วิษณุไม่ตอบปรับใช้พ.ร.บ.มั่นคงแทนม.44

วิษณุไม่ตอบปรับใช้พ.ร.บ.มั่นคงแทนม.44

วิษณุไม่ตอบปรับใช้พ.ร.บ.มั่นคงแทนม.44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รองนายกฯวิษณุ' ไม่ตอบปรับใช้ พ.ร.บ.มั่นคง แทน ม.44 บอกต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นผู้รับผิดชอบสถานการณ์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปฏิบัติการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดยอาศัย ม. 44 ว่า จะมีการยกระดับปฏิบัติการ หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของหน่วยปฏิบัติ พิจารณาดำเนินการ ส่วนจะมีความเป็นไปได้ที่จะนำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 หรือ กฎอัยการศึกมาใช้แทนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ นั้นไม่ทราบ ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง ที่เป็นผู้ดูแลสถานการณ์อยู่ 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า กรณีที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิก ม.44 นั้นเป็นการพูดรวม ๆ แต่ถ้าอ่านคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 5/2560 จะเห็นว่าไม่ได้ใช้เฉพาะกับกรณีของวัดพระธรรมกาย แต่เป็นคำสั่งที่สามารถใช้ควบคุมเหตุการณ์ทำนองนี้ในพื้นที่อื่น ๆด้วย  ดังนั้นถ้าจะเรียกร้องให้ยกเลิกนั้น อย่างมากสามารถขอให้งดใช้คำสั่งนี้กับกรณีวัดพระธรรมกาย ซึ่งอาจถูกต้องมากกว่า แต่หากจะให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวเลย คงไม่มีใครทำ ซึ่งเมื่อยังมีคำสั่งนี้ต่อไป 
จะบังคับใช้มากน้อยแค่ไหนนั้น มีการระบุมาตรการจากเบาไปหาหนักอยู่แล้ว  การออกคำสั่งดังกล่าวมุ่งหวังให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลพื้นที่วัดพระธรรมกายและบริเวณโดยรอบ และเพื่อดูแลคนที่เดินผ่านไปมาในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook