DSI บุกค้น! อายัดทรัพย์ขบวนการแชร์ลูกโซ่ นสพ.ตำรวจพลเมือง

DSI บุกค้น! อายัดทรัพย์ขบวนการแชร์ลูกโซ่ นสพ.ตำรวจพลเมือง

DSI บุกค้น! อายัดทรัพย์ขบวนการแชร์ลูกโซ่ นสพ.ตำรวจพลเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DSI สนธิกำลังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจค้นและอายัดทรัพย์ ขบวนการแชร์ลูกโซ่ หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง

วันที่ 13 ต.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปฏิบัติการตรวจค้นเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ สำนักงานหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า นำโดย พ.ต.ท.พะเยา ทองเสน ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 โดยการเข้าค้นครั้งนี้เป็นการขยายจากการตรวจค้นสำนักงานหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2558 ซึ่งมีการพบว่า สถานที่แห่งนี้มีความเชื่อมโยง และเมื่อเข้ามาถึงพบว่า เป็นบ้านเดี่ยวถูกดัดแปลงภายใน คล้ายกับสำนักงาน โดยมีคนออกมาแสดงตัวคือ นายทรัพย์อนันต์ เจริญวัฒนอุดม เจ้าของและบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง

การตรวจค้นในครั้งนี้สืบเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า สำนักงานหนังสือพิมพ์พลเมืองเข้าข่ายขบวนการแชร์ลูกโซ่ โดยมีการประกาศโฆษณาให้ประชาชนมาสมัครโครงการ 1 ชีวิต 1 ล้าน ซึ่งเก็บค่าสมัครสมาชิก 1,500 บาท

หากสมาชิกท่านใดเสียชีวิตก็จะจ่ายเงินสงเคราะห์ให้ญาติผู้เสียชีวิต 1,000,000 บาท แต่ที่ผ่านมา ไม่มีใครได้รับเงินจำนวนนี้และไม่เป็นไปตามข้อตกลง โดยขณะนี้มีผู้เสียหายประมาณ 10,000 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเอกสารและสมุดบัญชีกว่า 100 เล่ม ที่จะต้องนำไปตรวจสอบต่อไป โดยจากการตรวจสอบพบว่า สถานที่ดังกล่าวมีความเข้าข่ายมีความผิด ประกอบด้วย พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ มีเชิญชวนให้ผลตอบแทนตามลักษณะสายงาน และผิดพระราชบัญญิตฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook