กกต.เห็นชอบจัดเวทีแสดงความคิดเห็นทั่วปท.

กกต.เห็นชอบจัดเวทีแสดงความคิดเห็นทั่วปท.

กกต.เห็นชอบจัดเวทีแสดงความคิดเห็นทั่วปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กกต. เห็นชอบการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นทุกจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังได้แสดงออก ยัน มีมาตรการดูรายชื่อประชามติเต็มที่

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามข้อเสนอของรัฐบาล โดย กกต. ได้ส่งหนังสือ ถึงผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด และ ผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ซึ่งจะให้ทั้งสองส่วนประสานงานการจัดเวทีร่วมกัน ทั้งนี้ กำหนดรูปแบบรายการให้ใช้เวลาในการจัดครั้งละไม่เกิน 4 ชั่วโมง และผู้ร่วมเวทีจะต้องชี้แจงเนื้อหาสาระสำคัญให้กับผู้ร่วมรับฟังได้รับทราบ อีกทั้งต้องเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังได้แสดงความเห็น และซักถามในข้อสงสัยเต็มที่ ทั้งนี้ การจัดเวทีแสดงความคิดเห็นจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 3 ส.ค. นี้

พร้อมกันนี้ นายธนิศร์ ยังเผยว่า กกต. ได้จัดส่งร่างรัฐธรรมนูญ รูปแบบอักษรเบรลล์ จำนวน 500 ฉบับ ให้กับสมาคมคนตาบอด ฯ ด้วย โดยวันนี้ (26 ก.ค.59) จัดส่งเป็นวันสุดท้าย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมสำหรับการทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค. นี้ และชี้ว่าขณะนี้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามโรดแมปการทำประชามติที่ กกต. วางไว้

นอกจากนี้ นายธนิศร์ ยังเปิดเผยกรณีมีการทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ ว่า กกต. มีการรักษาความปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะกรรมการประจำเขตออกเสียงที่รับผิดชอบดูแล หากพบมีการเผาทำลายหรือการฉีกดึงออกไป จะต้องหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอาญา

ทั้งนี้ ยืนยันกรณีมีเสียงสะท้อนว่าการจัดส่งเอกสารบุ๊คเลทล่าช้า และการวางตัวไม่เป็นกลางในเนื้อหาของบุ๊คเลท ว่า กกต. มีความเป็นกลาง และมีหน้าที่เพียงพิมพ์และจัดส่งเอกสารบุ๊คเลทไปยังครัวเรือนเท่านั้น โดยมีเนื้อหา 3 ส่วน คือ กระบวนการออกเสียงประชามติ ของ กกต. สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ จาก กรธ. และคำถามพ่วงจาก สนช.

ส่วนการที่หนังสือแจ้งเจ้าบ้านถูกส่งไปถึงครัวเรือนก่อนบุ๊คเลตนั้น ชี้ว่า ตามกำหนดการแล้ว หนังสือแจ้งเจ้าบ้านจะต้องจัดส่งให้เสร็จภายใน 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ บุ๊คเลทไม่มีกำหนดการส่ง แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่า วันที่ 30 ก.ค. นี้ จะส่งถึงมือประชาชนแน่นอน



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook