ตรวจสอบปัญหา! หลายประเทศผุดมาตรการการเล่น “โปเกมอน โก”

ตรวจสอบปัญหา! หลายประเทศผุดมาตรการการเล่น “โปเกมอน โก”

ตรวจสอบปัญหา! หลายประเทศผุดมาตรการการเล่น “โปเกมอน โก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องยอมรับว่า เกมโปเกมอน โก กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย แต่ก็มีเสียงสะท้อนตามมาถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากเกมดังกล่าว ซึ่งปัญหาเหล่านั้น หลายประเทศก็กำลังเผชิญอยู่เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลของหลายประเทศจึงมีการออกกฎและร้องเรียนไปยังบริษัทผู้ผลิตเกมโปเกมอน โก

ทั้งนี้ ปัญหาจากการเล่นโปเกมอน โก ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา ได้แก่ โปเกมอนปรากฎตัวในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม หรือ คนเล่นไม่ระมัดระวังจนก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น โดยล้วนเป็นปัญหาเดียวกันกับที่อีกหลายประเทศพบเจอ ทำให้หลายประเทศมีการออกกฎระเบียบ หรือ ร้องเรียนไปยังบริษัทผู้ผลิตเกม เพื่อให้ช่วยแก้ไข

อย่างที่สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ในรัฐนิวยอร์กได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลที่เคยมีประวัติกระทำผิดในคดีทางเพศเล่นเกมโปเกมอน โก หากบุคคลนั้นยังอยู่ในช่วงทำทัณฑ์บน หรือ ถูกควบคุมความประพฤติ โดย นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ส่งจดหมายไปถึง บริษัท นีแอนติก ผู้พัฒนาเกมดังกล่าว และขอความช่วยเหลือในการป้องกันไม่ให้บุคคลที่กระทำผิดทางเพศเล่นเกมโปเกมอน โกได้

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกเจฟฟ์ เคลน ยังได้ยื่นข้อร้องเรียกร้องให้ บริษัท นีแอนติก รับรองให้แน่ใจว่า ตัวการ์ตูนโปเกมอนและไอเท็มอื่น ๆ ในเกม จะไม่ไปปรากฎอยู่ภายในรัศมี 30 เมตร จากบ้านผู้กระทำความผิดทางเพศ

ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเล่นเกมนี้ 9 ข้อด้วยกัน ประกอบไปด้วย

1.กรุณาปกป้องข้อมูลส่วนตัวของท่านเอง

2.ระวังแอปพลิเคชันปลอม

3.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศเอาไว้ เพราะโปเกมอน โกเป็นเกมที่ต้องเล่นนอกอาคาร จึงควรระวังเรื่องของอากาศไว้ด้วย

4.ระวังโรคคลื่นความร้อน

5.กรุณาสำรองแบตเตอรีโทรศัพท์มือถือ

6.กรุณาหาทางติดต่อกับบุคคลอื่นไว้ด้วย ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือแบตเตอรีหมด โดยแนะนำให้พกบัตรโทรศัพท์ เพื่อใช้กับตู้โทรศัพท์สาธารณะ หรือ กรณีที่เป็นเด็ก ผู้ปกครองควรถ่ายรูปของบัตรหลานเอาไว้ก่อนออกจากบ้าน

7.ไม่เข้าไปในพื้นที่อันตราย

8.กรุณาระมัดระวังการไปพบคนแปลกหน้า

9.อย่าใช้โทรศัพท์มือถือขณะกำลังเดินอยู่

ส่วนในออสเตรเลีย มีเสียงร้องเรียนอย่างหนักเกี่ยวกับเกมโปเกมอน โก เพราะสถานที่ที่เรียกว่า โปเกมอน สต็อป ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เหล่านักเล่นเกมเข้ามาจับโปเกมอนได้ ไปปรากฎอยู่ในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งใจกลางนครซิดนีย์ จนทำให้บรรดาประชาชนที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ใกล้เคียง ประสบปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก, มีขยะถูกทิ้งไว้เกลื่อนกลาด และเกิดเสียงดังรบกวนจนถึงดึกดื่น ทำให้ขณะนี้ ผู้ผลิตเกมกำลังดำเนินการลบสถานที่ที่มีปัญหาออกไป

อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า ในหลายประเทศ รัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทในการร้องเรียน หรือ ออกกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้การเล่นเกมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ก่อให้เกิดอันตราย และไม่รบกวนผู้อื่น เพราะบางครั้งทางเกมก็มีการปล่อยตัวการ์ตูนในหลายสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันในสหรัฐฯ และสวนรำลึกสันติภาพฮิโรชิมาในญี่ปุ่น ซึ่งมีการร้องเรียนขอให้ลบสถานที่เหล่านี้ออกไป

ขณะที่ ผู้อำนวยการด้านการตลาดของ บริษัท นีแอนติก รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว แต่เขาอ้างว่า เวอร์ชันใหม่ของโปเกมอน โก ที่จะออกมาในอนาคต จะพิจารณาและให้เกียรติสถานที่ในโลกความจริงให้มากขึ้น ดังนั้น ในกรณีของประเทศไทย ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะต้องรอเกมเวอร์ชันใหม่ออกมาเสียก่อน จึงจะมีการปรับแก้ไขเรื่องสถานที่ที่ไม่เหมาะสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook