ผญบ.จันทบุรีนำศก.พอเพียงสอนลูกบ้าน

ผญบ.จันทบุรีนำศก.พอเพียงสอนลูกบ้าน

ผญบ.จันทบุรีนำศก.พอเพียงสอนลูกบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใหญ่บ้านตัวอย่างใน จ.จันทบุรี น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง สอนลูกบ้านในการดำรงชีวิต

นายสมบัติ สุขคีรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านดอน ต.วังสรรพรส อ.ขลุง จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านมา 11 สมัย ได้น้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาสอนลูกบ้าน ให้หันมาปลูกไผ่ เพื่อให้ดำรงชีวิต อย่างพอเพียง เพราะไผ่สามารถนำมาประยุกต์ได้หลายอย่าง เช่น ทำเครื่องจักสาร ค้ำยันต้นเงาะ ต้นทุเรียน ทำสิ่งปลูกสร้าง และหน่อ ยังนำมารับประทานได้ด้วย โดยไผ่ที่ปลูกนี้เป็นพันธ์ซางหม่น นำต้นพันธุ์มาจาก จ.อุตรดิตถ์ ก่อนจะนำมาปลูกในแปลงสาธารณะของหมู่บ้าน ในพื้นที่ 15 ไร่ ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจมาก 

ด้าน นายสมบัติ เปิดเผยว่า ตนหาข้อมูลการปลูกและขยายพันธุ์มาจากอินเทอร์เน็ต ไม่ได้เรียนมาจากไหน เมื่อเข้าใจแล้วจึงมาทดลองทำและสอนชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านรู้จักสร้างรายได้ สร้างอาชีพเลี้ยงครอบครัว ตามแนวทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง ถึงจะเหนื่อย แต่คงยังไม่เท่ากับที่พระองค์ทรงเหนื่อยกว่าเราอีกหลายเท่า

ขณะที่ นายนิวัฒน์ วิสุขา อายุ 61 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า สวนไผ่ที่เห็นนี้เป็นความร่วมมือของชาวบ้านที่ร่วมมือร่วมใจกันปลูกขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสวนไผ่ที่ปลูกนี้ก็ให้เกิดประโยชน์หลายอย่างมากมาย ทั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับโครงการนี้ได้งบมาจากกองทุนตำบลละ 5 ล้านบาท แต่หมู่บ้านของตนได้มา 5 แสนบาทนำมาทำถนนและซื้อพันธุ์ไผ่มาปลูก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook