กิตติรัตน์แนะรัฐพัฒนาความสามารถแรงงาน

กิตติรัตน์แนะรัฐพัฒนาความสามารถแรงงาน

กิตติรัตน์แนะรัฐพัฒนาความสามารถแรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'กิตติรัตน์' แนะรัฐพัฒนาความสามารถแรงงาน จี้เพิ่มค่าแรงในสาขาที่ขาดแคลน กระตุ้นการผลิตบุคลากร จี้รัฐ เตรียมพร้อมดูแลแรงงานก่อเกษียณ เน้นสวัสดิการด้สนสาธารณสุข

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของแรงงานในยุคเศรษฐกิจปัจจุบันว่า ภาครัฐต้องดูการเปลี่ยนกลไกจากสังคมอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้แรงงานจำนวนมากเป็นหลัก ไปเป็นแรงงานที่สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพราะในระยะต่อไปเครื่องจักรจะเข้ามาแทนที่แรงงานมากขึ้น ลูกจ้างต้องมีฝีมือระดับหนึ่ง ถ้าทุกคนพัฒนาความสามารถ พัฒนาทักษะให้ดีขึ้น โอกาสที่จะได้รับเงินเดือนดีขึ้นจะเป็นไปได้มาก และจะมีกำลังซื้อ มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยกลับมาทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ซึ่งจะเกิดผลบวกในทางเศรษฐกิจ

สำหรับการขาดแคลนแรงงานในส่วนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศนั้น ค่าจ้างควรขยับสูงขึ้น และประสานไปยังสถาบันการศึกษาหรือสถาบันที่มีการจัดฝึกอบรมบุคลากรที่อยู่ในสาขานั้น เพื่อให้เกิดกระบวนการในการผลิตบุคลากรที่มีความสามารถและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ยาก พร้อมขอให้พยายามประสานงาน

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวว่า แรงงานต้องเตรียมตัวเข้าสู่วัยเกษียณ ด้วยการมีเงินออม คนที่อยู่ในระบบที่มีการดูแลภายหลังเกษียณอายุ เช่น ข้าราชการที่มีกองทุนบำเหน็จบำนาญ หรือภาคเอกชนที่มีกองทุนประกันสังคมในบริษัทรองรับยังเป็นส่วนน้อย อีกประเด็นหนึ่งคือ สวัสดิการ การมีกองทุนเพื่อดูแลแรงงานนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่สวัสดิการเรื่องสาธารณสุขก็ถือเป็นข้อฝากไปยังรัฐในการดูแลแรงงานด้วย

นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า คนออกจากภาคเกษตรไปสู่ภาคอุตสาหกรรม มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาเพราะครอบครัวแยกกันอยู่ ดังนั้นจะต้องหาแนวทางให้สังคมชนบทสามารถเติบโตคู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจด้วย โดยแนวคิดที่เริ่มมาสักระยะหนึ่งและยังดำเนินการอยู่คือ OTOP หรือ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ เพราะทำให้เกิดการผลิตในพื้นที่ตำบลหรือหมู่บ้านมากกว่าที่จะต้องแยกตัวไปอยู่ในเขตอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีคุณค่าต่อเศรษฐกิจและสังคม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook