ฮิลลารี รับปากร่วมมือเอเชียแก้โลกร้อน-เศรษฐกิจ

ฮิลลารี รับปากร่วมมือเอเชียแก้โลกร้อน-เศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ สหรัฐ เริ่มออกเดินทางเยือนเอเชียเป็นภูมิภาคแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง พร้อมรับปากเมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.พ.) ว่าสหรัฐจะร่วมมือกับเอเชียในประเด็นต่างๆ ในโลก รวมถึงภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ส่วนประเด็นอื่นอย่างโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและสิทธิมนุษยชนในจีน จะเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เช่นกัน

อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ระบุว่า ทุกชาติต้องแก้วิกฤติเศรษฐกิจโลกร่วมกัน และประเทศต่างๆ ต้องมั่นคงกับระบบการค้าแบบเปิดเผยและเสรี โดยความตั้งใจของเธอที่มีต่อทวีปเอเชียอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ และขณะนี้เป็นเวลาเหมาะสมสำหรับสหรัฐที่จะกระชับความสัมพันธ์กับชาติเอเชีย เพราะอนาคตของโลกส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับพลังงานทางเลือกใหม่และการตัดสินใจของชาวเอเชีย

ภูมิภาคนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความพยายามของเราที่จะฉกฉวยโอกาสและรับมือการท้าทายของศตวรรษที่ 21 ฮิลลารีระบุ ทั้งนี้ประเทศแรกในเอเชียที่ฮิลลารีเดินทางเยือนคือ ญี่ปุ่น ตามด้วยอินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และ จีน

ระหว่างอยู่ในกรุงโตเกียว ฮิลลารีจะพยายามให้การรับรองกับญี่ปุ่นถึงความสำคัญระหว่างสองประเทศ และจะลงนามข้อตกลงย้ายทหาร 8,000 นาย บนเกาะโอกินาวาไปยังเกาะกวมของสหรัฐ

ประเด็นเกาหลีเหนือนั้น สหรัฐพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์กับรัฐบาลกรุงเปียงยางให้อยู่ในระดับปกติ และจะลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ หากเกาหลีเหนือยอมยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ รัฐบาลกรุงวอชิงตันยังจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและพลังงานต่อไป ตราบใดที่รัฐบาลกรุงเปียงยางยังยึดมั่นในข้อตกลงปลดอาวุธเมื่อปี 2549

หากเกาหลีเหนือพร้อมที่จะยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างแท้จริง รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ก็พร้อมที่จะปรับระดับความสัมพันธ์ให้อยู่ในภาวะปกติ และแทนที่ข้อตกลงหยุดยิงในสงครามเกาหลีที่มีมาตั้งแต่ปี 2496 ด้วยสนธิสัญญาสันติภาพแบบถาวร พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานและเศรษฐกิจเท่าที่เกาหลีเหนือต้องการ ฮิลลารีกล่าว

พร้อมกันนี้ ฮิลลารีเรียกร้องให้สหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งจำเป็นต่อสันติภาพ ความก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรืองของสหรัฐในอนาคต พร้อมประกาศว่าจะมีการเจรจาทางทหารระหว่างสองประเทศอีกครั้งปลายเดือนนี้ หลังจากหยุดไปตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ตัดสินใจขายอาวุธหลายพันล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน

หมายจับกับบรรจง : ล่าโจรปล้นร้านทอง สงขลา-สุราษฎร์ฯ

ในช่วงที่ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้น ความเสี่ยงของร้านทองที่จะตกเป็นเหยื่อของบรรดาคนร้าย ลัก ชิง วิ่งราว ปล้น ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนะครับ ในช่วงที่ผ่านมามีกรณีร้านทองถูกปล้นอยู่ไม่น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook