นาซาแถลงพบ 7 ดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลก อาจมีน้ำ-สิ่งมีชีวิต

นาซาแถลงพบ 7 ดาวเคราะห์ใหม่คล้ายโลก อาจมีน้ำ-สิ่งมีชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาซาพบกลุ่มดาวใหม่ 7 ดวง ขนาดเท่าโลก ห่างออกไป 39 ปีแสง อาจมีสิ่งมีชีวิต และน้ำ เตรียมการสำรวจเพิ่มเติม 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (นาซา) ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจของนักดาราศาสตร์ ว่านักบินอวกาศพบดวงดาวที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก จำนวน 7 ดวง โคจรอยู่ในกาแลกซี่ทางช้างเผือก ห่างจากโลกราว 39 ปีแสง และมีสิ่งบ่งชี้ว่าอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอาศัยอยู่ หรือรวมถึงอาจจะมีแหล่งน้ำบนพื้นดินด้วย 

สำหรับการการค้นพบดาวกลุ่มดาว ทั้ง 7 นี้ มีคุณสมบัติหลายอย่างใกล้เคียงกับโลก โดยดาวทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน โดยนักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าดวงดาว 3 ดวงในกลุ่มดาวนี้มีเงื่อนไขที่ตรงกับความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิต ขณะที่ขั้นตอนการสำรวจขั้นต่อไปจะมุ่งเน้นไปที่การหาก๊าซต่างๆ อาทิ ออกซิเจนและมีเทน บนพื้นผิวของดวงดาวซึ่งจะเป็นหลักฐานที่สามารถบ่งชี้ได้มากขึ้นว่า มีอะไรเกิดขึ้นที่พื้นผิวของดาวเหล่านี้บ้าง

สำหรับระบบดาวเคราะห์ที่ค้นพบครั้งนี้มีชื่อว่า แทรพพิสต์-1 (TRAPPIST-1)  มาจากชื่อของกล้องโทรทัศน์ในประเทศชิลีที่พบระบบดาวเคราะห์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 โดยในเวลานั้นพบดาวเคราะห์ 3 ดวง จากนั้นก็ทยอยค้นพบดาวเคราะห์เพิ่มขึ้นจนได้ข้อสรุปว่ามีดาวเคราะห์รวม 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ 1 ดวง คล้ายกับระบบสุริยะ แต่การที่ดวงเคราะห์ไม่ได้หมุนรอบตัวเองทำให้มีสภาพอากาศแตกต่างจากโลก คือมีฝั่งที่เป็นเวลากลางวันกับกลางคืนตลอดเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook