นักวิจัยเผย คนอเมริกันจำนวนมากรับประทานวิตามินดี แต่ไม่เกิดประโยชน์

นักวิจัยเผย คนอเมริกันจำนวนมากรับประทานวิตามินดี แต่ไม่เกิดประโยชน์

นักวิจัยเผย คนอเมริกันจำนวนมากรับประทานวิตามินดี แต่ไม่เกิดประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนอเมริกันจำนวนนับหมื่นคน รับประทานวิตามินดีชนิดเม็ดเป็นประจำ แต่ล่าสุดนักวิจัยบอกว่าวิตามินเหล่านั้นไม่มีผลยืนยันถึงประโยชน์ที่แน่ชัดจากห้องปฏิบัติการ และไม่น่าจะมีประโยชน์อะไร

ทั้งนี้ ได้มีการรายงานในนิวยอร์คไทม์ว่า นักวิจัยได้มีการวิจัยเกี่ยวกับวิตามินดีชนิดเม็ดที่ผู้คนนิยมรับประทานกันและพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า อุตสาหกรรมวิตามินในสหรัฐอเมริกา กำลังเติบโตและมีความหลากหลายอย่างมาก วิตามินดีก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยวิตามินดีนั้น ถูกระบุว่ามีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซี่ยม และมีแร่ธาตุอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย

นักวิจัยระบุว่า จริง ๆ แล้ว ร่างกายของเราผลิตวิตามินดีได้เองโดยธรรมชาติ เพียงแค่ผิวหนังได้รับแสงแดด กระบวนการสร้างวิตามินดีก็ได้เริ่มขึ้นแล้ว นอกจากนั้น เรายังสามารถได้รับวิตามินดีจากอาหารอีกหลายชนิด รวมทั้งปลา และนมด้วย หากร่างกายขาดวิตามินดี จะมีผลต่อกระดูกและข้อ นักวิจัยยังพบอีกว่า การขาดวิตามินดียังมีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งเต้านม และโรคซึมเศร้าด้วย

เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน มีความวิตกกังวลกันว่า คนจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตหนาว และอยู่แต่ในบ้าน จะขาดวิตามิน ทั้งแพทย์และนักวิจัยในอเมริกาได้สำรวจเกี่ยวกับการขาดวิตามินดี และพยายามหาทางเพิ่มปริมาณการได้รับวิตามินดีให้กับผู้คน และมีการติดตามผลต่อเนื่องจนในที่สุดก็พบว่า คนจำนวนนับหมื่น รับวิตามินดีเสริมไป โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร และพบอีกว่า การบริโภควิตามินดีมากเกินความจำเป็น อาจจะไปสู่การก่อตัวของแคลเซียมในกระแสเลือด ซึ่งทำให้เกิดอาการผิดปกติ อย่างเช่น ความเมื่อยล้า วิงเวียน และอาเจียนได้

ล่าสุด นักวิจัยบอกว่า แพทย์ได้เริ่มตรวจสอบคนไข้ทุกคนที่ได้รับวิตามินดีเสริม และจะสั่งให้เสริมเฉพาะในรายที่มีความจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook