คุก 3 ปี "หญิงไก่" ผิดคดีค้ามนุษย์ไม่รออาญา สั่งชดใช้ 5.9 แสน

คุก 3 ปี "หญิงไก่" ผิดคดีค้ามนุษย์ไม่รออาญา สั่งชดใช้ 5.9 แสน

คุก 3 ปี "หญิงไก่" ผิดคดีค้ามนุษย์ไม่รออาญา สั่งชดใช้ 5.9 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลสั่งหญิงไก่จำคุก 3 ปี คดีค้ามนุษย์บังคับหญิงสาวทำงานแต่ไม่จ่ายค่าจ้าง โดยไม่รออาญา พร้อมให้ชดใช้ 5.9 แสนบาท

ศาลอาญารัชดาอ่านคำพิพากษา คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางมณตา หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลย ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี  ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 

สืบเนื่องจากต้นเดือน มิถุนายน 2549 ถึง ปลายเดือน ตุลาคม 2553 จำเลยได้หลอก นางสาวดาลิน ผู้เสียหายที่ 1 นางสาวกาญจนา ผู้เสียหายที่ 2 และ นางสาวขวัญจิรา ผู้เสียหายที่ 3 มาทำงานเป็นคนรับใช้ บังคับใช้แรงงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 22.00 น. โดยไม่มีวันหยุด และไม่จ่ายค่าจ้าง แล้วยังข่มขู่ผู้เสียหายหากไม่ยอมทำงานจะแจ้งตำรวจจับบิดามารดา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า จำเลยรับผู้เสียหายทั้ง 3 คน มาทำงานเป็นแม่บ้านจริง ระหว่างทำงานมีการให้เงินค่ายังชีพเล็กน้อย แต่ไม่จ่ายเงินเดือน ขณะที่ผู้เสียหายที่ 1 และ 3 ศาลรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยมีพฤติการณ์ข่มขู่ เนื่องจากไม่มีการยึดบัตรประชาชน และการทำงานเป็นไปด้วยความสมัครใจ พยานหลักฐานรับฟังไม่ได้ ส่วนที่จำเลยบอกกับบิดาของผู้เสียหายที่ 3 ว่า หากลูกสาวไม่ยอมทำงานต่อ จะดำเนินคดีกับบิดาและมารดา ศาลเห็นว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัด ฟังไม่ได้ว่าเป็นการข่มขู่เพื่อแสวงหาจากการบังคับใช้แรงงาน

ส่วนผู้เสียหายที่ 2 จำเลยได้ยึดบัตรประชาชน มาเก็บไว้ และไม่จ่ายค่าจ้างตามที่ตกลงกันไวั เดือนละ 6,000 บาท รวมถึงไม่ส่งให้เรียนพยาบาลตามที่จำเลยเสนอ โดยแม้งานจะไม่มาก ผู้เสียหายเพียงคนเดียว สามารถกระทำได้ แต่การยึดบัตรประชาชนไว้ จำเลยมีเจตนาหาประโยชน์โดยมิชอบจากการใช้แรงงาน จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีจึงลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือจำคุก 3 ปี และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายที่ 2 เป็นเงิน 590,007 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook