เจ้าของขอความเป็นธรรมให้หมา เรียกกู้ภัยขุดศพผ่าชันสูตร

เจ้าของขอความเป็นธรรมให้หมา เรียกกู้ภัยขุดศพผ่าชันสูตร

เจ้าของขอความเป็นธรรมให้หมา เรียกกู้ภัยขุดศพผ่าชันสูตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง จุดรำมะสัก รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ว่าให้ไปขุดศพสุนัขที่ฝังไว้บริเวณริมถนนเลียบคลองชลประทาน ในพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มาทำการผ่าเพื่อเอาอวัยวะไปส่งชันสูตร เนื่องจากทางเจ้าของสุนัขมาแจ้งว่าสุนัขตัวดังกล่าวนั้นถูกเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

จากการสอบถามนายพรเทพ ประสาทศิลป์ อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง จุดรำมะสัก กล่าวว่า ตนได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รำมะสักให้ไปทำการขุดศพสุนัขที่ฝังไว้ดังกล่าว ขึ้นมาทำการผ่านำอวัยวะออกไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งชันสูตรว่าสุนัขตัวดังกล่าวเสียชีวิตเนื่องจากถูกยาเบื่อหรือไม่ ซึ่งตอนแรกนั้นพวกตนได้ไปทำการผ่าไปแล้วรอบหนึ่งก่อนที่จะนำไปฝัง โดยตอนแรกได้นำกระเพาะของสุนัขไป แต่ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานมาอีกรอบว่าต้องการอวัยวะเพิ่มอีกหลายรายการ ตนจึงได้นำกำลังมาขุดและผ่าอีกรอบ โดยรอบหลังนี้นำหัวใจ ตับ ปอด ไต และไส้ ออกมานำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านนายสมเกียรติ เอี่ยมสะอาด อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้ที่ลงมือผ่าศพสุนัข กล่าวว่า ตนเป็นจิตอาสาทำงานด้านการกู้ชีพกู้ภัยมากว่า 8 ปี ก็ยังไม่เคยทำเหตุแบบนี้ นี่เป็นครั้งแรก ตอนแรกก็กล้า ๆ กลัว ๆ เพราะตนเองก็เป็นคนรักสุนัข จะผ่าก็นึกถึงหน้าสุนัขทั่ว ๆ ไป ตอนมันมีชีวิตอยู่มันน่ารัก ถึงจะเป็นสุนัขแต่มันก็มีชีวิตจิตใจเหมือนเรา ๆ แต่ได้รับการประสานมาก็ต้องทำ เมื่อผ่าเสร็จตนก็ทำใส่ถุงปุ๋ยแล้วทำการฝังไว้อย่างดีอย่างเรียบร้อย

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 11 ต.รำมะสัก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของนางบุญเรือง  ทองประสม อายุ 55 ปี เจ้าของสุนัข  เมื่อไปถึงก็พบว่านางบุญเรืองกำลังนั่งดูแลสุนัขเพศผู้ สีแดง ชื่อเจ้าทองดีอยู่บริเวณหน้าบ้าน โดยจากการสอบถามนางบุญเรือง กล่าวว่า  ตนเลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหม

ด 4 ตัว แมวอีกว่า 10 ตัว โดยทั้งสุนัขและแมวถูกยาเบื่อตายไปแล้วหลายตัว โดยสุนัขถูกยาเบื่อทั้งหมด 4 ตัว แต่ตายไป 3 เหลือเจ้าทองดีที่ยังรอดอยู่ แต่ก็ยังไม่แข็งแรง ส่วนแมวถูกเบื่อไป 8 ตัว ตายไปแล้ว 6 ตัว ยังเหลือที่กักไว้ดูอาการอีก 2 ตัว โดยในวันนี้เจ้าโชคเป็นสุนัขตัวที่ตายล่าสุด และเป็นตัวที่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปผ่าศพ ซึ่งวันนี้ตนออกไปทำธุระข้างนอก กลับมาเจอเจ้าโชคนอนทุรนทุรายอยู่หน้าบ้าน ตนจึงได้หาทางช่วยเหลือและรีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ พอตำรวจมาก็มาพบเจ้าโชคกำลังนอนชักอย่างทรมาน และตายในเวลาต่อมา ตนทนไม่ไหว ตนเลี้ยงมาตนก็รัก มันเป็นสัตว์แต่มันก็มีชีวิตจิตใจ ตนจึงได้ตัดสินใจแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผ่าชันสูตรศพสุนัขให้รู้ไปเลยว่า ตายเพราะยาเบื่อหรือไม่

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งว่ามีสุนัขและแมวโดนเบื่อตายหลายตัว ตนก็เห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติ แต่ก็ไม่ทราบว่าสาเหตุที่ตายนั้นเกิดจากอะไรแน่ ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถึงแม้ว่าจะสุนัขและแมวจะเป็นสัตว์ แต่พวกมันก็มีชีวิตจิตใจ เหมือนกันพวกเรา ประกอบกับทางเจ้าของอยากขอความเป็นธรรมให้กับสัตว์เหล่านั้น จึงได้ตัดสินใจขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นกู้ภัยจังหวัดอ่างทอง ให้มาทำการผ่าศพสุนัขเอาอวัยวะข้างใน เพื่อส่งไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ซึ่งบางคนอาจมองว่าการตายของสัตว์เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับพวกตนนั้นคิดว่าเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจของประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องไหน พวกตนถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศระหว่างการผ่าศพสุนัขนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางคนถึงกับยืนน้ำตาซึม ด้วยความสงสาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook