สธ.สั่งเข้มเฝ้าระวังควบคุมโรคไข้ซิกา

สธ.สั่งเข้มเฝ้าระวังควบคุมโรคไข้ซิกา

สธ.สั่งเข้มเฝ้าระวังควบคุมโรคไข้ซิกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. ให้ทุกพื้นที่เข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไข้ซิกา เผยไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เพื่อเน้นย้ำมาตรการสำคัญของ 3 โรคที่นำโดยยุงลาย คือ ไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยา โดยเฉพาะโรคไข้ซิกา ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสซิกาหรือโรคไข้ซิกา ตั้งแต่ต้นปี 2559 จนถึงขณะนี้พบผู้ป่วยประปรายในทุกภาค ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วน 4 จังหวัดที่ต้องดำเนินการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ได้แก่ เชียงใหม่ จันทบุรี เพชรบูรณ์ และบึงกาฬ ผู้ป่วยหายเป็นปกติ ไม่มีรายงานพบเด็กทารกแรกคลอดศีรษะเล็ก และผู้ป่วยกลุ่มอาการทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสซิกาแต่อย่างใด

โดยได้กำชับให้ทุกจังหวัดที่พบผู้ป่วยรายใหม่ รวมทั้ง 10 จังหวัดที่เคยพบผู้ป่วย ให้ดำเนินการเข้ม 3 มาตรการ คือ การป้องกัน การควบคุมโรคในพื้นที่บ้านผู้ป่วย และการเฝ้าระวังโรค เน้นการค้นหาผู้ป่วย 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่มีอาการไข้ ผื่น ปวดข้อ ตาแดง กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เด็กทารกแรกคลอดศีรษะเล็กผิดปกติ และผู้ป่วยอาการทางระบบประสาท

นอกจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์และการดำเนินการจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศแบบเรียลไทม์ทุกวัน ในการสื่อสารไปสู่สาธารณชนขอให้ยึดจากข้อมูลที่มาจากส่วนกลางเป็นหลักเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน โดยมอบให้รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนในระดับกรม และรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในระดับกระทรวง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook