ปอท.รวบหนุ่มหลอกขายมือถือสูญกว่า5ล.

ปอท.รวบหนุ่มหลอกขายมือถือสูญกว่า5ล.

ปอท.รวบหนุ่มหลอกขายมือถือสูญกว่า5ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอท. แถลงจับ หนุ่มชลบุรี หลอกขายโทรศัพท์มือถือ สมัครงานออนไลน์ เจ้าตัวสารภาพทำมาแล้วกว่า 2 ปี มีผู้เสียหายทั่วประเทศ สูญเงินกว่า 5 ล้านบาท

พ.ต.อ.สยาม บุญสม รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. แถลงผลจับกุม นายจิรายุ วิรตีวิภัช หรือ นายเอกรินทร์ มงคลไชยวุฒิ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

หลังมีพฤติการณ์สร้างเพจปลอมขายโทรศัพท์มือถือ (เจโฟน, บีบีโฟนแอนด์เซอวิส, เจี๊ยบโมบาย) และเพจหลอกทำงานออนไลน์ มีผู้เสียหายกว่าจำนวนมากทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท ตำรวจจึงสืบสวนและสามารถจับกุมตัวได้ ในห้องพักย่านบ้านบึง จ.ชลบุรี และจากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่า ทำมาตั้งแต่ปี 2557 แต่จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังในชื่อ เอกรินทร์ มงคลไชยวุฒิ ตำรวจพบว่า ผู้ต้องหาได้เริ่มกระทำผิดในลักษณะนี้ ตั้งแต่ ปี 2552

ด้าน ผู้เสียหาย ระบุว่า ได้สมัครงานออนไลน์ และส่งเลขบัญชีให้กับผู้ต้องหา โดยไม่ทราบว่า ผู้ต้องหาจะนำบัญชีไปใช้หลอกให้ผู้เสียหายที่ซื้อโทรศัพท์มือถือโอนเงินผ่านบัญชี ซึ่งขั้นตอน เมื่อมีผู้เสียหายโอนเงินมา ผู้ต้องหาจะติดต่อให้ตนเองไปซื้อบัตรเติมเงินทรูมันนี่ให้กับผู้ต้องหาตามจำนวนเงินที่ได้รับ โดยบางครั้งยอดมีเงินสูงถึง 76,000 บาท ทำมาแล้วประมาณ 8 ครั้ง ได้ค่าตอบแทนครั้งละ 500 - 1,000 บาท

ส่วน ผู้เสียหายอีกคน กล่าวว่า ได้ติดต่อซื้อโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน 6s และไอโฟน 5 ผ่านอินบล็อกเฟซบุ๊ก เนื่องจากราคาถูกกว่าท้องตลาด แต่เมื่อโอนเงินให้กลับไม่ได้รับสินค้า และเมื่อทวงถามกลับถูกบ่ายเบี่ยงและถูกบล็อกเฟซบุ๊ก จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.สยาม ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการซื้อสินค้าและสมัครงานผ่านออนไลน์ ขอให้ตรวจสอบประวัติเพจต่าง ๆ อย่างละเอียด และเก็บหลักฐานประวัติการสนทนาและการโอนเงินไว้ เพื่อเก็บเป็นหลักฐานในกรณีที่ถูกอาจจะหลอกลวงได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook