นายกฯเปิดถกรมต. เอเชียตอ.ยันไทยลุยปฏิรูปตามปชต.

นายกฯเปิดถกรมต. เอเชียตอ.ยันไทยลุยปฏิรูปตามปชต.

นายกฯเปิดถกรมต. เอเชียตอ.ยันไทยลุยปฏิรูปตามปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เปิดประชุม รมต. เอเชียตะวันออกด้านครอบครัว ยัน ไทยยึดกฎหมายเท่าเทียมตามหลัก ปชต. ลุยปฏิรูป เร่งลดความขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ ที่โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะผู้แทนจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก 17 ประเทศ เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ผู้แทนเลขาธิการอาเซียน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย้างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานว่า การประชุมวันนี้ นับเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่เชื่อมโยงประเด็นทั้งเรื่องครอบครัวและความเสมอภาคทางเพศเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของประเทศไทยในการส่งเสริมให้ทุกคนในภูมิภาคนี้ รวมทั้งทุกภูมิภาคของโลก เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนสถาบันครอบครัวให้มีคุณภาพและสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่จะช่วยให้ครอบครัวมีคุณภาพต้องอาศัยทั้งจากสภาวะภายในและภายนอก ซึ่งการพัฒนาสถาบันครอบครัวให้มีคุณภาพและการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการทำให้สังคมมีความน่าอยู่ ทั้งนี้รัฐบาลไทยขอยืนยันเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นในการร่วมมือกับนานาประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างโอกาสในการเข้าถึงสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อนำไปสู่การสร้างภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งของครอบครัวบนพื้นฐานของความเสมอภาค

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ช่วยกันคิดว่าการแสดงออกทุกเวทีต้องมีที่ยืนทัดเทียมกัน โดยประเทศไทยยืนยันในเจตนารมณ์ที่จะแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลปัจจุบันได้นำปัญหาต่าง ๆ เป้าหมาย รวมถึงความต้องการของประชาชนมาพิจารณา จากนั้นรัฐบาลจึงกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงดำเนินการปฏิรูปประเทศ และดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังมีการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาวางรากฐาน ให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการ เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการลดความขัดแย้งให้กับโลกนี้ สามารถทำได้ด้วยการเจรจาพูดคุย และแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ เพราะเป็นต้นตอของปัญหาทุกเรื่อง อีกทั้งส่วนตัวหวังว่าจะมีความเข้าใจประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสงบสันติ และต้องการสร้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook