3องค์กรแนะทำลต. โปร่งใส-เชิญสื่อให้ความเห็น28มี.ค.

3องค์กรแนะทำลต. โปร่งใส-เชิญสื่อให้ความเห็น28มี.ค.

3องค์กรแนะทำลต. โปร่งใส-เชิญสื่อให้ความเห็น28มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กห.แถลง 3 องค์กรประชาสังคม แนะต้องทำให้การเลือกตั้งโปร่งใส ให้ความรู้ ปชต. แก่ประชาชน จี้แก้บริหารจขัดการทรัพยากร-ที่ทำกิน ขณะเชิญกลุ่มสื่อเข้าให้ความเห็นปรองดอง 28 มี.ค.

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภาพรวมประจำสัปดาห์ การพูดคุยเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองร่วมกับภาคประชาสังคม 3 คณะ คือ สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำแห่งประเทศไทย / กลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน (ERS) และ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ระบุ ทั้ง 3 องค์กร ได้ให้ความเห็นอย่างมีอิสระทางความคิด โดยระบุว่ารัฐควรเข้าไปบริหารจัดการทรัพยากร โดยเฉพาะที่ดินทำกินและน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักอันทำให้เกิดความขัดแย้ง ชี้ควรจำกัดการถือครองที่ดิน การโซนนิ่งพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตร และอุตสาหกรรม

พร้อมแนะรัฐพัฒนาการศึกษา ให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ยึดโยงกับหลักคำสอนของศาสนา เน้นการวิเคราะห์สังเคราะห์ และการปฏิบัติ ปลูกฝังนิติรัฐ นิติธรรม แก่เยาวชนตั้งแต่ยังเด็ก รัฐต้องสนับสนุนให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันการเมืองที่เข้มแข็งและ ทำให้การเลือกตั้งโปร่งใส มีบทลงโทษการทำผิดอย่างชัดเจน ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับประชาธิปไตยมากขึ้น เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในภาคท้องถิ่น และการตรวจสอบถ่วงดุล 

พล.ต.คงชีพ เปิดเผยด้วยว่า การรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความปรองดองสมานฉันท์ส่วนภูมิภาค ได้ขยายระยะเวลาดำเนินการ จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 23 มีนาคม เป็น  5 เมษายน เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจและขยายพื้นที่ได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยจะเชิญผู้แทนกลุ่มในพื้นที่ทั้ง 4 กลุ่ม ทั้งนักการเมืองท้องถิ่น นักวิชาการ ข้าราชการและผู้นำชุมชน มาร่วมพูดคุยให้ครบถ้วนมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีปัญหาเดือดร้อนในพื้นที่  อีกทั้งกระทรวงมหาดไทย ได้มีการสั่งให้มีการรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการติดต่อราชการด้วย  

ขณะที่การรับฟังความเห็นส่วนกลางที่กระทรวงกลาโหม ในสัปดาห์หน้าจะมีการรับฟังความคิดเห็นในอีก 11 องค์กรภาคประชาชน ในวันอังคารที่ 28 มีนาคม ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย โดยเน้นองค์กรด้านสื่อมวลชน เช่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์ไทย รวมถึง สำนักงานกองทุกสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาค หรือ สสส. และแพทย์ชนบท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook