อะไร(ที่น่า) จะเกิดขึ้น ถ้า "ทรัมป์" เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของอเมริกา

อะไร(ที่น่า) จะเกิดขึ้น ถ้า "ทรัมป์" เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของอเมริกา

อะไร(ที่น่า) จะเกิดขึ้น ถ้า "ทรัมป์" เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของอเมริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลคะแนนเลือกตั้งสหรัฐฯ ล่าสุดตอนนี้ที่มีแนวโน้มว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีสิทธิ์อย่างสูงที่จะชนะศึกเลือกตั้ง คนไทยจำนวนไม่น้อยน่าจะมีคำถามเดียวกันกับทีม Sanook! News ว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้า "ทรัมป์" ได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ จริงๆ

เพื่อไขข้อสงสัยนี้ Sanook! News เลยรวบรวม 5 เรื่องที่น่าจะเกิดขึ้น หากคะแนนเสียงส่วนมากของทุกรัฐเทไปที่เจ้าของประโยคที่ว่า "Today we make America great again!"

1.ผู้อพยพผิดกฎหมายและมีประวัติอาชญากรรมจะถูกส่งกลับประเทศ

นโยบายของทรัมป์ข้อนี้ฟังดูเหมือนจะสมเหตุสมผล เพราะคนที่ทำผิดกฎหมายและเคยก่ออาชญากรรมก็ควรจะได้รับบทลงโทษตามเหตุปัจจัย โดยมีการประเมินว่าตัวเลขของผู้อพยพที่เข้าข่ายนี้มีอยู่ประมาณ 168,000 คนทั่วประเทศ

แต่ความไม่สมเหตุสมผลของนโยบายนี้อยู่ตรงที่ตัวเลขในการประเมินของทรัมป์เองนั้นสูงถึง 2 ล้านคน เหตุเพราะคำว่า ‘อาชญากรรม' ของทรัมป์นั้น รวมเอาความผิดลหุโทษอย่างเช่นการขับรถเกินความเร็วที่กำหนดเอาไว้ด้วย

2.กำแพงกั้นชายแดนระหว่างเม็กซิโกและอเมริกาที่มีช่องโหว่ 75 ไมล์

ถึงทรัมป์จะบอกว่า กำแพงที่จะสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายบริเวณชายแดนระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐฯ จะเป็นกำแพงที่ออกแบบอย่างสวยงาม แต่ดูเหมือนว่าชาวรัฐอริโซนา ซึ่งเป็นรัฐที่มีพรมแดนติดกับเม็กซิโกจำนวนไม่น้อยจะไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ไม่ต้องพูดถึงคนเม็กซิกันเองที่ไม่พอใจกับนโยบายนี้แน่ๆ เพราะทรัมป์ประกาศชัดเจนว่าฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงนี้ก็คือเม็กซิโก ไม่ใช่สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ด้วยว่า กำแพงอันสวยงามของทรัมป์อาจจะมีช่องโหว่ยาวถึง 75 ไมล์ เพราะกลุ่มชาวพื้นเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนนั้นยืนยันเสียงแข็งว่าจะต่อต้านการสร้างกำแพงของทรัมป์อย่างเต็มกำลัง

3.อเมริกาต้องมาก่อน

ทรัมป์เคยประกาศไว้ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมาแล้วว่า ถ้าเขาชนะการเลือกตั้ง สัญญาที่เคยปกป้องประเทศในกลุ่มสมาชิกนาโต้ในกรณีที่ประเทศเหล่านี้โดนโจมตีก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไป และจะช่วยเหลือในกรณีที่ประเทศสมาชิกทำตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับสหรัฐฯ เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าคงไม่ใช่นโยบายที่ประเทศในกลุ่มนาโต้จะยิ้มรับอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่เขาบอกว่าจะถอนกำลังทหารออกจากยุโรปและเอเชียถ้าประเทศพันธมิตรไม่ให้ความสำคัญกับการปกป้องอเมริกา

4.อเมริกาจะรวยขึ้น แต่โลกจะร้อนต่อไป

มีแนวโน้มว่าทรัมป์อาจยกเลิกการจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับ UN เพื่อสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และนำเงินส่วนนั้นมาใช้ในการพัฒนาโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศแทน ทั้งยังมีแผนที่จะยกเลิกกฎเกณฑ์และข้อบังคับบางอย่างเพื่อทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของอเมริกาขยายตัวได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมต่างหวาดกลัวกันอย่างมาก

5.เงินบาทของเราจะแลกเงินดอลลาร์ได้เพิ่มขึ้น

นักลงทุนคาดการณ์กันว่า ถ้าทรัมป์ขึ้นเป็นประธานาธิบดี ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลง ตรงกันข้ามกับกรณีที่คลินตันชนะ เพราะในสายตาของนักลงทุนส่วนใหญ่แล้ว ทรัมป์เป็นผู้นำที่สุดโต่ง ขาดประสบการณ์ และคาดเดาทิศทางในการตัดสินใจได้ยาก ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อการลงทุนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอเมริกาอย่างแน่นอน

และเรื่องค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงนี้เกิดขึ้นแล้วทั้งที่ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังไม่ออกมา เพราะค่าการซื้อ-ขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ล่าสุดตอนนี้ ลดลง 3.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยตกลงจาก 1 ดอลลาร์ต่อ 105.480 เยน ในตอนปิดตลาดช่วงเย็นวันที่ 8 พ.ย. เหลือ 101.890 เยน หลังปิดตลาดช่วงเช้าของวันที่ 9 พ.ย.

แน่นอนว่าหากทรัมป์ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 จริงๆ คงมีเรื่องที่คาดไม่ถึงและนโยบายสุดขั้วตามมาอีกหลายเรื่อง ซึ่งถ้าจะถามว่านโยบายของทรัมป์จะทำให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกเหมือนเดิมได้หรือไม่ตามที่เขาลั่นวาจาไว้ คนที่จะตอบได้ดีที่สุดก็คงจะไม่ใช่ Sanook! News แต่เป็นอเมริกันชนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook