กษิตมั่นใจแจงซักฟอกได้ เมินเพื่อนส.ส.ไม่โหวตให้ อภิสิทธิ์ยันไม่หนักใจ เชื่อชี้แจงได้ทุกอย่าง

กษิตมั่นใจแจงซักฟอกได้ เมินเพื่อนส.ส.ไม่โหวตให้ อภิสิทธิ์ยันไม่หนักใจ เชื่อชี้แจงได้ทุกอย่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อภิสิทธิ์ย้ำกษิตแจงในพรรคก่อนโหวตในสภาฯ บอกไม่หนักใจ ยันปชป.ให้สิทธิ์ส.ส. เจ้าตัวไม่ห่วง แต่ขอเลื่อนเยือนสิงคโปร์ซ้อมรับมือ ชพท.ยันไม่เสียงแตกชูมือหนุน เกียรติกรส่อไม่ยกมือให้ มาร์คให้สิทธิ์ส.ส.โหวตกษิต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ถึงการเร่งกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องของประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้ออกวาระ และมักจะกำหนดให้ 2 วัน แต่ถ้าไม่เสร็จก็จะมีการตกลงกันเองว่าจะขยายไปหรือไม่ สำหรับตนไม่มีปัญหา เพราะแล้วแต่สภา และคงไม่ใช่เกมที่ทำให้ฝ่ายค้านตั้งตัวไม่ทัน เพราะตนก็ไม่ค่อยสะดวก เพราะต้องมานั่งยกเลิกงานและเลื่อนงานต่างๆ

ส่วนเรื่องนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า อาจมีส.ส.ไม่โหวตให้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงมีการหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ หาก ส.ส.สงสัยอะไรก็สามารถสอบถามได้ และรัฐมนตรีคงจะชี้แจงที่พรรคครั้งหนึ่งก่อนชี้แจงที่สภา อย่างไรก็ตาม พรรคคงไม่มีมติอะไรเกี่ยวกับการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ผมไม่หนักใจอะไรกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และนายกษิต ก็ไม่หนักใจอะไร เพราะระหว่างการประชุม ครม. ผมได้สอบถามนายกษิต ก็ยืนยันว่าพร้อมจะชี้แจงทุกอย่าง นายอิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการลงพื้นที่ จ.ชลบุรี วันที่ 21 มีนาคมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องดูที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเสร็จทันก็จะลงพื้นที่ตามกำหนดเดิม

กษิตเมินส.ส.ไม่โหวตให้

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าไม่กังวลที่มีข่าวว่าส.ส.พรรครัฐบาลบางคนจะไม่โหวตให้ ส่วนที่ถูกมองว่าจะเป็นจุดอ่อนรัฐบาลนั้น คิดว่าไม่มีปัญหา

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกษิต ได้เลื่อนการเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ วันที่ 17-18 มีนาคมออกไป เพื่ออยู่ซักซ้อมและเตรียมพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนการเยือนสหภาพพม่า วันที่ 22-23 มีนาคม ยังคงเดิม ทั้งนี้ นายกษิต ไม่ได้สั่งการให้กระทรวงการฯ เตรียมชี้แจงเรื่องใดเป็นพิเศษ

เกียรติกรส่อโหวตโนกษิต

ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมส.ส.พรรค โดยนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายเกียรติกร ที่ออกมาระบุว่า อาจมีส.ส.ไม่โหวตให้นายกษิตร ว่านายเกียรติกร ยอมรับผิดในที่ประชุมว่า เป็นความเข้าใจผิด และได้ทำความเข้าใจกันแล้ว

ด้านนายเกียรติกร กล่าวว่า จะขอฟังการชี้แจงของนายกษิตก่อตัดสินใจว่าจะยกมือสนับสนุนหรือไม่ และยืนยันว่าข้อมูลที่ได้รับฟังมาเป็นความจรง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า นายเกียรติกร นอกจากไม่ได้ยอมรับผิดแล้ว ยังยืนว่าได้ข้อมูลนี้มาระหว่างการพูดคุยกับส.ส.พรรคร่วมกลุ่มหนึ่งว่า อาจไม่ลงมติให้กับนายกษิต เพราะใกล้ชิดกับกลุ่มพันธมิตรมากเกินไป

ชพท.ไม่แตกแถว-ชี้กษิตรอด

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การโหวตของพรรคจะเป็นเอกฉันท์และพร้อมสนับสนุนรัฐบาลเต็มที่ ยืนยันว่าไม่มีเสียงแตก เพราะได้กำชับ ส.ส.ไปแล้วว่า วันอภิปรายให้ไปกันให้ครบให้มันพร้อมเพรียงกัน และเท่าที่ดูยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนที่ร้ายแรงซักคน คิดว่าตัวรัฐมนตรีตอบข้อซักถามได้

เมื่อถามว่า ห่วงนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า นายกษิต ถือเป็นรัฐมนตรีสายล่อฟ้า เพราะโดนทุกครั้งในสภาฯ แต่คงไม่มีอะไรมาก ท่านคงเอาตัวรอดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook