"อำนาจ" และ "ความเสื่อม"

"อำนาจ" และ "ความเสื่อม"

"อำนาจ" และ "ความเสื่อม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันว่า "อำนาจ" ว่ากันว่าเป็นสิ่งหอมหวาน เป็นความต้องการที่มนุษย์บางจำพวกโหยหา ทะยานอยาก ไขว่คว้าหาทางเพื่อจะได้ครอบครอง เพื่อตนเองจะได้เป็นใหญ่เหนือใครๆ มีสิทธิเหนือผู้อื่นในทุกๆ ด้าน เมื่อมีอำนาจแล้วอยากได้อะไรก็ต้องได้

จากเดิม เคยทำมาหากินธรรมดาๆ แต่ไม่ร่ำไม่รวยเสียที ก็เลยวิ่งไปหาคนที่มีอำนาจเหนือกว่า เพื่อขอร้องขอพึ่งพาบารมีในอำนาจของเขาให้มอบสิ่งที่ตนเองอยากได้ ขอสิทธิผูกขาดทางการค้า ขอเป็นผู้ประกอบการรายเดียว ไม่ยอมให้คนอื่นมาทำมาค้าขายแข่งขัน ตัวเองจะได้โกร่งราคา สร้างกำไรมหาศาลจนก้าวกระโดดเป็นมหาเศรษฐีได้อย่างรวดเร็วก็มีเคยมีให้เห็น

ครั้นเมื่อรวยแล้วจะรู้จักพอก็หาไม่ ความอยากความโลภไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้จากเดิมที่ต้องพึ่งพาอาศัยอำนาจ บารมีคนอื่น ก็หันมาแสวงหาอำนาจเสียเอง รวยแล้วเงินทองมากมายก็ใช้เงินทองเป็นฐานสร้างทาง เพื่อเข้ามากุมอำนาจเสียเองดีกว่า ครั้นเมื่อได้มา ก็เกิดลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจบาตรใหญ่ ยิ่งแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวและพวกพ้องขนานใหญ่ ไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ใครขัดใครขวางก็ใช้อำนาจเข้าจัดการ โดยไม่อยู่ร่องในรอย

บางจำพวก แต่เดิมสมัยยังเยาว์วัยยังเป็นนิสิตนักศึกษา ก็มีอุดมการณ์ อยากช่วยเหลือชาวบ้าน อยากทำให้บ้านเมืองดีงามตามอุดมคติ ครั้นเติบโตมา ก็เลยอยากเข้าสู่เส้นทางแห่ง อำนาจ หวังว่าจะได้เป็นตัวแทนอาสาใช้อำนาจแทนพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม

แต่ครั้นเมื่อเข้าสู่อำนาจ กลับถูกอำนาจกลืนกินเสียสิ้น กลับลืมกำพืดแต่หนหลัง ความดีงามที่เคยสร้างไว้แต่หนก่อนถูกทำลายเสียสิ้น เพราะหลงในอำนาจ

เดิมการสร้างชื่อสร้างเสียงเรียงนาม ก็พึ่งพาอาศัยเขาให้เป็นปากเป็นเสียง จะด้วยขยันทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ยังให้ความสนใจช่วยเหลือชาวบ้าน เขาก็นิยมยินดี ช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้

แต่แล้วครั้นเมื่อก้าวไกลไปถึงขึ้นมีอำนาจ ก็หลงลืม สิ่งที่สร้างความเชื่อถือของตัวเองเสียสิ้น เที่ยวจับเขาแก้ผ้าแก้ผ่อนบ้างละ ใช้อำนาจเพื่อจะใช้กฎหมายมาปิดปากบ้างละ หรือ จะเป็นเพราะสิ่งต่างๆที่ผ่านมาก็เป็นเพียง การสร้างภาพ สร้างทางให้ตัวเองเพื่อจะได้ขึ้นไปมีอำนาจเท่านั้น..?

ความเป็นจริงที่เที่ยงแท้ ที่พุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้ เป็นความจริงแท้ที่สุด เมื่อมีอำนาจ ก็ย่อมมีความเสื่อม เมื่อมีเกิด ก็ย่อม มีดับ เป็น วัฏ

ดังนั้นคนทีมีอำนาจ จึงต้องมีคุณธรรม กำกับ เพื่อให้ใช้อำนาจอย่างถูกต้อง ถูกทำนองคลองธรรม ใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพื่ออนาคต ยามเมื่อหมดอำนาจ คนจะได้จดจำ สรรเสริญ และที่สำคัญยิ่ง ในยามที่มีอำนาจยิ่งต้องระวัง เพราะไม่ใช่ว่าจะมีคนยอมจำนนต่อการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง หากสถานการณ์พลิกกลับ จากที่เคยมีอำนาจ ยกตัวเหนือคนอื่น ใช้อำนาจบิดเบือนกฎหมาย เอาประโยชน์ใส่ตน สิ่งเหล่านั้น จะกลายเป็นโทษที่ตัวเองต้องมาชดใช้

บางคนถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ต้องโทษจำคุกไปก็มากมาย บางคนต้องโทษแต่ต้องหลบหนีอาญากลายเป็นคนเร่ร่อนไร้แผ่นดินจะอยู่ก็มี

อำนาจ และ ความเสื่อมเป็นของคู่กัน เป็นหลักที่ต้องรู้และบริหารจัดการให้ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้ และสำนึก ไม่ว่า จะเป็น ดร. เป็นตำรวจ เป็นทหาร เป็นหมอ เป็นนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองท้องถิ่น ฯลฯ ก็ตาม ...

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook