เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ เริ่มนับผลแล้ว

เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ เริ่มนับผลแล้ว

เกาหลีใต้เลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ เริ่มนับผลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผล Exit Poll ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันนี้ ระบุว่าผู้ชนะน่าจะเป็น "มูน แจ อิน" ผู้สมัครสนับสนุนการลดความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ

ผลสำรวจของสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของเกาหลีใต้ 3 สถานี ยกให้ นายมูน แจ อิน ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ไป ด้วยคะแนน 41.4% โดยมีรักษาการประธานาธิบดีฮอง จูน เพียว ผู้สมัครจากพรรคแซนยูรีของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค ตามมาที่คะแนน 23.3%

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ปิดหีบลงคะแนนไปแล้วเมื่อเวลา 2 ทุ่ม ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 6 โมงเย็นตามเวลาในไทย และได้เริ่มนับคะแนนกันแล้ว ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถประกาศผลอย่างเป็นทางการช่วงกลางดึกวันนี้ถึงเช้าวันพรุ่งนี้

ขณะที่เต็งหนึ่งอย่าง นายมูน แจ อิน ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลีนั้น ต้องการยกระดับการสื่อสารกับเกาหลีเหนือ ซึ่งตรงกันข้ามกับนโยบายของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค ที่ปิดช่องทางการสื่อสารทั้งหมด โดย นาย มูน ไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกล หรือว่าระบบทาดของสหรัฐฯ

ส่วนรักษาการประธานาธิบดีฮอง จูน เพียว คือผู้สมัครจากพรรคแซนยูรีของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค โพลจัดไว้เป็นตัวเต็งอันดับ 3 มีนโยบายของพรรคส่วนใหญ่เหมือนเดิม ซึ่งก็คือการคงมาตรการแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ ตามนโยบายเดิมของพรรค

ขณะที่วันนี้นางสาวปาร์ค ก็ยังจำคุกอยู่ที่กรมราชทัณฑ์ในกรุงโซล โดยเธอไม่สามารถไปลงคะแนนเลือกตั้งได้

ทางด้าน กาลอปโพลของสหรัฐฯ รายงานว่าประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงเป็นประวัติกาล ประชาชนออกมาใช้สิทธิแล้วกว่าร้อยละ 70

ทั้งนี้ ไม่ว่าใครก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีงานยาก รออยู่ เนื่องจากต้องทำความเข้าใจกับรัฐบาลจีน ที่ตอบโต้การติดตั้งระบบป้องกันทาด โดยการคว่ำบาตรธุรกิจและสินค้าเกาหลีใต้ไปเรียบร้อยแล้ว แถมยังต้องเป็นตัวกลางเจรจาต่อรองระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับผู้นำสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook