ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "อริสมันต์" กับพวก 4 ปี คดีบุกล้มประชุมอาเซียน

ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "อริสมันต์" กับพวก 4 ปี คดีบุกล้มประชุมอาเซียน

ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "อริสมันต์" กับพวก 4 ปี คดีบุกล้มประชุมอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก “อริสมันต์” กับพวก 4 ปี คดีนำมวลชนคนเสื้อแดงบุกล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ รร.รอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อปี 2552

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 มี.ค.) นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. พร้อมพวกรวม 13 คน เดินทางมาที่ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีเป็นแกนนำพากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. บุกปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2552

ซึ่งภายหลังเจ้าพนักงานอัยการจังหวัดพัทยาเป็นโจทย์ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจร พ.ศ.2522 กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2558 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาตัดสินจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ต่อมาวันที่ 9 มี.ค. 2558 ทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวอีกครั้ง ซึ่งศาลก็ได้อนุญาตให้นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ประกันตัวออกไปในวงเงินจำนวน 2 ล้านบาท ส่วนอีก 12 คน ประกอบด้วย นายนิสิต สินธุไพร , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายวรชัย เหมะ , นายวันชนะ เกิดดี , นายพิเชฐ สุขจินดาทอง , นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ , พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ , นายนพพร นามเชียงใต้ , นายสำเริง ประจำเรือ , นายสมยศ พรหมมา , นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายสิงทอง บัวชุม ศาลให้ประกันตัวออกไปในวงเงิน 800,000 บาท

ในวันนี้ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง พร้อมพวก เดินทางมาที่ศาลจังหวัดพัทยา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและไม่มีท่าทางวิตกกังวลใดๆ โดยมีบรรดาญาติๆ กว่า 30 คน ตามมาให้กำลังใจ ต่อมา นายชาญชัย ศิริพร ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี พร้อมกับอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

โดยตัดสินจำคุก นายอริสมันต์ กับพวก เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษาทางญาติได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหา โดยในส่วนของนายอริสมันต์ ได้ยื่นหลักทรัพย์จำนวน 2 ล้านบาท ส่วนคนอื่นๆ อีก 12 คน ยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook