"บินไทย" ลงมติย้ายกลับสุวรรณภูมิ

"บินไทย" ลงมติย้ายกลับสุวรรณภูมิ

"บินไทย" ลงมติย้ายกลับสุวรรณภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายบริหารการบินไทยลงมติย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับสุวรรณภูมิ 29 มีนาคมนี้ ยันประเมินรอบคอบแล้ว โสภณ แจงเตรียมลงทุนเฟส 2 หมื่นล้าน นายกฯ คาดย้ายกลับลดต้นทุนแค่ 200 ล้านบาท

นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานพัฒนาโครงการลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยหลังการประชุมฝ่ายบริหารว่า ที่ประชุมมีมติชัดเจนว่าจะย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับไปยังสนามบินสุวรรณภูมิตามกำหนดเดิมคือวันที่ 29 มีนาคมนี้ เพราะได้ขายตั๋วโดยสารล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ที่ประชุมได้ประเมินและวิเคราะห์อย่างรอบคอบแล้วถึงผลที่จะเกิดขึ้นในภาพรวมเป็นประเด็นหลัก ส่วนเรื่องประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นประเด็นรอง โดยคาดว่าจะลดต้นทุนได้ปีละราว 400 ล้านบาท

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์เรื่องการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยกลับไปให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า เป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในของการบินไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายการใช้สนามบินเดียว หรือ ซิงเกิล แอร์พอร์ต อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินงานของการบินไทย จะช่วยส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางทางการบินของสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่การย้ายเที่ยวบินในประเทศไปสุวรรณภูมิก็ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์ เพราะผู้โดยสารในประเทศไม่สามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีได้

ส่วน โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 นั้น ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว แม้การบินไทยจะไม่ย้ายเที่ยวบินกลับไป แต่จะลดขนาดโครงการ เบื้องต้นจะก่อสร้างเฉพาะทางวิ่งเส้นที่ 3 และอาคารผู้โดยสารเพื่อรองรับผู้โดยสารภายในประเทศ คาดจะใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดิมที่ต้องใช้ 7 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องการย้ายเที่ยวบินของการบินไทยกับนายโสภณ ได้รับการชี้แจงว่าเป็นการตัดสินใจของการบินไทย แต่ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจที่ผ่านมา ได้ให้ข้อสังเกตกับการบินไทยว่า หากนโยบายเรื่องสนามบินไม่เรียบร้อย ตัดสินใจหรือทำอะไรแล้วฝืนความรู้สึกลูกค้าตัวเอง โดยเฉพาะลูกค้าที่เป็นคนไทยทำแล้วมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริษัท จะมีปัญหาหากยังคงยืนยันการดำเนินการต้องชัดเจน

ต่อข้อถามว่า การตั้งข้อสังเกตว่าการตัดสินใจของกระทรวงคมนาคมครั้งนี้อาจจะเอื้อประโยชน์ให้บริษัทคิง เพาเวอร์ และสายการบินต้นทุนต่ำ นายกฯ กล่าวว่า การประชุม ครม.ได้ตั้งคำถามเรื่องเหล่านี้ ดังนั้นคนที่ตัดสินใจเรื่องนี้ต้องชี้แจงให้ได้ การอ้างว่าตัดสินใจอย่างนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย 600 ล้านบาท แต่ก็เห็นแล้วไม่คิดว่าจะลดได้ถึง 600 ล้านบาท ลดจริงๆ ประมาณ 200 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook