สนามบินเชียงใหม่วุ่น เจอกระเป๋าสั่น เปิดดูพบไวเบรเตอร์

สนามบินเชียงใหม่วุ่น เจอกระเป๋าสั่น เปิดดูพบไวเบรเตอร์

สนามบินเชียงใหม่วุ่น เจอกระเป๋าสั่น เปิดดูพบไวเบรเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (28 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 08.00น. ที่สนามบินเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าต้องสงสัย ซึ่งเป็นสัมภาระของผู้โดยสารของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD3438 ที่กำลังจะออกเดินทางในเวลา 08.25น.จากเชียงใหม่ มาถึงยังกทม.ในเวลา 09.40 น.

โดยกระเป๋าดังกล่าวเกิดอาการสั่นผิดปกติ ขณะนำขึ้นสายพานลำเลียงกระเป๋า จากหลุมจอดหมายเลข 4 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่อีโอดีเข้าตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่นำกระเป๋าออกมาตรวจสอบพบกระเป๋าต้องสงสัย จึงเปิดออกดูพบเป็นอุปกรณ์สั่น หรือ ไวเบรเตอร์

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดเครื่องดังกล่าว และทำการจัดเก็บอุปกรณ์ลงในกระเป๋าตามเดิม เนื่องจากเห็นว่าไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน จากนั้นเจ้าหน้าสายการบินที่ได้ทำการโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่องต่อจบครบ ก่อนที่จะออกเดินทาง โดยจากปัญหาดังกล่าวทำให้เที่ยวบินล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 5 นาที

ขณะที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า "Security AirAsia แจ้งกระเป๋าต้องสงสัย(กระเป๋ามีลักษณะสั่น ตลอดเวลา) ขณะนำขึ้นสายพานลำเลียงกระเป๋า บริเวณหลุมจอดอากาศยานหมายเลข 4 ทาง EOD เข้าตรวจสอบเป็นอุปกรณ์สั่น (คาดว่าจะทำงานเองหลังจากสัมภาระในกระเป๋าไปเบียดโดนสวิตซ์ปิด-เปิด) เหตุการณ์ปกติ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของพนักงาน ความช่างสังเกต และมีการติดต่อประสานงานตามระเบียบขั้นตอนปฏิบัติ

อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องตลกครับ เพราะเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามหรือละเลยได้ ต้องตรวจสอบหาสาเหตุที่มา ครั้งนี้โชคดีไม่ใช่วัตถุอันตรายใด และขอชื่นชมผู้เกี่ยวข้องด้วยครับ

ส่วนอุปกรณ์ที่จะโหลดใต้เครื่องต่างๆ ทางที่ดีควรถอดแบตเตอร์รี่ ออกจากอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น กล้อง เครื่องเกมส์ หรือโทรศัพท์ note book อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการลัดวงจรครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม การก่อการร้ายสมัยใหม่นั้นสามารถนำ สิ่งของรอบๆ ตัวในชีวิตประจำวันของเรามาประกอบระเบิด หรือวัตถุอันตรายได้

และนี่คือเหตุผลที่ห้ามนำของเหลวมากกว่า 100 Mil. ผ่านจุด X-Ray หรือแม้กระทั่ง วัตถุระเบิดบางแบบ อาจจะไม่ใช่แค่ตั้งเวลาเหมือนในหนังที่เราเคยดูในสมัยก่อนแล้วครับ มีทั้งใช้ความดันที่เปลี่ยนไปของบรรยากาศ ใช้ความชื้น ใช้แรงสั่นสะเทือนก็เป็นตัวตั้งการจุดระเบิดได้"

ขอขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊กบันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook