เสริมเมนูอร่อย ผัดไทยกุ้งสด เพิ่มกลุ่มลูกค้า-ขายดีที่โคราช

เสริมเมนูอร่อย ผัดไทยกุ้งสด เพิ่มกลุ่มลูกค้า-ขายดีที่โคราช

เสริมเมนูอร่อย ผัดไทยกุ้งสด เพิ่มกลุ่มลูกค้า-ขายดีที่โคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเหล่าสารพัดเมนู ส้มตำ รสชาติเป็นที่ถูกปากบรรดานักชิม มีลูกค้าแวะเวียนอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ภายหลังเปิดร้านเล็กๆ ได้เพียงครึ่งปี ทำให้ จุฑาทิพย์ กาพย์สันเทียะ เริ่มมองหาเมนูอื่นมาเสริม

และการที่ชู "ผัดไทยกุ้งสด" เป็นจานเด็ดเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้านั้น เธอยอมรับว่าไม่ผิดหวังแม้แต่น้อย เพราะเมนูอร่อยจานนี้ช่วยสร้างเม็ดเงินไม่แพ้จานหลักของร้าน

แม้วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศช่วงนี้จะอยู่ในช่วงขาลง แต่จุฑาทิพย์ วัย 38 ปี เจ้าของ "ครัวเปรี้ยวปาก" ซึ่งตั้งอยู่ย่าน ถ.ช้างเผือก เขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา บอกว่า ร้านของเธอยังดำเนินไปด้วยดี เหตุผลนอกจากเรื่องรสชาติแล้ว ความสะอาด วัตถุดิบที่นำมาประกอบต้องมีคุณภาพ

ด้วยอาชีพพยาบาลของเธอที่แต่ละวันยังพอมีเวลาว่างอยู่บ้าง ประจวบเหมาะกับช่วงเวลานั้นวิกฤติเศรษฐกิจเริ่มส่อเค้าไม่ค่อยดี ทำให้จุฑาทิพย์มองหาอาชีพเสริม และในที่สุดก็ลงตัวที่เปิดร้านส้มตำเล็กๆ โดยอาศัยความชอบเป็นการส่วนตัว และมองว่าเป็นเมนูยอดฮิตที่คนพื้นถิ่นชอบกิน พร้อมกับเข้ารับการอบรมฝึกฝีมือเพิ่มเติมกับโครงการฝึกอาชีพของ คม ชัด ลึก เมื่อกลางปี 2550

"เริ่มเปิดร้านปลายปี 2550 ขายเฉพาะเมนูส้มตำทั้งหมด แรกๆ ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมจากลูกค้าเท่าที่ควร แต่พอเปิดไปได้เดือนเศษก็เริ่มมีลูกค้าประจำ และเริ่มมีขาจรบ้าง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาอุดหนุน จนในที่สุดต้องขยายร้านจากเดิมที่มี 2-3 โต๊ะ ก็เพิ่มเป็น 10 โต๊ะ พร้อมจ้างคนมาช่วยงานด้วยยามที่เราต้องเข้าเวรที่โรงพยาบาล"

ผ่านไปราวครึ่งปี เมื่อเมนูส้มตำมีแนวโน้มเดินไปด้วยดี โดยเฉพาะ "ส้มตำปูม้า" กลายเป็นจานหลักที่ลูกค้าไม่ว่าขาจร ขาประจำ ต่างพากันพูดถึงว่ารสชาตินั้นอร่อยถูกปาก และไม่พลาดที่จะสั่งเมื่อเข้ามาอุดหนุน จุฑาทิพย์จึงคิดหาเมนูมาเสริมให้แก่ทางร้าน และเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าเธอจึงใช้เวลาในวันหยุดเข้ารับการอบรมหลักสูตร "ผัดไทยกุ้งสด" อีกรายการ

"ที่เลือกเมนูนี้เพราะมองว่าการเลือกซื้อวัตถุดิบ หรือแม้กระทั่งขั้นตอนการทำก็ไปในทิศทางเดียวกับการตำส้มตำ และตัวเองมองว่าหากทำให้อร่อย ถึงเครื่องปรุง เมนูนี้ก็จะถูกปากลูกค้าได้ไม่ยาก" จุฑาทิพย์กล่าวและว่า เธอไปเดินตลาดหาซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเองเป็นประจำทุกวัน และลงมือปรุงทุกอย่างไว้ให้พี่สาวและลูกมืออีกคนคอยบริการลูกค้าช่วงที่เธอเข้าเวรนั้น สร้างความมั่นใจให้แก่เธอว่ารสชาติทุกเมนูจะไม่ผิดเพี้ยน

ขนาดของกุ้งสดตัวพอเหมาะ 3-4 ตัว เส้นผัดไทยที่เหนียวนุ่ม รสชาติที่กลมกล่อม กินกับต้นกระเทียม ผักกาดเขียว หัวปลี ที่สดสะอาด ส่งให้เมนูเสริมนี้ติดตลาดอย่างรวดเร็ว กระทั่งสามีซึ่งเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่ง ต้องปลีกเวลาหลังเลิกงานมาช่วยเป็นประจำ โดยร้านเปิดขายเวลา 09.00-18.00 น. ทุกวันจันทร์-เสาร์ สนนราคาทุกเมนูทั้งส้มตำ-ผัดไทยกุ้งสด อยู่ที่จานละ 25-40 บาท

"ทุกจานของร้าน ทำกันอย่างพิถีพิถัน เนื่องจากได้รับการปลูกฝังจากผู้ฝึกสอนว่า นอกจากรสชาติที่ถูกปากลูกค้าแล้ว คุณภาพของอาหารก็ถือเป็นเสน่ห์ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้ไว้ใจและเลือกที่จะเข้ามาอุดหนุนที่ร้านเราได้อย่างมั่นใจ"

การใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ บวกรสชาติที่อร่อยเกินร้อย จึงไม่แปลกที่จุฑาทิพย์จะยอมรับว่าแต่ละเดือนกิจการสามารถสร้างรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2-3 หมื่นบาท ส่วนท่านที่ว่างงาน ต้องการมีอาชีพเสริม "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" จะเปิดอบรมหลักสูตร "หอยทอด-ผัดไทย สูตรโบราณ" โดยวิทยากรเจ้าเดิมในวันอาทิตย์ 8 กุมภาพันธ์นี้ สนใจร่วมอบรมสอบถามรายละเอียดที่โทร. 0-2338-3356 และ 0-2338-3357


เรื่องโดย : ธานี กุลแพทย์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook