ญี่ปุ่นเก็บเงินหายคืนตำรวจ ปีละพันล้านบาท

ญี่ปุ่นเก็บเงินหายคืนตำรวจ ปีละพันล้านบาท

ญี่ปุ่นเก็บเงินหายคืนตำรวจ ปีละพันล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากกุญแจ แว่นตา และสิ่งของอื่นๆ ที่ผู้คนมักจะลืมทิ้งไว้ ตำรวจญี่ปุ่นเผยว่าแต่ละปี มีคนเก็บ “เงินสด” นำมาคืนรวมเป็นมูลค่านับพันล้านบาท

กรมตำรวจนครบาลโตเกียวเปิดเผยว่าปีที่แล้ว มีคนเก็บเงินได้และนำส่งเจ้าหน้าที่คิดเป็นมูลค่ารวมกันถึง 3 พัน 6 ร้อยล้านเยน หรือประมาณ 1 พัน 1 ร้อยล้านบาท ที่สำคัญ 3 ใน 4 ของเงินจำนวนนี้ กลับคืนถึงมือเจ้าของด้วย

ในปี 2015 ญี่ปุ่นมีเงินสดหมุนเวียนในระบบ 103 ล้านล้านเยน คิดเป็นร้อยละ 19 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ การถือเงินไว้กับตัวถือว่ามีความเสี่ยงน้อยมากในญี่ปุ่น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงอัตราการก่ออาชญากรรมที่น้อยมากๆ

ในโตเกียว ภาพที่มักจะเห็นบ่อยๆ คือ ผู้คนกล้าที่จะวางไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อจองโต๊ะหรือที่นั่งในร้านกาแฟระหว่างที่ไปสั่งอาหารหน้าเคาน์เตอร์ โดยไม่กลัวว่าจะถูกขโมย แม้แต่ของที่ดูไม่มีค่ามีราคา หากลืมทิ้งไว้ในร้าน เจ้าของร้านก็จะเก็บไว้ เพราะเชื่อว่าลูกค้าจะกลับมาเอาไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ทั้งนี้ โรงเรียนญี่ปุ่นมีการปลูกฝังเรื่องจริยธรรมและศีลธรรม โดยให้นักเรียนนึกถึงความรู้สึกของผู้ที่ทำของหรือเงินหาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเด็กๆ นำเหรียญที่มีมูลค่าน้อยๆ แม้แต่เหรียญ 10 เยน เท่ากับ 3 บาท ที่เก็บได้ มาให้ตำรวจ

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีกฎหมายว่าด้วยของหาย ซึ่งระบุว่า ผู้ใดที่เก็บเงินได้ต้องส่งให้กับตำรวจ และมีสิทธิที่จะได้รับรางวัลร้อยละ 5 ถึง 20 หากมีเจ้าของมาแสดงตัวรับคืน แต่ถ้าไม่มีผู้มารับคืนภายในสามเดือนก็จะยกให้ผู้ที่เก็บได้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook