ปมนั่งท้ายกระบะ และแคป ยังไม่จบ ตร.เสนอกรมขนส่งฯ 3แนวทางป้องกันอุบัติเหตุ

ปมนั่งท้ายกระบะ และแคป ยังไม่จบ ตร.เสนอกรมขนส่งฯ 3แนวทางป้องกันอุบัติเหตุ

ปมนั่งท้ายกระบะ และแคป ยังไม่จบ  ตร.เสนอกรมขนส่งฯ 3แนวทางป้องกันอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  มีหนังสือเรื่องหลักเกณฑ์รองรับการใช้รถกระบะบรรทุกโดยสาร ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 เพิ่มเติม ถึงอธิบดีกรมขนส่งทางบก ใจความว่า ด้วยปรากฏว่า ตร. ได้นำแนวทางบังคับใช้เข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งตามคำสั่งหัวหน้าคสช.มาปฏิบัติและประชาสัมพันธ์ แต่ได้รับคำร้องเรียนจากผู้ใช้รถยนต์กระบะบรรทุกส่วนบุคคลจำนวนมาก ว่าไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ที่ห้ามมิให้บรรทุกผู้โดยสารในช่องแคป หรือ กระบะท้ายรถยนต์ได้ ด้วยความจำเป็น และข้อขัดข้องในการจดทะเบียนให้ถูกต้องหลายประการ

กรณีนี้ ตร.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กรมการขนส่งทางบกควรพิจารณาออกหลักเกณฑ์ และวิธีการที่มีความปลอดภัย ในระดับหนึ่ง ให้กับประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์กระบะบรรทุก เป็นรถยนต์โดยสารบ้างเป็นบ้างโอกาส โดยมิต้องไปจดทะเบียน เปลี่ยนแปลงลักษณะรถ เป็นรถยนต์บรรทุกผู้โดยสารส่วนบุคคล เกิน 7 คน ตามกฎหมาย ดังนี้ 

1.ที่แคปด้านหลังคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า เฉพาะรุ่นที่มีความกว้างเพียงพอ เห็นสมควรให้อนุญาตติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 2 จุด หรือ 3 จุด แล้วใช้เป็นที่โดยสารได้ 

2.สำหรับกระบะบรรทุก ตอนหลังรถ หากมีความจำเป็น จะต้องบรรทุกผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง ให้กระทำได้โดยจำกัดจำนวนผู้โดยสาร ที่ให้บรรทุกได้ ไม่เกิน 6คนและพิจารณากำหนดจุดติดตั้งราวจับยึด หรือติดตั้งเข็มขัดนิรภัยเท่าที่ทำได้ 

3.กรณีใช้บรรทุกผู้โดยสารตามข้อ2. จะต้องจำกัดความเร็วให้อยู่ในระดับปลอดภัยมากกว่าปกติ เห็นควรให้ใช้ความเร็วไม่เกินความเร็วในเขตเทศบาล( 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ) 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook