8 อำเภอร้อยเอ็ด ริมน้ำชียังวิกฤติ ยโสธรอ่วมหนัก 4 อำเภอ

8 อำเภอร้อยเอ็ด ริมน้ำชียังวิกฤติ ยโสธรอ่วมหนัก 4 อำเภอ

8 อำเภอร้อยเอ็ด ริมน้ำชียังวิกฤติ ยโสธรอ่วมหนัก 4 อำเภอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนลำปาว ปล่อยน้ำต่อเนื่อง 8 อำเภอ จ.ร้อยเอ็ด ริมน้ำชี ยังวิกฤติ จังหวัดขอบริจาคกระสอบบรรจุทรายช่วยกั้นมวลน้ำ ขณะที่ จ.ยโสธร ยังอ่วมหนัก 4 อำเภอติดแม่น้ำชี

นายอำนวย ระดาบุตร ประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ ในพื้นที่ส่วนใหญ่ระดับน้ำเริ่มลดลง ทั้งแม่น้ำยัง และลำน้ำเสียว ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำชี ระดับน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำจากเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ไหลมาเติม และมีแนวโน้มอาจจะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเพิ่ม

โดยแม่น้ำชีได้ไหลผ่านอำเภอต่างๆ ในเขต จ.ร้อยเอ็ด รวม 8 อำเภอ ไหลผ่านทางด้านทิศเหนือและวกมาทางทิศตะวันออกของ จ.ร้อยเอ็ด ที่ อ.จังหาร และต่อไปยัง อ.เชียงขวัญ, อ.โพธิ์ชัย, อ.ธวัชบุรี, อ.ทุ่งเขาหลวง, อ.เสลภูมิ อ.อาจสามารถ และ อ.พนมไพร รวมระยะทางประมาณ 210 กิโลเมตร แล้วไหลลงสู่ จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี ต่อไป

ซึ่งระดับน้ำชีที่สูงทำให้ 8 อำเภอยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังต่อเนื่อง ขณะนี้ทางจังหวัดร้อยเอ็ดขอรับบริจาคกระสอบเพื่อบรรจุทราย แล้วนำไปให้ใน 8 อำเภอใช้กั้นแม่น้ำชีไม่ให้ทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาทางอบจ.ร้อยเอ็ดสนับสนุนกระสอบทรายไปแล้ว 10,000 กระสอบ แต่ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นสามารถร่วมบริจาคได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด 043-511-711

ทั้งนี้ จ.ร้อยเอ็ด ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในบางพื้นที่ของ 20 อำเภอ ซึ่งครอบคลุมทั้งจังหวัด 159 ตำบล 1766 หมู่บ้าน ประชาชนได้ผลกระทบ 71,469 ครัวเรือน หรือประมาณ 2 แสนกว่าคน พื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว จำนวน 61,2033 ไร่ มีการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว 11 แห่ง


ยโสธรอ่วม 4 อำเภอติดแม่น้ำชี ลุ้นเขื่อนลำปาวถกปล่อยน้ำ

นายสวัสดิ์ นาคสุทธิ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยโสธร เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าขณะนี้ สถานการณ์ในลำน้ำต่างๆ ในพื้นที่ทางตอนเหนือ และตอนกลางของจังหวัด เช่น ห้วยสะแบก ห้วยลิงโจน ลำห้วยโพง ลำเซบาย ลำน้ำยัง ลำน้ำทวน ระดับลดลง และสามารถบริหารจัดการได้

ส่วนที่ยังน่าเป็นห่วงคือพื้นที่ตอนใต้ของจังหวัดที่แม่น้ำชีไหลผ่าน บริเวณอำเภอเมืองยโสธร อำเภอคำเขื่อนแก้ว อำเภอมหาชนะชัย และอำเภอค้อวัง ซึ่งมีความยาว 110 กิโลเมตร ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี นั้น บางพื้นที่มีระดับน้ำที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากปัจจัยหลัก คือการปล่อยน้ำของเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,736 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 1,980 ล้าน ลบ.ม.หรือ 87.7 % และยังคงระบายน้ำวันละ 25 ล้าน ลบ.ม.

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมที่จะร่วมกันประชุมประเมินสถานการณ์ในวันนี้ ( 8 สิงหาคม 2560) ต้องจับตาว่าเขื่อนลำปาวจะปล่อยน้ำในระดับคงที่ หรือ เพิ่มมากกว่าเดิม ซึ่งถ้าเพิ่มจะทำให้พื้นที่รับน้ำอย่าง ร้อยเอ็ด ยโสธร ต้องได้รับผลกระทบตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ ในพื้นที่ริมแม่น้ำชี ในส่วนของอำเภอเมืองยโสธร สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนที่ยังหนักคือใน อำเภอมหาชนะชัย พื้นที่การเกษตรเสียหายค่อนข้างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook