ที่แท้หนูกัดสายไฟ ทำศาลากลางขอนแก่นไฟดับ 11 วัน

ที่แท้หนูกัดสายไฟ ทำศาลากลางขอนแก่นไฟดับ 11 วัน

ที่แท้หนูกัดสายไฟ ทำศาลากลางขอนแก่นไฟดับ 11 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนูกัดสายไฟจนหม้อแปลงระเบิดให้ไฟฟ้าดับทั้งศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นานกว่า 11 วัน ข้าราชการต้องย้ายมาทำงานนอกห้องบริการประชาชน

(5 ก.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่า ได้มีไฟฟ้าดับทั้งศาลากลางจังหวัดขอนแก่นนานกว่า 11 วัน ข้าราชการพร้อมประชาชนที่มาติดต่อราชการได้รับความลำบากอย่างมากในการทำงาน และบริการประชาชน

จึงได้ไปตรวจสอบที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ที่มีอาคารหลังเก่าและหลังใหม่ต่อเชื่อมกัน โดยหลังใหม่ได้มีการใช้ไฟฟ้าเป็นปกติ ส่วนหลังเก่าไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งมีหน่วยงาน 1.สถิติจังหวัด 2.สัสดีจังหวัด 3.สนง.ยุติธรรม 4.พลังงานจังหวัด 5.ประชาสัมพันธ์จังหวัด 6.แรงงานจังหวัด 7. พัฒนาสังคมจังหวัด 8.ท้องถิ่นจังหวัด 9.คลังจังหวัด 10.วัฒนธรรมจังหวัด และ 11. หนังสือเดินทางจังหวัด

โดยเจ้าหน้าที่ต้องไปขอใช้ไฟฟ้าเชื่อมจากศาลากลางหลังใหม่ เป็นการใช้ปลั๊กสามตาต่อสายยาวมาที่ในแต่ละหน่วยงานที่ต้องการใช้ไฟฟ้า ข้าราชการต้องมาตั้งโต๊ะทำงานนอกห้อง และประชาชนมาติดต่อราชการเขียนเอกสารที่นอกห้องท่ามกลางอากาศร้อนจัด มีพัดลมเปิดให้ความเย็น ประมาณ 10 ตัว ในแต่ละห้องเท่านั้น ส่วนห้องทำงานมืดมีเอกสารกองเต็มโต๊ะจนดูระเกะระกะไปหมด

จากการสอบถาม ข้าราชการคนหนึ่ง บอกว่า ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดหม้อแปลงระเบิดขึ้นมา 2 - 3 ครั้ง และไฟฟ้าดับทั้งศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังเก่า จึงทำให้ข้าราชการลำบากอย่างมากในเวลาทำงาน และการบริการประชาชนได้ติดขัดไปทุกด้านเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้

โดยเฉพาะศาลากลางจังหวัดสูงถึง 5 ชั้น การขึ้นลงลำบาก ประชาชนไม่ได้ขึ้นไปที่ชั้น 5 ข้าราชการต้องมาตั้งโต๊ะทำงานที่ชั้นล่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องขึ้นไปที่สูง ทำให้ทุกหน่วยงานที่ไฟฟ้าดับ ต้องใช้ไฟฟ้าพ่วงจากศาลากลางหลังใหม่แต่เป็นการทำงานเท่านั้น

ส่วนที่ห้องควบคุมไฟฟ้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มี นายชูชัย สุขแสนเจริญ ผจก.ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอนแก่น และ นายทูล หาวิชา รองผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอนแก่น (การเทคนิค) และ เจ้าหน้าที่ไฟฟ้าได้มาตรวจสถานที่ในห้องควบคุมไฟฟ้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

พบว่าได้มีหนูขนาดใหญ่ทำรังในนั้น และมีหนูตายไม่น้อยกว่า 40 - 50 ตัว ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วห้อง และสายไฟในนั้นขาดหลายจุด จนท.ต้องนำตู้ชุดควบคุมและอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงต่ำที่ถูกหนูกัดออกมาซ่อมแซมด้านนอก และไปตรวจสอบที่หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กันพบว่ายังมีสภาพปกติ

แต่ตู้ชุดควบคุมที่อยู่ใกล้กันได้เกิดระเบิดและเสียหายส่งผลไปที่ห้องควบคุมไฟฟ้าจนเกิดเสียหาย และเป็นผลกระทบให้ไฟฟ้าในศาลากลางจังหวัดขอนแก่นดับนานกว่า 11 วัน ขณะนี้ก็ยังอยู่ในการซ่อมแซมเพื่อให้เกิดการใช้งานได้เป็นปกติให้เร็วที่สุด

ด้าน นายทูล หาวิชา รองผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอนแก่น (การเทคนิค) กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขอนแก่นจ่ายไฟไปที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นในระบบใต้ดิน และไปตั้งหม้อแปลงระหว่างอาคารหลังเก่าและหลังใหม่ และมีสวิตเกียร์แรงสูงเพื่อป้องกันหม้อแปลงเกิดความเสียหาย และมีติดตั้งชุดเบรคเกอร์ระบบป้องกันหม้อแปลงด้านแรงต่ำที่จ่ายไฟฟ้าด้านแรงต่ำให้ศาลากลางจังหวัดหลังเก่าทั้งหมด

ในวันเกิดเหตุไฟฟ้าศาลากลางหลังเก่าเกิดไฟฟ้าดับทั้งหมด เพราะสาเหตุแท้จริงเกิดจากชุดเบรคเกอร์ด้านแรงต่ำทั้งหมดได้มีหนูมากกว่า 20 ตัว ไปทำรังในห้องควบคุมไฟฟ้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยไปกัดสายไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องควบคุมจนระเบิดขึ้นมา และเกิดความเสียหายส่งผลให้ไฟฟ้าศาลากลางจังหวัดดับทุกหน่วยงาน

"ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นอุปกรณ์ภายในของศาลากลางจังหวัดขอนแก่นที่มาจากต่างประเทศทั้งหมด ไม่มีอะไหล่ในคลังวัสดุที่เก็บไว้ในห้องพัสดุ กฟภ.ขอนแก่นแม้แต่ชิ้นเดียว ดังนั้นศาลากลางจังหวัดต้องสั่งมาจากประเทศที่ผลิตทั้งหมด แต่ กฟภ.ขอนแก่นได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยจัดหาไฟฟ้ามาให้ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นหลังเก่า โดยคาดว่าอีก 2 วัน ก็จะมีไฟฟ้าใช้เป็นการชั่วคราว" นายทูล กล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ที่แท้หนูกัดสายไฟ ทำศาลากลางขอนแก่นไฟดับ 11 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook