ฮ.พล.ร.4ขาดการติดต่อ-มทภ.3สั่งหา3จุดเชียงใหม่

ฮ.พล.ร.4ขาดการติดต่อ-มทภ.3สั่งหา3จุดเชียงใหม่

ฮ.พล.ร.4ขาดการติดต่อ-มทภ.3สั่งหา3จุดเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฮลิคอปเตอร์ กองพลทหารราบที่ 4 ขาดการติดต่อใกล้ดอยอินทนนท์ ไม่ชัดชะตากรรม 5 ผู้โดยสาร ขณะที่ แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งค้นหา 3 จุดเชียงใหม่

พลโท สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น UH-72 หรือ ลาโกต้าของร้อยบินกองพลทหารราบที่ 4 ขาดการติดต่อบริเวณใกล้กับดอยอินทนนท์ เขต อ.แม่แจ่ม และ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังขึ้นบินจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน ไปยัง จ.พิษณุโลก ได้เพียง 30 นาที ซึ่งบนเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวมี ผู้โดยสารทั้งหมด 5 คน คือ 1.พลตรี นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 (ผบ.พล.ร.4) นักบินที่ 1 ร.อ.สุทัน อ่อนเมือง นักบินที่ 2 ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ และ ช่างเครื่องอีก 2 คน คือ 1. จ.ส.อ.ชัยศักดา ทาโส 2. จ.ส.ต.มงคลชัย รู้งาน ซึ่งขณะนี้ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเร่งค้นหา ทั้งนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้สูญหาย แต่ยังไม่อยากระบุว่าเป็นการตกหรือไม่ เนื่องจากอาจเป็นการลงฉุกเฉินหรือประสบภาวะขัดข้องทางเทคนิค 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัจจัยหลักที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ประสบภาวะขาดการติดต่อ น่าจะมาจากสาเหตุทัศนวิสัยในอากาศต่ำ สำหรับคณะของ พล.ผบ.ร.4 นั้น ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน วานนี้ 

 

ชาวบ้านเข้าใจผิดเหตุเจอฮ.จอดฉุกเฉิน

พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 (มทภ.3) ได้สั่งการให้ทหาร ที่ประจำการในพื้นที่ทหารพราน - และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ - เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช - ฝ่ายปกครองและชาวบ้านในพื้นที่ ระดมกำลังเดินเท้าปูพรมเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์รุ่น UH-72 หรือ ลาโกต้า ซึ่งมี พลตรี นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 หรือ "บิ๊กไจแอ้นท์" ผบ.พล.ร.4 ขาดที่ขาดการติดต่อตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยง

นอกจากนี้ ยังส่งเครื่องบินค้นหาทางอากาศ และประสานกับกองทัพอากาศในการส่งเครื่องบิน ช่วยค้นหา ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยมีการระดมกำลังหลายร้อยนายในการระดมเร่งค้นหาแบบปูพรมซึ่งตอนแรก มีชาวบ้านพบว่า มี ฮ. ลงจอด ที่ อ.สะเมิง รอยต่อ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นั้น ที่แท้เป็น ฮ. ของกองทัพอากาศที่ไปช่วยค้นหา และลงจอด ชาวบ้านคิดว่าเป็น ฮ. ที่ขาดการติดต่อ แต่ไม่ใช่ ฮ.ของ "บิ๊กไจแอ้นท์" ผบ.พล 4 ยังหาไม่พบ

 

มทภ.3ยันไม่พบฮ.ผบ.พล.ร.4สั่งเร่งค้นหา

พลโท สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า จากกรณีมีกระแสข่าวในโลกโซเชียล ว่า มีการพบเฮลิคอปเตอร์ ขาดการติดต่อโดยได้พบแล้วที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นั้น จากการตรวจสอบยังไม่ยืนยันว่ามีการพบ ฮ. แต่อย่างใด โดยจากการขาดการติดต่อคาดว่าน่าจะขาดการติดต่อสูญหายไปช่วงบ้านแม่กา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ขณะนี้ กำลังทหารเข้าไปตรวจสอบยังจุดที่คาดว่าจะขาดการติดต่ออีกครั้ง โดยเวลานี้ได้รอการประสาน โดยกำลังค้นหาพื้นที่ 3 จุด ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน บ้านแม่แจ่มหลวง บ้านแม่หอย บ้านแม่นาจร พื้นที่เขตรอยต่อ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน และ ยังไม่ได้รับการติดต่อจากทีมค้นหาเข้ามาเพิ่มเติม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook