“บิล เกตส์” เสนอเก็บภาษีจาก “หุ่นยนต์” เพื่อนำรายได้พัฒนามนุษย์

“บิล เกตส์” เสนอเก็บภาษีจาก “หุ่นยนต์” เพื่อนำรายได้พัฒนามนุษย์

“บิล เกตส์” เสนอเก็บภาษีจาก “หุ่นยนต์”  เพื่อนำรายได้พัฒนามนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 20 ก.พ.60–บิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยมากที่สุดของโลกกล่าวว่า ในขณะนี้ เทคโนโลยีกำลังถูกนำมาใช้แทนที่แรงงานมนุษย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งตามปกตินั้น แรงงานมนุษย์ที่ได้ค่าจ้าง และทำเงินได้นั้น ต้องเสียภาษีรายได้บุคคลธรรมดา ประกันสังคม และภาษีอื่นๆ ซึ่งถ้ามีการนำหุ่นยนต์มาใช้แทนที่แรงงานเหล่านี้แล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องเก็บภาษีรายได้จากหุ่นยนต์เหล่านี้ด้วย 

มหาเศรษฐีชื่อดัง กล่าวว่า รายได้ที่จะได้จากการเรียกเก็บภาษีหุ่นยนต์นั้น ควรจะนำมาใช้เพื่อการฝึกฝนและพัฒนาทักษะของมนุษย์ที่ถูกหุ่นยนต์แทนที่ใหม่ด้วย 

ไม่เพียงแต่ บิล เกตส์ เท่านั้น ที่มีความเห็นเช่นนี้ ทางด้าน นาย เบอนวต อามง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคสังคมนิยม ก็เรียกร้องให้มีการเรียกเก็บภาษีจากหุ่นยนต์เพื่อนำสนับสนุนรายได้ขั้นต่ำให้กับแรงงานที่ถูกหุ่นยนต์แทนที่ในการทำงานไป 

ขณะที่ทางด้าน นาย สัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ บริษัท ไมโครซอฟต์ คนปัจจุบันกล่าวว่า เจ้าของบริษัทผู้ผลิตสินค้าที่ใช้หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แรงงานนั้นควรจะเป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบภาษีของหุ่นยนต์ เพราะว่าบริษัทเหล่านี้ ได้นำหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แรงงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง และทำให้ได้กำไรมากขึ้น ดังนั้น ก็จะต้องเสียภาษีมากขึ้นด้วยเช่นกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook