หนุ่มป่วยอ้วน 250 กิโลกรัม กลัวท้องแตกตาย วอนหมอช่วยด้วย

หนุ่มป่วยอ้วน 250 กิโลกรัม กลัวท้องแตกตาย วอนหมอช่วยด้วย

หนุ่มป่วยอ้วน 250 กิโลกรัม กลัวท้องแตกตาย วอนหมอช่วยด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มอายุ 29 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วนขั้นรุนแรง น้ำหนักตัวพุ่ง 250 กิโลกรัม เดินไปไหนไม่ได้หลายปี พ่อแม่ขาดรายได้-ต้องมาดูแล วอนขอความช่วยเหลือ

(24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีหนุ่มวัย 29 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วนท้องใหญ่ น้ำหนักถึง 250 กิโลกรัม เดินไม่ได้ พักอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า วอนขอให้หน่วยงานหรือมูลนิธิองค์กรใดช่วยรับเป็นคนไข้ช่วยรักษา จึงเดินทางไปตรวจสอบที่หอผู้ป่วยพระครูอุดมสมุทรคุณ ชั้น 4 อาคารอิสระสุนทร เพื่อขอทราบรายละเอียด

ต่อมาจึงได้พบกับคนไข้รายดังกล่าวคือ นายรุ่งโรจน์ ชนะภัย อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/8 ชุมชนวัดธรรมนิมิต เขตเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม น้ำหนักตัว 250 กิโลกรัม โดยมี พญ.จิราพร บุญโท เป็นแพทย์ผู้ดูแล น.ส.รัตนา ทองมาก อายุ 57 ปี ผู้เป็นแม่ คอยเฝ้าดูแลอยู่ไม่ห่าง

น.ส.รัตนา เปิดเผยว่า ลูกชายของตนหลังจากเรียนจบ ม.3 ช่วงอายุ 15 ปี ก็มีอาการอ้วนมาตลอด จึงไม่ได้เรียนต่อชั้น ม.4 ออกมารับจ้างเฝ้าบ่อกุ้งฟาร์มกุ้งแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี เพื่อหาเงินรักษาตัวเอง เนื่องจากตนเองมีอาชีพรับขนมมาจำหน่าย รายได้วันละไม่ถึง 300 บาท ส่วนสามีก็มีอาชีพรับจ้างในเรือประมงนานๆ จะกลับมาเยี่ยมบ้าน

กระทั่งระยะหลัง ลูกชายเริ่มมีโรคแทรกซ้อน มีอาการเหนื่อยเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลแห่งนี้ แพทย์วินิจฉัยเป็นความดันสูง หัวใจโต น้ำท่วมปอด แพทย์ให้ยาขับปัสสาวะ พอดีขึ้นก็กลับบ้าน ที่ผ่านมาต้องเข้าออกโรงพยาบาลตลอด ทำให้ต้องหยุดขายขนมทำให้ขาดรายได้ ตนห่วงลูกชายมากจะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร แต่ก็ไม่มีเงิน

ล่าสุดเมื่อ 4 วันก่อน ลูกชายบอกว่า รู้สึกท้องแข็งมากและออกด้านข้างนอนตะแคงก็เจ็บกลัวท้องแตกตาย จึงกลับเข้ามารักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าอีกครั้ง จึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยพาบุตรชายไปรักษาตัวให้หายใช้ชีวิตเป็นปกติเหมือนเดิม ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 096-3108438

นพ.สุทธิพงษ์ ศิริมัย ผอ.รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า กล่าวว่า กรณีของ นายรุ่งโรจน์ มารักษาตัวโรคอ้วน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน คนไข้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้งด้วยโรคอ้วน แต่ครั้งนี้เข้ารักษาตัวด้วยอาการน้ำเกิน หัวใจโตผิดปกติ เนื่องจากน้ำในร่างกายมากไม่สามารถขับออกได้ทัน

การช่วยเหลือเบื้องต้นคือการให้ยาขับน้ำออกไป รวมทั้งจำกัดน้ำไม่ให้น้ำเข้าเยอะ อาจทำให้หัวใจวายได้ นอกจากนี้ยังมีการอักเสบของบริเวณขาซึ่งต้องให้ยาฉีดฆ่าเชื้อเป็นครั้งคราววันละ 4-5 ครั้ง ไม่ได้ให้น้ำเกลือตลอดเวลาเพราะกลัวน้ำเกิน ณ ปัจจุบันผลการรักษายังไม่ค่อยดีคนไข้ยังดื่มน้ำเยอะ ทำให้น้ำมากองบริเวณเอว ด้านข้างลำตัว

อย่างไรก็ตามโรคอ้วน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ไม่สามารถรักษาได้ต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งหากคนไข้พร้อมเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชก็จะเขียนใบส่งตัวให้ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook