'พานทองแท้' โพสต์ยันหุ้นชินฯจบแล้ว เอาผิดอีกไม่ได้

'พานทองแท้' โพสต์ยันหุ้นชินฯจบแล้ว เอาผิดอีกไม่ได้

'พานทองแท้' โพสต์ยันหุ้นชินฯจบแล้ว เอาผิดอีกไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โอ๊ค พานทองแท้" เฟซบุ๊ก คดีหุ้นชินฯ จบนานแล้วเพราะศาลตัดสินว่าไม่มีการขาย ยึดทรัพย์ 46,000 ล้านไปแล้ว อัดรัฐหวังปรองดอง แต่กลับทำลายฝ่ายตรงข้าม

นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Oak Panthongtae Shinawatra" ว่า เรื่องการซื้อ-ขายหุ้นชินฯ สืบเนื่องมาจนถึงการจะเรียกเก็บภาษี หากจะมองว่าเป็นการกระทำผิด การจะพิจารณาดำเนินการ "เอาผิด" สามารถกระทำได้ใน 2 กรณี ทางใดทางหนึ่งเท่านั้น

คือ กรณีแรกถ้าการที่คุณพ่อขายหุ้นให้เมื่อ 8 ปีก่อน ศาลพิจารณาว่าเป็นการซื้อ-ขายจริง เท่ากับหุ้นนั้นตกเป็นของตนเองแล้ว ซื้อมาที่ราคาต่ำ ขายไปราคาสูงกว่า เมื่อมีกำไรจากการขายนอกตลาดหลักทรัพย์ หากจะฟ้องร้องเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นในครั้งนั้น ก็น่าจะพอรับฟังได้ เพราะศาลได้ชี้ว่ามีการซื้อ-ขายกันจริง

แต่หากการพิจารณาออกมาในแนวทางนี้ก็จะถือว่าหุ้นดังกล่าวเป็นของตนเอง ไม่ใช่ของพ่อ กรณีดังกล่าวก็จะยึดทรัพย์พ่อ 46,000 ล้าน ไม่ได้ แต่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะศาลได้ตัดสินยึดทรัพย์คุณพ่อไปเรียบร้อยแล้ว

กรณีที่ 2 เรื่องที่เกิดขึ้นจริงเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ที่ศาลพิจารณาว่าคุณพ่อไม่ได้ขายหุ้นนั้นให้กับตนเอง และตีความว่าหุ้นดังกล่าวนั้น ยังคงเป็นของคุณพ่ออยู่ ศาลจึงได้ตัดสินให้ยึดเงินจำนวน 46,000 ล้านไป

ตรงนี้แสดงให้เห็นว่า ในแนวทางการวินิจฉัยนั้น สรุปว่ามิได้มีการซื้อขาย ที่เป็นมูลเหตุให้ต้องเสียภาษีเลย ทรัพย์สินก็ถูกยึดไป ตามจำนวนที่ศาลได้พิจารณาว่าเหมาะสมในการ "เอาผิด" แล้ว เรื่องนี้จึงจบไปเมื่อ 8 ปีก่อน ได้มีคำตัดสินไปในแนวทางที่ไม่มีการซื้อ-ขาย ไม่มีการเรียกภาษีแล้ว และมีการ "เอาผิด" ไปเรียบร้อยแล้วด้วยการยึดทรัพย์ถึง 46,000 ล้านบาท

วันนี้ รัฐบาลยังต้องการเอาอะไรจากครอบครัวอีก ตกลงความหมายของคำว่าปรองดอง ในมุมมองของรัฐบาลนี้ คือการทำลายล้างฝ่ายที่ถูกตัวเองยึดอำนาจมาให้สิ้นซาก กระทืบให้จมดิน เพื่อจะได้เหลือแต่พวกเดียวกัน จะได้ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น หรือการปรองดองหมายถึง การให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook