ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ วัย 71 ปี เสียชีวิต

ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ วัย 71 ปี เสียชีวิต

ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ วัย 71 ปี เสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (18 พ.ค.) เมื่อเวลา 10.40 น. ครูชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 วัย 71 ปี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ รพ.ศิริราช

โดยก่อนหน้านี้ ครูชินกร ได้เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 เมื่อเดือนธันวาคม 2558  และให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อต้นปีที่แล้วว่า ได้ผ่าตัดลำไส้ออกไป 10 เซนติเมตร และให้คีโม ทำให้ร่างกายซูบผอมลง และไปหาหมอตลอดเวลา โดยเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ครอบครัวได้นำครูชินกรส่งโรงพยาบาล หลังมีอาการอาเจียน เดินไม่ได้

สำหรับประวัติ ครูชินกร ไกรลาศ หรือ ดร.ชิน ฝ้ายเทศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. พ.ศ. 2489 ที่ จังหวัดสุโขทัย เป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงอีแซว และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541 

จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง พร้อมกับมีเพื่อนรักกันมากเขาชื่อ ทิว สุโขทัย หลังจากนั้นได้ชมการแสดงของครูพยงค์ มุกดา จึงไปสมัครเป็นนักร้อง

มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ มีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม แต่ผลงานที่ผู้คนจดจำได้ดีคือแนวการแหล่ กิ้งก่ากิ้งกือ อันเป็นเอกลักษณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook