ขสมก. เตรียมจ่ายกระเป๋ารถเมล์เกษียณก่อนกำหนดคนละ 1 ล้าน

ขสมก. เตรียมจ่ายกระเป๋ารถเมล์เกษียณก่อนกำหนดคนละ 1 ล้าน

ขสมก. เตรียมจ่ายกระเป๋ารถเมล์เกษียณก่อนกำหนดคนละ 1 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขสมก. เดินหน้าแผนฟื้นฟูองค์กร เพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ เตรียมขอจัดสรรงบประมาณปี 2561 จ่ายพนักงานเก็บค่าโดยสารเฉลี่ยคนละ 1 ล้านบาทให้เกษียณก่อนกำหนด ขณะที่สหภาพขสมก. ระบุ ผู้บริหารและพนักงานยังไม่เคยได้ข้อสรุปเรื่องเออรี่พนักงานออก

เมื่อวันที่ (28 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า ตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ตั้งเป้าที่จะต้องปรับลดพนักงานเก็บค่าโดยสารรวม 2,000 คนภายในปี 2562 จากปัจจุบันที่มีบุคคลกรถึง 12,900 คน และส่วนใหญ่เป็นพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารที่ถือว่าสูงมาก หรือเฉลี่ย 4.8 คนต่อคัน

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2561 ขสมก.เตรียมเสนอขอจัดสรรงบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเกษียณก่อนกำหนด  โดยสำหรับพนักงานเก็บค่าโดยสารจำนวน 2,000 คน หรือเท่ากับว่าจะต้องจ่ายเฉลี่ยคนละ 1 ล้านบาท เบื้องต้นมีพนักงานจำนวนมากแสดงความสมัครใจพร้อมเข้าร่วมโครงการแล้ว

ขณะที่นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพ ขสมก. กล่าวว่า หากเป็นไปตามที่รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการหารือและตกลงกันหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้ข้อสรุป  

ตามหลักเกณฑ์พนักงานที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องลาออกโดยสมัครใจโดยไม่มีการบังคับ และตามกฎเกณฑ์ต้องจ่ายเงินคิดเป็นอัตรา 30 เท่าของเงินเดือน ซึ่งพนักงานแต่ละคนจะได้รับเงินจากการเข้าร่วมโครงการไม่เท่ากันแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook