ธนะศักดิ์ปธ.ปักหมุดสร้างพระเมรุมาศฯพระราชพิธีพระบรมศพร.9

ธนะศักดิ์ปธ.ปักหมุดสร้างพระเมรุมาศฯพระราชพิธีพระบรมศพร.9

ธนะศักดิ์ปธ.ปักหมุดสร้างพระเมรุมาศฯพระราชพิธีพระบรมศพร.9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.อ.ธนะศักดิ์' เป็นประธานพิธี ปักหมุด 9 จุด ก่อสร้างพระเมรุมาศฯ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปักหมุด เพื่อทำผังการก่อสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยกำหนดการเริ่มขึ้นในเวลา 15.59 น. พล.อ.ธนะศักดิ์ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวย ที่โต๊ะเครื่องบวงสรวง จากนั้น พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบูลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ อ่านโองการบวงสรวง ประธานโปรยข้าวตอกดอกไม้ที่เครื่องสังเวย จากนั้นประธานในพิธีรวมถึงผู้ปักหมุด ได้เดินไปประจำหลักหมุดในเวลา 16.19 น. พราหมณ์เป่าสังข์แตรให้สัญญาณเริ่มปักหมุดพระเมรุมาศ โดยใช้ไม้มงคลปักหมุดจำนวน 9 จุด ประกอบด้วยหมุดหลัก ทำการฝังโดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และหมุดรองจำนวน 8 จุด 

สำหรับการปักหมุดเป็นการกำหนดตำแหน่งอ้างอิงในการวางผังเพื่อทำการก่อสร้างให้เป็นไปตามแนวคิดหลัก ของการออกแบบวางผัง โดยในทางการออกแบบสามารถกำหนดได้หลายวิธีตามความเหมาะสม และภายหลังจากการปักหมุดแล้วเสร็จ จะมีการส่งมอบพื้นที่ให้กรมศิลปากรเข้ามาทำการก่อสร้างพระเมรุมาศ ในช่วงต้นเดือนมกราคมปี 2560

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานใน พิธีปักหมุด เพื่อก่อสร้างพระเมรุมาศ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ว่าพิธีปักหมุดในวันนี้ เพื่อหาตำแหน่ง 9 ยอด ในการก่อสร้างพระเมรุมาศ โดยในวันที่ 1 มกราคม 2560 จะรับมอบพื้นที่จากกรุงเทพมหานคร จากนั้นจะเริ่มตีผังการก่อสร้างพระเมรุมาศ ทำการล้อมรั้ว ตอกเสาเข็ม และทำพิธียกเสาเอก ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือน มีนาคม 2560 โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธาน ในพิธียกเสาเอก

จากนั้นจะประกอบพิธียกฉัตร โดยมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงเป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ คาดว่าการก่อสร้างพระเมรุมาศจะแล้วเสร็จภายในเดือน กันยายน 2560 ซึ่งจะมีการกั้นแนวเชือกและเปิดให้ประชาชนได้ถ่ายรูปภายในจุดที่กำหนด โดยภายในพระเมรุมาศจะมีสิ่งประกอบที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช อาทิ กังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แล้ว จะมีการเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมพระเมรุมาศอีกด้วย



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook