รองปธ.คนที่ 2ระบุสภาจะป่วนหรือไม่ขึ้นอยู่กับประธานที่ประชุม

รองปธ.คนที่ 2ระบุสภาจะป่วนหรือไม่ขึ้นอยู่กับประธานที่ประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(6ก.พ.)ที่รัฐสภา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทถึงขั้นเกือบจะชกต่อยกันในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ เมื่อคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ระหว่างส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้าน ว่า เป็นเรื่องธรรมดา ต้องดูสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ด้วย แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็สามารถกลับมาร่วมประชุมกันได้ อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับประธานที่ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมขณะนั้นด้วย ทั้งนี้ความวุ่นวายเกิดจากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อกรรมาธิการของพรรคเพื่อไทย ความจริงต้องเคารพสิทธิพรรคเพื่อไทย เมื่อถอนชื่อแล้วไม่ควรนำมาเสนออีก แต่พรรคประชาธิปัตย์เกรงว่าองค์ประกอบคณะกรรมาธิการจะไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องทำเช่นนั้น ส่วนประธานก็ไม่ควรเปิดโอกาสให้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มาอ่านชื่อกรรมาธิการในส่วนพรรคเพื่อไทย

ผมเตือนแล้วว่าให้ประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้านออกมาตกลงกันให้ได้ก่อนว่าจะหาทางออกกันอย่างไรในประเด็นว่าร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ นั้นเกี่ยวด้วยการเงินหรือไม่ จะได้ไม่ต้องมีปัญหายื่นตีความกันให้เสียเวลา แต่ก็ไม่ฟังกัน ในที่สุดก็เกิดความวุ่นวายขึ้นจนได้ พ.อ.อภิวันท์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังมีปัญหาสมาชิกไม่เคารพประธานสภา และการต่อล้อต่อเถียงระหว่างนายชัย ชิดชอบ กับสมาชิก รองประธานสภาฯ คนที่ 2 กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ เพราะนายชัยเป็นผู้ใหญ่ และเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อถามประธานและรองประธานสภาควรหารือกันเพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยกว่านี้หรือไม่ พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า ก็พูดคุยกันตลอด เมื่อถามว่าเพื่อการทำงานที่ราบรื่นเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดงานเลี้ยงกระชับความสัมพันธ์ระหว่างส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้าน พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า คงต้องมีจัดบ้าง ล่าสุดนายกสโมสรรัฐสภา ได้รับเชิญจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้จัดทีมฟุตบอลรัฐสภา ไปร่วมแข่งขันกัน ซึ่งก็กำลังจัดทีมกันอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook