo ว่าน้องชายของเธอต้องเอาโต๊ะตัวนั้นกลับบ้านในวันนั้นพอดี เขาไม่ได้ขนมันไปโดยมีเจตนาจะใช้ทำการบ้านบนรถไฟฟ้า

น้องชายของฉันแค่อยากจะทำการบ้านให้เสร็จเร็วๆ เพื่อที่เขาจะได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เท่านั้น” ข้อความของเธอเขียนไว้ดังนี้

อย่างไรก็ตาม คลิปที่ออกมานี้ก็ก่อให้เกิดการถกเถียงในประเด็นที่ว่าเด็กประถมศึกษาถูกสั่งการบ้านมากไปหรือเปล่า กันยกใหญ่ ชาวเน็ตบางคนก็กล่าวว่าเด็กประถมสมัยนี้ไม่ค่อยมีเวลาว่างให้การเล่น และกระเป๋าสายของพวกเขาก็แทบจะกลายเป็นรถลากเข็นของไปแล้ว เพราะพวกเขาต้องขนของไปโรงเรียนเยอะมาก พร้อมโพสต์รูปประกอบกันยกใหญ่

นายจี๋ต้าไห่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า การทำบ้านที่สถานีรถไฟใต้ดินจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็ก เพราะสภาพแวดล้อมของที่นั้น มีทั้งเสียงดังและการเคลื่อนไหวที่ไม่คงที่ นอกจากนี้เขายังเห็นว่า ครูควรมอบหมายงานให้นักเรียนในระดับปานกลาง และปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนด้วย

พ่อแม่ควรให้คำแนะนำแก่บุตรหลานของตน ให้พวกเขาสามารถจัดสรรเวลาได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้เวลาทำการบ้านและเวลาเล่นไม่มาปะปนกัน” เขากล่าวเสริม

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดประเด็นร้อน เด็กประถมจีนกางโต๊ะพับทำการบ้านบนรถไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook