จีนใช้วิธีแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

จีนใช้วิธีแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

จีนใช้วิธีแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการให้เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ตระเวนแจกคูปองอาหาร คูปองซื้อสินค้า และคูปองชมภาพยนตร์จำนวนหลายล้านใบให้แก่ประชาชน หลังตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในจีนลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ชาวจีนได้ชื่อว่าเป็นชนชาติหนึ่งที่มีความประหยัดมัธยัสถ์ที่สุดในโลก นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ชาวจีนจะใช้จ่ายแค่ร้อยละ 30 ถึง 40 ของรายได้ การที่ประชาชนใช้จ่ายอย่างกระเหม็ดกระแหม่เกินไป จึงเป็นอุปสรรคขัดขวางการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงคิดหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการทุ่มงบประมาณไปกับการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน ลดดอกเบี้ยนโยบาย และใช้วิธีไล่แจกคูปอง

นครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการแจกคูปองให้คนรายได้ต่ำกว่า 379,000 คน เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเมือง หางโจว ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว ก็มีการแจกคูปองให้คนรายได้ต่ำถึง 670,000 คน เช่นกัน ให้คนเหล่านี้นำคูปองไปใช้ได้ในร้านค้าและศูนย์บันเทิงทั่วไป

โดยคนยากจนและคนที่ปลดเกษียณแล้วในเมืองหางโจวจะได้คูปองมูลค่า 20 หยวน หรือประมาณ 100 บาท จำนวน 10 ใบ ส่วนนักศึกษาจะได้คูปองดังกล่าวจำนวน 5 ใบ คูปองจะใช้ได้ภายใน 3 เดือน ถ้าพ้นกำหนด ก็ยังใช้ได้อยู่ แต่จะมีร้านค้าเหลือเพียงไม่กี่แห่งที่ยังรับคูปอง

ทางการเมืองหางโจวยังแจกคูปองให้กับประชาชนที่อยู่ในเมืองและมณฑลข้างเคียง เช่น เซี่ยงไฮ้ เพื่อให้พวกเขานำคูปองมาใช้บริการโรงแรม สถานตากอากาศ และร้านอาหารในหางโจวได้ ทั้งยังพิจารณาจะให้เจ้าหน้าที่รัฐในเมืองหางโจว ได้คูปองคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 10 ของเงินเดือน

นักวิเคราะห์มองว่า การแจกคูปองให้ประชาชนเอาไปจับจ่ายใช้สอยเป็นวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผล กว่าการลดหย่อนภาษีเงินได้ เพราะคนทั่วไปมักนำเงินที่เหลือจากการเสียภาษีมาเก็บออมไว้ แทนที่จะนำมาใช้จ่าย แต่บางคนก็เห็นว่า นโยบายแจกคูปองจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น หากจีนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ควรหาวิธีทำให้ช่องว่างรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจนแคบเข้า เพื่อที่คนจีนจะได้มีกำลังซื้อมากพอๆ กัน เศรษฐกิจจึงจะหมุนเวียนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook