มอง(การเมือง)ตุรกี แล้วย้อนชะโงกดูตัวเอง

มอง(การเมือง)ตุรกี แล้วย้อนชะโงกดูตัวเอง

มอง(การเมือง)ตุรกี แล้วย้อนชะโงกดูตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวดังที่ได้รับความสนใจมากที่สุดข่าวหนึ่งในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวในสัปดาห์นี้ ก็คือ ข่าวความพยายามรัฐประหารในประเทศตุรกี ซึ่งผลก็อย่างที่เราได้ทราบกันไปแล้วว่า การกระทำดังกล่าวไม่สำเร็จ และมีประเด็นที่เป็นที่กล่าวถึงกันทั่วโลกก็คือ มีประชาชนจำนวนมากออกมาแสดงพลังต่อต้านการรัฐประหารครั้งนี้จำนวนมาก

ที่สำคัญ มีข่าวเจาะเบื้องลึกเบื้องหลังการทำรัฐประหารในตุรกีออกมาไม่ขาดสาย โดยเฉพาะกระแสที่ว่า เบื้องหลังการรัฐประหารมาจากการสนับสนุนของพี่เบิ้มแห่งโลกประชาธิปไตย สหรัฐอเมริกานั้นเอง

การแสดงความเห็นของทางการตุรกี พุ่งเป้ายิงตรงใส่สหรัฐอเมริกาอย่างเปิดเผยจนทำเอาทูตอเมริกาเต้นเป็นเจ้าเข้ากันเลยทีเดียว ประเด็นเบื้องหลังการทำรัฐประหารคงจะมีการแฉกันออกมาอีกเยอะ ก็คอยติดตามกันไป และเชื่อว่าหากใครติดตามข่าวก็น่าจะคาดการณ์ไปตามๆกันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะทำให้ดุลอำนาจของประเทศมหาอำนาจมีการเปลี่ยนแปลงกันพอสมควร

เหตุการณ์ต่อต้านการทำรัฐประหารโดยประชาชน ที่ลุกออกมาตามท้องถนนตามคำประกาศเรียกร้องของประธานาธิบดีตุรกี เป็นเหตุการณ์ที่น่าชื่นชม สะท้อนถึงความเข้มแข็งของพลังประชาชนที่ไม่ยอมรับการรัฐประหาร เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนที่ต้องการสนับสนุนรัฐบาลของเขา ไม่ยอมรับการล้มระบบโดยการใช้อำนาจทางการทหารที่มีคนกล่าวขานกันว่ามีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำเอาบรรดานักการเมืองไทย และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองพยายามหยิบเอามาเป็นเหตุเป็นผล หาทางนำเอามาเป็นประเด็นโจมตีรัฐบาลไทยในปัจจุบัน ที่เข้ามาโดยการรัฐประหารเช่นกัน แต่ด้วยข้อเท็จจริง ของความต่างกันโดยสิ้นเชิงของเหตุผลในการเข้ามาทำรัฐประหาร ทำเอาไปไม่เป็นได้แต่เลียบๆไปข้างๆคูๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็น่าสงสัยและน่าตั้งคำถามอยู่ในน้อย ว่า ในการออกมาแถลงการณ์เชิดชูประชาชนตุรกี ที่ออกมาต่อต้านรัฐประหาร ต้องการสื่ออะไร...?

"...การรัฐประหารดังกล่าวได้ล้มเหลวลงจากการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนที่ออกมาต่อสู้บนท้องถนนเพื่อคัดค้านการกระทำที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย อันแสดงถึงความกล้าหาญ ความสามัคคี และกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อต้านความพยายามทำรัฐประหาร โดยไม่ยอมให้ประเทศตกอยู่ใต้อำนาจของกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาชน

.................................................ขอยกย่องการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ และชัยชนะของประชาชนตุรกี ที่ได้แสดงให้โลกได้เห็นถึงพลังประชาชนที่พิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย และไม่ยินยอมให้มีการใช้กำลังอาวุธและอำนาจนอกระบบ มาบังคับและกำหนดชะตาชีวิตของประเทศของตน....."

พรรคการเมืองต้องการสื่อไปถึงใคร..? ถ้าจะบอกว่าสื่อไปยังประชาชนตุรกีก็เป็นเรื่องดีงาม ...แต่การออกมาบอกการออกมาชื่นชมประชาชนตุรกี เท่ากับ กำลังตังคำถามกับประชาชนคนไทย และกำลังดูถูกประชาชนคนไทยหรือไม่..?

ที่ผ่านมาในช่วงของการเป็นรัฐบาลของกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองพรรคนี้ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อพรรคมากี่ครั้งก็ตาม ถูกรัฐประหารถึง 2 ครั้ง และทั้ง 2 ครั้งเป็นการถูกทำรัฐประหารที่คนไทยอีกซีกหนึ่ง รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง เป็นเพราะอะไร..?

นักการเมือง เคยตั้งคำถามกับตัวเองหรือไม่...? ทำไมประชาชนไม่ออกมาปกป้องรัฐบาลที่ถูกรัฐประหาร..เป็นเพราะในช่วงที่นักการเมืองเมื่อได้รับเลือกตั้งเข้ามีอำนาจบริหารบ้านเมือง ไม่สามารถสร้างความชื่นชม ยกย่อง จากประชาชนจนอยากออกมาปกป้องใช่หรือไม่..?

เป็นเพราะเมื่อเข้ามามีอำนาจ ก็ใช้อำนาจแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง โดยไม่สนใจประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ และไม่สร้างผลประโยชน์ให้กับประเทศโดยรวมใช่หรือไม่...? ฯลฯ

การหยิบยกประเด็นการต่อสู้และต่อต้านการรัฐประหารของตุรกี ไม่อาจจะนำมาเปรียบเทียบใดได้เลยกับเหตุการณ์ในประเทศไทย ด้วยปัจจัยเงื่อนไขที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง... มีเพียงนำเหตุการณ์ของตุรกีมาดู และชะโงกดูดูเองว่า เหตุใด ประชาชนส่วนใหญ่เขารู้สึกดีหรือไม่ก็เฉยๆเมื่อมีการใช้อำนาจนอกระบบการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ล้มอำนาจการปกครองของเหล่านักการเมือง...???

โดย เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook