โดนัท มนัสนันท์ ป่วยโรคพุ่มพวง รักษาตัวนานกว่า 6 เดือนแล้ว

โดนัท มนัสนันท์ ป่วยโรคพุ่มพวง รักษาตัวนานกว่า 6 เดือนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่ากำลังใจดีมากๆ สำหรับนางเอกสาว "โดนัท มนัสนันท์" ที่ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงอาการป่วย โรค SLE (แพ้ภูมิตัวเอง) หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ โรคพุ่มพวง ซึ่งเธอรักษาตัวมานานกว่า 6 เดือนแล้ว หลังจากที่ตรวจพบโดยบังเอิญในช่วงที่กำลังป่วยโรคไข้เลือดออก

โดยสาวโดนัทยังบอกอีกว่า ส่วนตัวรู้สึกโชคดีที่คุณหมอตรวจเจอโรคดังกล่าวเร็ว เพราะยังอยู่แค่ในระบบกระแสเลือดยังไม่ได้ลุกลาม จึงทำให้มีโอกาสได้ดูแลตัวเองก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการตรวจและเจาะเลือดเป็นประจำทุกเดือนเพื่อเช็คสุขภาพ...

ช่วงนี้ดูหวาน เห็นเพิ่งไปต่างประเทศด้วยกันมา ?
"โดนัทไปทำงาน เขาไปเป็นลูกมือไปช่วยทำงาน พอดีโดกำลังทำสารคดีอันหนึ่งอยู่ มันปุปปัปเขาก็เลยต้องไปช่วย ถามว่าทำงานด้วยกันมีทะเลาะกันบ้างไหม โชคดีที่เขาไม่ค่อยรู้เรื่องเราให้ทำอะไรเขาก็ทำ มีบ่นบ้างว่าของหนัก เพราะโดจะพกขาตั้งกล้อง พกเลนส์ พกที่อัดเสียง เราทำงานกันคนละแบบเขาก็จะไม่ค่อยเข้าใจ"

เขามีส่วนช่วยออกความคิดอะไรบ้างไหม ?
"มีนะคะ เขาจะเป็นคนตลกๆ ตอนนี้ที่ออฟฟิศกำลังพัฒนาบทอยู่เรื่องหนึ่ง เราอยากรู้อะไรที่ตลก ขำ ทะลึ่ง ทีมงานก็เลยจะไปถามพี่ตาม เขาก็ไปขอข้อมูลกันเอง"

เหมือนเขาตามติด ช่วยดูแลไปรับไปส่งตลอด ?
"ไม่ขนาดนั้นนะ แต่ก็เป็นธรรมดา จริงๆ โดทำงานเยอะมากไม่ค่อยได้เจอกัน อย่างอาทิตย์นี้มีถ่ายละครทุกวันเลย วันนี้ก็มางานเราไม่ได้เจอกันหลายวันเขาก็ถึงจะมาหา แต่ไม่ถึงขั้นไปรับไปส่งที่กอง เขาจะรู้ว่าเราเป็นคนเวลาไปกอง ถ้ามีคนรู้จักมาอยู่ใกล้ๆ จะทำงานไม่ได้ ก็เลยไม่มีไปเฝ้าที่กอง แล้วเขาก็ทำงานจันทร์ถึงศุกร์มันไม่เหมือนเรา"

เขาดูเป็นห่วงเรามาก ?
"ไม่รู้ค่ะ ถามเขาสิ ความรักครั้งนี้ก็ดี เรื่อยๆ ง่ายๆ ของมัน โดนัทว่าความสำคัญที่สุดเราอยู่กับใครแล้วไม่ต้องพยายามเป็นคนอื่น เราก็เป็นตัวเองจนเป็นมากเกินไป(หัวเราะ) มันก็สบายดี ไม่มีข้อกังวลอะไร เราสามารถไปทำงานได้ 5 วันไม่เจอกัน ก็รู้ว่าเขาคงจะไม่เหลวไหลหรือเปล่า"

มีคุยเรื่องอนาคตกันบ้างหรือยัง ?
"มีคุยบ้าง มันก็เป็นเรื่องอนาคต คุยกันว่าปีหน้าทำอะไรกัน จะรับละครน้อยลงไหม ถามว่าเขามีถามว่า ปีหน้าจะแต่งเลยไหม ยังไม่ได้คุยกันขนาดนั้น เอาจริงๆ โดนัทยังเห็นสภาพตัวเองทำงาน ตอนนี้อะไรๆ ยังไม่ลงตัวอยากให้ตัวเองจัดการได้ดีกว่านี้ก่อน ถ้าเกิดแน่ใจแล้วก็คงคนนี้แหละ ถ้าเขาทนเราได้ตลอด ใช้คำว่าทนนะ (หัวเราะ)"

ต้องปรับตัวเข้าหากันเยอะไหม ?
"ไม่มีนะคะ เราเป็นเพื่อนกันมาก่อนและไม่ค่อยทะเลาะแบบไม่พูดกันหลายๆ วัน สมมติมีอะไรไม่โอเคคนนึงจะรู้ตัวก่อน ก็จะขอโทษ มันก็จะดีขึ้น บางทีเขาไม่ผิดเราก็จะง้อ บางทีโดนัทผิดไม่อยากง้อก็ต้องง้อ เพราะเดี๋ยวเขาไม่ทน(หัวเราะ) ก็ดีมันง่ายๆ ไม่ซับซ้อนเลย"

ถามถึงคุณพ่อที่ป่วยอยู่ ?
"พ่อป่วยเป็นโรคผู้ใหญ่ค่ะ เส้นเลือดในสมองตีบ ตรวจเจอหลังจากเกิดอุบัติเหตุก็รักษากันไป แต่ผู้ใหญ่เป็นอะไรที่แบบพูดยากมากเลยในการจะพูดให้กินยา เขาเป็นห่วงเราอยู่แล้วที่ต้องทำงานหนัก แล้วเขาต้องมาป่วยอีก เขาเป็นห่วงตรงที่ว่าลูกต้องทำงานเพื่อเอาเงินมารักษาเขา ซึ่งมันเป็นหน้าที่เราอยู่แล้ว ก็ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่นะคะว่า ดื้อกับลูกให้น้อยนิดหนึ่ง"

"และบังเอิญมันประจวบเหมาะกับโดนัทก็ป่วย เป็น SLE เป็นโรคพุ่มพวงมาครึ่งปี แต่โชคดีโดนัทเจอแค่ในกระแสเลือด และเจอเร็วก็รักษา ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงโรคยังไม่สงบ คุณพ่อก็เห็นว่าตอนที่เรารักษาตัว เราก็ยังต้องไปถ่ายละครเขาก็เป็นห่วงเรา แล้วเขาก็ต้องมาป่วยอีกคน เขารู้สึกเหมือนมาเพิ่มภาระให้เรา ซึ่งเราก็ไม่อยากให้เขาคิดอย่างนั้น จริงๆ เวลาเราป่วยมันรักษาได้นะ ก็รักษาตามอาการ โดนัทก็จะบอกเขาตลอดว่า โดนัทป่วยก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ก็กินยาและทำตามที่หมอบอก มันก็จะดีขึ้น"

โรคของเราอันตรายไหม ?
"ก็อันตรายนะ แต่โชคดีที่โดนัทตรวจเจอไว เจอตอนที่โรคเพิ่งกำเริบ เพราะว่าเราเป็นไข้เลือดออกก็ไปหาหมอ หมอก็ตรวจเจอว่าเราเป็น เพราะอยู่ๆ เราก็เหนื่อยง่าย เพลียมาก ไม่มีแรง ก็คิดว่านอนน้อย ก็ตรวจไปเรื่อยๆ แล้วพบว่าเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำร้ายตัวเอง ตอนแรกก็นอยด์ รักษาโดยให้เพรดนิโซโลนมาครึ่งปี ตอนแรกเครียดมากจะมีเอฟเฟคข้างเคียงไหม จะทำงานได้ไหม โชคดีที่กองถ่ายเข้าใจมาก จนหาหมอมาครึ่งปีก็ดีขึ้นเรื่อยๆ"

ตอนนี้อาการเป็นอย่างไร มีโอกาสจะหายสนิทไหม ?
"โดนัทยังกินยาอยู่ค่ะ ยังต้องให้เพรดนิโซโลนยังต้องดูอาการมันก็ยังไม่สงบ คุณหมอให้ไปตรวจเลือดทุกเดือน มันเป็นโรคที่เป็นตลอดชีวิต ทำได้แค่ให้โรคสงบถ้าเราดูแลตัวเองดี"

"อย่างที่บอกพอโดนัทป่วยก็คือร่างกายเราป่วย แต่เราไม่จำเป็นต้องป่วยไปด้วย หมอบอกห้ามเครียด ให้ดูแลตัวเองให้ดี ทุกคนจะบอกนี่ไม่สบายเหรอ ทำไมดูเหมือนคนไม่เป็นอะไรเลย เราพยายามดูแลตัวเองและพยายามไม่ให้อาการป่วยมากระทบกับชีวิตเราและก็งาน ซึ่งช่วงแรกเราทำงานไม่ได้เลย กองละครก็เข้าใจมาก ดูแลเราเป็นอย่างดี"

ถ้าอาการกำเริบเราจะมีอาการอย่างไร ?
"ไม่มีแรง หลับไม่ตื่น ลุกไม่ได้ แล้วเราจะคิดว่าเราไม่เป็นอะไร เพราะมันไม่ใช่ขาหักแขนหัก มันคืออยู่ๆ ก็เหนื่อย โดนัทโชคดีที่เจอแค่ในระบบกระเลือดยังไม่ได้ลุกลาม ตอนแรกที่เป็นก็งง หมอบอกไม่ต้องตกใจก็รักษาไปตามอาการ"

"ซึ่งเราก็ต้องไปเช็คทุกเดือนดูว่ามันเป็นยังไง ต้องระวังเรื่องโดนแดด เรื่องความเครียด ช่วงแรกทำงานไม่ได้ สงสารกองถ่ายเขาไม่ให้โดนแดด ตื่นเช้าไม่ได้เราก็พยายาม บางวันมีคิวติดๆ กันก็จะหมดแรง อีกวันไม่ตื่นก็มี ก็พยายามบาลานซ์ชีวิต ทำงานน้อยลงกว่าแต่ก่อนค่ะ"

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ โดนัท มนัสนันท์ ป่วยโรคพุ่มพวง รักษาตัวนานกว่า 6 เดือนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook